Tình...

Phải khẳng định rằng, chưa bao giờ Văn Hậu cự tuyệt bằng sự lạnh lùng theo kiểu: "Từ chối đá cho U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á". Đá cho ĐTQG, dù là màu áo đội tuyển trẻ như U23 Việt Nam chăng nữa, hiển nhiên là niềm tự hào cho bất cứ mỗi cầu thủ, trong đó có Văn Hậu. Cho nên, chiếm được vị trí chính thức ở SC Heerenveen dẫu đang là nấc thang lớn để Văn Hậu phấn đấu chăng nữa, điều đó cũng không bao giờ giá trị bằng màu cờ sắc áo khi khoác lên tấm áo đội tuyển.

{keywords}
HLV Park Hang Seo vẫn chưa hết nhớ nhung, muốn có sự phục vụ của Văn Hậu ở VCK U23 châu Á

HLV Park Hang Seo có cơ sở để "nhớ nhung" Văn Hậu. Khi hợp đồng giữa Văn Hậu và SC Heenrenveen còn đang "khớp", quan điểm của ông thầy người Hàn đã rất rõ ràng: giữ bằng được hậu vệ người Thái Bình đá SEA Games 30 lẫn VCK U23 châu Á.

Thầy Park được đáp ứng nửa vế, khi việc dồn sức lấy HCV SEA Games cũng là quan điểm của bầu Hiển- ông chủ Hà Nội FC của Văn Hậu. Chính vì vậy, bầu Hiển đã mặc cả bằng được với SC Heenrenveen để Văn Hậu đá SEA Games 30, thậm chí lặng lẽ chịu 40.000 euro tiền lương của hậu vệ này khi đội bóng Hà Lan nhả người cho U22 Việt Nam.

Vế sau mà thầy Park muốn là chiến dịch vận động lúc âm ỉ, lúc dữ dội từ thời điểm U22 Việt Nam đá SEA Games cho đến tận bây giờ. Ông thầy người Hàn liên tục yêu cầu VFF thuyết phục bầu Hiển, Hà Nội FC thương thảo SC Heenrenveen nhả Văn Hậu đá U23 châu Á. Sự ủng hộ cho thầy Park, nếu nhìn ở góc độ màu cờ sắc áo, đương nhiên là thuyết phục.

{keywords}
Đoàn Văn Hậu chưa có vị trí chính thức ở Heerenveen nên không ít CĐV cũng kêu gọi hậu vệ này về phục vụ U23 Việt Nam

Nói gì đi nữa, Văn Hậu hiện còn bấp bênh vị trí ở đội bóng Hà Lan, trong khi nếu đá cho U23 Việt Nam, hậu vệ người Thái Bình là trụ cột không thể thiếu. Cái khó nữa là những mảnh ghép để vá vị trí của Văn Hậu bỏ lại ở U23 Việt Nam lúc này, thầy Park đều không hài lòng.

Hiện tại, Văn Hậu chọn cách giữ yên lặng, tập trung đầu tư chuyên môn ở Hà Lan. Nhưng nói hậu vệ người Thái Bình này lạnh lùng đến độ tỉnh queo, bấp chấp những thuyết phục của người thầy uy tín hay những công kích, đòi hỏi Văn Hậu phải thể hiện tình cảm với màu cờ sắc áo ĐTQG của nhiều CĐV, chắc chắn không phải. Văn Hậu cũng rung rinh, áp lực nhưng thế giới bóng đá chuyên nghiệp không cho phép hậu vệ này lựa chọn khác.

Hợp đồng giữa SC Heenrenveen và Văn Hậu vẫn bị ngờ vực là đòn phỉnh lừa, nặng tính thương mại hơn đầu tư chuyên môn, nghề nghiệp cho hậu vệ trẻ này. Nhưng ít ai biết, bản hợp đồng này chỉ được "cứu" vào phút 89, khi những người sành sỏi nhất về đàm phán nhảy vào, buộc CLB Hà Lan phải nhún nhường với những điều khoản rất đặc biệt, kiểu như chấp nhận "nhả" Văn Hậu đá SEA Games 30.

Quan trọng nhất, tính chuyên môn và tương lai của Văn Hậu được đặt lên trên tài chính hay những áp phe quảng cáo rầm rộ đi kèm, nếu "thoáng" hơn khi làm hợp đồng.

{keywords}
Nhưng hãy để Văn Hậu ở lại SC Heenrenveen làm nhiệm vụ mở đường, tạo cú hích mới cho bóng đá Việt Nam

Bầu Hiển khẳng định: SC Heenrenveen chỉ cho Văn Hậu một ngoại lệ trong hợp đồng là đá SEA Games 30. Điều đó đồng nghĩa, VCK U23 châu Á không phải đất để SC Heenrenveen nhả Văn Hậu về thể hiện. Một người làm kinh doanh như bầu HIển rõ ràng phải trọng chữ tín, chứ không phải ông bầu này không muốn giúp HLV Park Hang Seo có được Văn Hậu để sử dụng cho hành trình trên đất Thái.

Điều khoản, lý lẽ ràng buộc trong hợp đồng chắc chắn làm thầy Park mất vui vì thiếu sự phục vụ của Văn Hậu, nhưng ở góc độ khác lại là sự tôn trọng từ đối tác khi bóng đá Việt Nam chơi chuyên nghiệp khi hoà nhập vào dòng chảy lớn.

Hãy thử tính toán: Nếu mủi lòng, trở về đá cho U23 Việt Nam, Văn Hậu tốn thêm gần 1 tháng trong hợp đồng của SC Heenrenveen. Rõ ràng CLB của Hà Lan có quyền không hài lòng, bởi phải "nhả" Văn Hậu quá nhiều, trong đó có những giải đấu nằm ngoài hệ thống FIFA áp dụng. Còn cá nhân Văn Hậu, cơ hội chinh phục HLV Jansen giành suất đá chính cũng xa dần, vì liên tục phải nhảy nhót theo nhịp điệu "làm quen, trở về đá tuyển rồi quay lại SC Heenrenveen tìm cách bắt nhịp".

Ở tuổi 20, Văn Hậu là cầu thủ Việt Nam nhận được nhiều kỳ vọng có thể tiếp cận, chơi bóng ở châu Âu. Chinh phục, giành suất đá chính ở SC Heenrenveen đồng nghĩa với việc Văn Hậu làm nở mày, nở mặt cho cả bóng đá Việt Nam, mở đường tương lai cho nhiều cầu thủ trẻ khác nối gót thay vì chịu cảnh ê hề như nhiều trường hợp đã thất bại.

Đó là tham vọng mà thì hiện tại, nó không long lanh như hào quang trước mắt nhưng có thể trở thành cú hích cho cả nền bóng đá trong tương lai.

Xem video màn trình diễn của Văn Hậu ở trận ra mắt Heerenveen:

Khắc Hoàng