- Cựu HLV CLB SLNA Nguyễn Thành Vinh nhấn mạnh đây là thời điểm bóng đá Việt Nam nhất thiết phải tìm được một HLV ngoại “xịn” để thúc đẩy các ĐTQG, dù phải bỏ ra một số tiền lớn.

Thầy ngoại mới có uy và không chịu sức ép

Thời gian qua, VFF đã rất loay hoay và thay đổi liên tục phương án thuê HLV nội, ngoại. Theo ông, bóng đá Việt Nam đã tới lúc cần có sự nhất quán thay vì cứ đẽo cày giữa đường?

HLV Nguyễn Thành Vinh: - Theo cá nhân tôi là nên phải chọn HLV ngoại vì họ là người có trình độ, có sự cập nhật tốt hơn, biết xây dựng kế hoạch, có kinh nghiệm huấn luyện, chỉ đạo tốt.

{keywords}
Trước gánh nặng sức ép, HLV Hữu Thắng rời "ghế nóng" ngay sau khi U22 Việt Nam bị loại sớm ở SEA Games

HLV ngoại họ có cái uy và đặc biệt là không chịu sức ép. Việt Nam mình nhiều người tự tin, nhưng lại không chịu được sức ép và có lòng tự trọng cao. Chỉ vài trường hợp cố đấm ăn xôi, còn hầu hết đều từ chức ngay sau những thất bại, gần nhất là trường hợp của Hữu Thắng.

Về trình độ, nhiều HLV nội hiện giờ cũng không kém gì HLV ngoại...

- Nhiều người nói rằng HLV nội và ngoại đều như nhau, nhưng thực ra không phải vậy. HLV ngoại thì tiền nào của nấy. Nếu VFF có tiền thì cứ HLV ngoại chất lượng mà thuê, còn ít tiền thì các HLV ngoại ở mức thấp hơn cũng được.

Đây là thời điểm chúng ta cần tập trung làm bóng đá ở các đội tuyển, vì đang có một lứa cầu thủ rất tốt, từ lứa U16, U20, U22. Quan điểm của tôi là vẫn luôn cần thuê HLV ngoại giá cao để thúc đẩy các đội tuyển quốc gia trong thời gian ngắn.

Nhưng vấn đề tài chính lại luôn nan giải. HLV ngoại gần nhất là ông Miura, VFF chỉ trả được mức lương khoảng 15.000 USD?

{keywords}
Theo HLV lão làng Nguyễn Thành Vinh, bóng đá Việt Nam nhất thiết phải cần thầy ngoại

- Đó là vấn đề liên quan đến cơ chế và quan trọng là những lãnh đạo VFF phải biết cách kiếm tiền. Vấn đề này thì tôi xin phép không bàn tới.

Nếu thuê HLV ngoại, theo ông là thuê dài hay ngắn hạn?

- Nên thuê HLV ngoại dài hơi, chứ không nên người ta đang có những thử nghiệm hay đạt kết quả không tốt lại sa thải. Chẳng hạn như trường hợp của HLV Miura, HLV này đang làm rất tốt, có nền tảng và thành tích nhất định. Từ Asiad tới vòng loại U23 châu Á, SEA Games hay AFF Cup đều có thành tích cả, vì sao lại chấm dứt hợp đồng.

Ở đây, VFF đã không có sự quyết đoán. Chỉ có một vài ý kiến của BCH VFF đưa ra ý kiến sa thải đã quyết định rồi.

Đến Campuchia cũng thuê thầy ngoại...

Nếu không có một HLV ngoại giỏi, sẽ là rất lãng phí khi bóng đá Việt Nam đang có lứa cầu thủ trẻ rất tiềm năng?

- HLV Riedl có nói một câu bất hủ đó là “bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc”, nhưng giờ đã khác, bóng đá Việt Nam có cái gốc là công tác đào tạo trẻ rất tốt rồi. Vì thế cần phải nâng cao, thay đổi, có HLV giỏi và sẵn sàng tăng lương cho các HLV để họ yêu nghề hơn, có trách nhiệm hơn, có sự đầu tư để tìm kiếm nhiều cầu thủ trẻ tài năng hơn…

{keywords}
Ông cho rằng VFF đã quá vội vã trong việc sa thải HLV Miura đang làm tốt

Công tác tuyển chọn HLV ngoại cũng rất quan trọng, thưa ông?

- VFF phải có người cầm trịch, còn ĐTQG cũng cần có người cầm trịch là HLV ngoại. Thái Lan họ giỏi thế mà vẫn cần có sự thay đổi liên tục, vẫn cần có HLV ngoại dẫn dắt. Ngay cả Campuchia giờ cũng chỉ thuê HLV ngoại.

Cần phải có một chương trình dài hơi, còn các HLV ngoại khi đến Việt Nam cần có những bài test kiểm tra. Họ phải có những đề án, kế hoạch huấn luyện, đó là yêu cầu bắt buộc, qua đó ta mới sàng lọc để tìm ra người nào giỏi nhất, phù hợp nhất.

Chứ như trước đây, chúng ta chủ yếu cưỡi ngựa xem hoa, vai trò của các bộ phận chuyên môn như Hội đồng HLV quốc gia khá mờ nhạt.

Như vậy, tiêu chí chọn HLV ngoại còn là tìm được người hiểu bóng đá Việt Nam, Đông Nam Á và thậm chí là châu Á?

- Đúng vậy, tại sao Nhật Bản hay Hàn Quốc họ lại tham dự được World Cup, là vì các quốc gia này tìm được lối chơi phù hợp với thể trạng, có sự đồng bộ từ CLB đến các ĐTQG.

Song Ngư (thực hiện)