Thắng nhọc...

Không nói đến tỉ số, nhìn diễn biến trên sân trong suốt 90 phút rõ ràng chiến thắng mà tuyển Việt Nam có được trước Malaysia thực sự là nhọc nhằn.

Được chơi trên sân nhà, nhưng các học trò của HLV Park Hang Seo lại nhập cuộc không tốt bằng Malaysia, để những phút đầu tiên thế trận thuộc về đội bóng áo vàng.

{keywords} 
Malaysia (áo vàng) đã khiến tuyển Việt Nam gặp nhiều khó khăn

Lối chơi pressing của Malaysia so với thời điểm gặp nhau ở AFF Cup 2018 đã tỏ ra hiệu quả hơn, để đẩy tuyển Việt Nam vào tình thế khó khăn trong khoảng 1/3 thời gian hiệp đầu tiên.

Và khi Quang Hải cùng các đồng đội xốc lại thế trận cũng không tỏ ra lấn lướt so với đối thủ. Thậm chí, những pha dứt điểm nguy hiểm và có thể ghi bàn cũng thuộc về Malaysia với một số pha treo bóng vào trong và Văn Lâm mắc lỗi.

Mọi thứ dễ thở hơn với tuyển Việt Nam ở nửa sau hiệp 1, và chỉ đi đúng hướng khi Quang Hải thoát xuống ghi bàn đẹp mắt vào phút 40. Nhưng chỉ dễ thở hơn mà thôi, còn để bảo vệ được tỉ số cũng khá vất vả chứ không thong thả như trước đây.

... và vì đâu?

Như đã nói, Malaysia thực sự khác biệt so với lần gặp nhau gần nhất ở AFF Cup 2018. Tuy nhiên, sự tiến bộ của đoàn quân HLV Tan Cheng Hoe rõ ràng là chưa đủ để đánh bại hoặc có thể gây khó khăn cho tuyển Việt Nam như đã thấy.

Nhưng Malaysia vẫn làm được, thì rõ ràng vấn đề không nằm ở phía đội bóng áo vàng mà rơi vào tuyển Việt Nam cũng như tính toán từ phía HLV Park Hang Seo.

{keywords}
nhất là khi những trụ cột như Công Phượng không có phong độ cao

Malaysia gây được khó khăn cho tuyển Việt Nam khi tận dụng tốt việc trận đấu vào tối 10/10 một số vị trí của đội chủ nhà không có được phong độ cao nhất mà điển hình với Công Phượng, Văn Hậu.

Công Phượng mất hút trên hàng công khi không cầm được bóng, tranh chấp kém và thiếu cả sự nhạy cảm vị trí. Được “chấp” một tiền đạo như thế, Malaysia rõ ràng dễ thở hơn và tự tin dâng lên đá sòng phẳng với tuyển Việt Nam.

Văn Hậu cũng là một nguyên nhân giúp Malaysia tự tin hơn, bởi phần lớn trong thời gian của trận đấu hậu vệ vừa có chuyến hành trình bão táp từ Hà Lan trở về hiếm khi dâng cao như trước đây vì thể lực lẫn cả ảnh hưởng từ việc thay đổi múi giờ.

{keywords}
rất may, đẳng cấp bản lĩnh của tuyển Việt Nam vẫn được thể hiện để có chiến thắng

Văn Hậu không thể leo biên, HLV Park Hang Seo đã cố gắng khoả lấp bằng một Văn Toàn có tốc độ cao, nhưng đây là một sai lầm khi tiền đạo người Hải Dương tỏ ra lạ lẫm với cánh trái được giao phó.

Văn Toàn cũng gần như không thể hiện được quá nhiều điều trước khi được kéo trở lại biên phải, đồng thời Quang Hải liên tục được đẩy vào giữa khiến những pha tấn công của tuyển Việt Nam thực sự thiếu hiệu quả.

Không thể tạo ra quá nhiều những pha bóng tấn công sắc nét đủ để Malaysia gạt qua nỗi sợ hãi và chơi sòng phẳng đối với tuyển Việt Nam là lý do khiến thầy trò HLV Park Hang Seo phải vất vả mới bảo toàn được bàn thắng vừa đẹp, vừa... may của Quang Hải.

Sự thật là như thế, bởi Quang Hải quá xuất sắc với pha thoát xuống dứt điểm đẳng cấp, nhưng cũng cần phải cảm ơn thủ thành Farizal lẫn trung vệ Shahrul khi chơi mất tập trung ở tình huống dẫn tới bàn thua.

Tuyển Việt Nam đã có một trận thắng nhọc trước Malaysia, nhưng cũng cần phải công bằng mà rằng thầy trò HLV Park Hang Seo đã cho thấy bản lĩnh đáng nể của mình để việc giữ lại 3 điểm tại Mỹ Đình không tự nhiên mà đến...

Video Việt Nam 1-0 Malaysia:

Mai Anh