- Chiến thắng trước U23 Thái Lan và giành được tấm HCĐ của giải đấu đương nhiên là vui. Nhưng chắc chắn, điều bổ ích nhất cho HLV Park Hang Seo và các học trò phải là những bài học về chuyên môn sau khi kết thúc M150 Cup để hướng tới VCK châu lục vào đầu năm tới...

Hạ U23 Thái Lan là rất quý...

Chiến thắng 2-1 trước đội chủ giải M150 không chỉ mang về cho đội bóng áo đỏ tấm HCĐ, chiến tích đầu tay của thầy Park với U23 Việt Nam mà còn có giá trị tinh thần lớn cho Công Phượng và các đồng đội cho chặng đường kế tiếp, nhất là thắng lợi này trước U23 Thái Lan.

Đây là sự thật, bởi không tính các cấp độ trẻ hơn việc U23 hay đội tuyển có chiến thắng trước những Thái Lan thực sự không hề đơn giản. Và điều này càng thể hiện rõ hơn bằng số chiến thắng của bóng đá Việt Nam trước người Thái chỉ là 3, trong hơn chục năm qua.

{keywords}
Thắng lợi trước U23 Thái Lan là liều thuốc tâm lý cho U23 Việt Nam ở thì tương lai

Tâm lý sợ hãi Thái Lan, sự chênh lệch giữa 2 nền bóng đá luôn là nguyên nhân khiến U23, rồi đội tuyển Việt Nam luôn thất bại trước đối thủ ở phần lớn giải đấu trong khu vực. Trận thua “thảm hoạ” ở SEA Games 29 vừa qua của U22 là một trong những thất bại kiểu như thế: Sợ hãi.

Nhưng bây giờ, với chiến thắng ngay trên sân của đối thủ có lẽ Công Phượng cùng các đồng đội sẽ không còn tâm lý như thế nữa, để rõ ràng đây là một những điều U23 Việt Nam nhận được sau giải M150.

đến những bài học giá trị hơn

270 phút ở Thái Lan rõ ràng đã ít nhiều cho thuyền trưởng người Hàn Quốc một cái nhìn tổng quan nhất với U23 Việt Nam ở thời điểm hiện tại về chuyên môn, cũng như thể trạng của các cầu thủ.

U23 Việt Nam còn hàng loạt vấn đề cần phải chỉnh sửa, dù các học trò của HLV Park Hang Seo đã đánh bại cả ĐKVĐ, lẫn á quân của SEA Games 29 là U23 Thái Lan và U23 Myanmar một cách khá thuyết phục.

{keywords}
và tấm HCĐ cũng là quý giá...

Cần chỉnh sửa ở đây là một hệ thống phòng ngự của U23 Việt Nam đang chưa thực sự khiến người hâm mộ an tâm, bất chấp 3 trận đấu chỉ để lọt lưới 3 bàn trong khi hàng công có hiệu suất cao hơn.

Khó có thể không lo lắng, bởi đến lúc này các trung vệ mà thầy Park tin tưởng dường như vẫn chưa học thuộc bài trong các trận đấu đã qua. Điển hình với “người đóng thế” Duy Mạnh đã liên tục mắc lỗi vị trí, phán đoán ở cả 3 lần đá chính đã qua là thấy.

{keywords}
Nhưng quý giá hơn cả là việc HLV Park Hang Seo cùng các cộng sự nhìn ra được điểm mạnh yếu của đội nhà để phát huy, chỉnh sửa

Không chỉ nhìn thấy những vấn đề nơi hàng thủ, hay cả hệ thống phòng ngự có lẽ HLV Park Hang Seo cũng ít nhất nhận ra rằng việc bố trí Văn Thanh đá lệch vai, hay buộc Công Phượng đá dạt biên rõ ràng không phải là sự lựa chọn chính xác.

Và 3 trận đấu ở đất Thái Lan vừa qua, ít ra cũng để ông thầy người Hàn Quốc tìm ra được một nhân tố khả dĩ nhất, bổ sung tốt nhất cho Công Phượng trên hàng công là Quang Hải thay vì sử dụng cầu thủ của CLB Hà Nội như một phương án dự phòng.

Những gì nhận được ở M150 Cup về chuyên môn rõ ràng là quý giá hơn rất nhiều so với tâm HCĐ, hay kể cả là chiến thắng trước U23 Thái Lan. Bởi thực tế cái đích mà U23 Việt Nam hướng tới vẫn là VCK châu lục diễn ra vào đầu năm 2018...

Mai Anh