- Tại sao chúng ta cứ phải nói về Công Phượng, con cưng của bầu Đức, bất kể phong độ anh thế nào? Và trước VCK U23 châu Á tới đây, U23 Việt Nam có thể trông chờ gì vào số 10?

Công Phượng vẫn là số 1

Bằng vào những màn trình diễn ở giải M150 Cup mới đây, một lần nữa Công Phượng lại chứng tỏ được giá trị của mình tại U23 Việt Nam khi có tới 4 bàn thắng cũng như đóng góp khá lớn vào lối chơi lẫn thành tích của đội nhà ở giải đấu trên đất Thái.

{keywords}
Với phong độ rất cao, Công Phượng đang được kỳ vọng rất nhiều

Ngoài việc ghi bàn, trong sơ đồ chiến thuật 3-4-3 mà HLV Park Hang Seo đưa ra vai trò của Công Phượng gần như không thể thay thế khi vừa đóng vai trung phong, vừa giữ vai trò kiến tạo và thậm chí có thể đá dạt biên khi cần thiết.

Không chỉ giữ vai trò quan trọng dưới các triều đại HLV ở U23 Việt Nam,Công Phượng cũng được coi như cánh chim đầu đàn với kinh nghiệm thi đấu quốc tế dày dạn, và hơn phần lớn những cái tên còn lại trong đội bóng của HLV Park Hang Seo.

Quan trọng đến như thế, nên không ngạc nhiên vào lúc này Công Phượng vẫn đang là cái tên được yêu thích nhất, cũng như mang nhiều hy vọng nhất cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam tại VCK U23 châu Á sắp khởi tranh tới đây.

... nhưng cũng âu lo cho Công Phượng

Đến thời điểm hiện tại, chân sút của đội bóng phố Núi đã quay trở lại tập luyện bình thường với các đồng đội ở U23 Việt Nam. Tuy nhiên, HLV Park Hang Seo vẫn có nhiều lý do để lo lắng cho chân sút hiệu quả nhất mà mình đang có. Nởi như đã nói vị trí, vai trò của Công Phượng vào lúc này gần như là không thể thay thế.

{keywords}
nhưng cũng vì kỳ vọng Công Phượng cũng khiến nhiều người phải lo lắng

Không chỉ âu lo với sức khoẻ của tiền đạo người xứ Nghệ, việc được coi như quân bài quan trọng nhất trong cách chơi, cách tính của U23 Việt Nam cũng là một bất lợi lớn khi chắc chắn các đối thủ sẽ quan tâm nhiều đến Công Phượng hơn.

Càng tin vào điều này, bởi khá nhiều cầu thủ U23 Hàn Quốc hay U23 Australia đều đã từng đối đầu với Công Phượng trong các giải đấu trước đây ở cấp độ U19 hay mới nhất là vòng loại U23 châu Á. Mà khi được “soi” rõ ràng không dễ để Công Phượng có thể toả sáng.

Đối thủ quan tâm là một lẽ, người hâm mộ cũng có lý do để âu lo cho Công Phượng bởi chiếu theo biểu đồ phong độ mà tiền đạo này đôi năm qua đều có thể thấy được tiền đạo người xứ Nghệ lên xuống khá thất thường.

{keywords}
nhất là với phong độ không đều đặn của mình

Một minh chứng rõ nhất chính là việc cả mùa giải 2017 Công Phượng chỉ có được 7 bàn thắng với vô số cơ hội bị bỏ lỡ. Hay tại SEA Games 29 cũng tương tự, nổ súng ở các trận đầu tiên nhưng càng về cuối lại càng đuối, thậm chí còn bỏ lỡ bàn thắng từ chấm 11m.

Với biểu đồ phong độ như thế, nên người hâm mộ càng có lý do để lo lắng khi chân sút này dường như đã “phát tiết” toàn bộ khả năng của mình ở giải M150 Cup và sau đó là 70 phút chơi không quá xuất sắc ở trận giao hữu với Ulsal Huyndai là ví dụ.

Chỉ hy vọng, sau khi đã “tệ” ở trận giao hữu với đội bóng đến từ Hàn Quốc, vào VCK U23 châu Á Công Phượng sẽ toả sáng và ghi bàn như những gì mà người hâm mộ chờ đợi.

Mai Anh