Nhọc nhằn...

Với màn thể hiện của 2 đội trong trận đấu đầu tiên, nhiều người đã tin Quang Hải và các đồng đội sẽ dễ dàng đánh bại được Indonesia để tiếp tục đua ngôi đầu bảng với U23 Thái Lan.

Nhưng, mọi chuyện đã diễn ra không như thế. U23 Indonesia đã thể hiện bộ mặt hoàn toàn khác so với trận thua thảm Thái Lan, khi chơi một cách tương đối chủ động, đầy ý đồ và chứng tỏ sự hiểu biết về U23 Việt Nam một cách rất rõ ràng.

{keywords}
Rất nhọc nhằn U23 Việt Nam mới có niềm vui chiến thắng. Ảnh: Anh Khoa 

U23 Việt Nam vẫn cầm được bóng nhiều hơn, nhưng khá vô hại khi thường xuyên chuyền sai, chậm và xử lý không hợp lý. Cả trận đấu, có quá ít pha bóng đáng xem như kỳ vọng dành cho các học trò của HLV Park Hang Seo.

Thậm chí nếu công tâm mà nói, những cơ hội hay cách chơi, triển khai bóng của U23 Indonesia là sáng nước hơn hẳn so với đội chủ nhà. Rất may, đội bóng trẻ xứ vạn đảo năng lực cũng có hạn để không thể sút tung lưới hay gây khó khăn nhiều hơn cho U23 Việt Nam.

Không hay hơn đối thủ, nhưng rốt cuộc chiến thắng vẫn đến ở những giây cuối cùng của trận đấu với pha đánh đầu từ cầu thủ thấp nhất đội là Việt Hưng sau tình huống phạt góc của Quang Hải để thấy rằng đội bóng của ông Park may và vất vả như thế nào mới hạ được U23 Indonesia.

{keywords}
Bàn thắng phút bù giờ thể hiện sự may mắn của thầy trò Park Hang Seo

Sau trận, chính nhà cầm quân này cũng phải thừa nhận, U23 Việt Nam thắng may U23 Indonesia. Ông còn nhận lỗi dùng người sai trong trận đấu này...

... và âu lo

Tâm lý phải thắng dường như là áp lực quá lớn đối với U23 Việt Nam để các học trò của HLV Park Hang Seo đã không thể phát huy tối đa năng lực của mình. Và gần như tất cả những người trên sân đều chơi dưới sức.

Nhìn những gì đã diễn ra trong trận đấu vào tối 24/3 ở Mỹ Đình, rõ ràng không thể không lo cho đoàn quân của HLV Park Hang Seo khi để xảy ra hàng loạt lỗi, điểm yếu về chuyên môn vốn dĩ đã được chỉ ra ngay từ trận thắng U23 Brunei.

{keywords}
nhưng đây rõ ràng là một chiến thắng đầy nhọc nhằn lẫn âu lo của HLV Park Hang Seo và U23 Việt Nam

Các bài tấn công thiếu sự đa dạng, và các cầu thủ chơi bóng một cách kém linh động trong điều kiện U23 Indonesia chơi áp sát, đá rát... Hầu như U23 Việt Nam lên bóng ở biên, quá ít những tình huống xộc thẳng vào trong.

Sở dĩ U23 Việt Nam không thể chơi khác, hay sáng  hơn nữa là vì cặp tiền vệ trung tâm là Thái Quý và Việt Hưng gần như không đảm đương được khu vực giữa sân một cách an toàn, cũng như đóng vai trò là “trạm trung chuyển” bóng cho tuyến đầu tốt nhất.

Đây cũng là lý do khiến 3 cầu thủ đá cao nhất trên hàng công là Quang Hải, Đức Chinh, Hoàng Đức gần như mất liên lạc với nhau khi đói bóng, cũng như phải lùi xa khung thành U23 Indonesia quá nhiều.

Không chỉ bất ổn chuyện tấn công, vấn đề phòng ngự cũng là câu chuyện buộc ông Park phải đau đầu. U23 Indonesia tấn công không nhiều, ít có pha bóng sáng tạo nhưng lại là đội sở hữu những cơ hội nguy hiểm nhiều hơn khi mối liên lạc giữa cặp tiền vệ trung tâm với hàng thủ cũng không ổn.

Mọi thứ chỉ khác đi khi HLV Park Hang Seo phải sử dụng tới 2 sự thay đổi người mang tính chất sửa sai hơn là tạo ra sự đột biến mọi chuyện mới ổn cho U23 Việt Nam trong khoảng nửa cuối hiệp đấu thứ 2.

Và cũng phải rất may mắn, nhất là ở trong các pha mắc lỗi sơ đẳng từ thủ thành Bùi Tiến Dũng tạo cho U23 Indonesia có cơ hội dứt điểm thì U23 Việt Nam mới không thua. Vì lẽ đó mà thấy rằng chiến thắng mà thầy trò chiến lược gia người Hàn Quốc vừa tạo ra thực sự quá nhọc nhằn lẫn âu lo.

HLV Park Hang Seo vẫn thường gửi tới người hâm mộ “câu thần chú” rằng đội nhà sẽ ổn dần, nhưng xem ra sau 90 phút với người Indo mọi chuyện chưa ổn chút nào...

Video U23 Việt Nam 1-0 U23 Indonesia:

Mai Anh