Nhiều người bất ngờ khi Xuân Trường và Hồng Duy có mặt trong đội hình xuất phát trận ra quân gặp Iraq. Cả hai cầu thủ này thường phải đánh bóng ghế dự bị ở AFF Cup 2018, nhưng lại được HLV Park Hang Seo tin tưởng trong trận đấu rất quan trọng ở giải đấu số 1 châu lục.

Có thể lý giải rằng, chiến lược gia người Hàn Quốc muốn tuyển Việt Nam ghi bàn, thậm chí giành chiến thắng trước Iraq - đội bóng được đánh giá cao hơn nhưng có hàng thủ không chắc chắn. 

{keywords}
Xuân Trường và Hồng Duy là hai sự lựa chọn bất ngờ của HLV Park Hang Seo trận ra quân. Ảnh Phạm Hữu

Xuân Trường yếu về tranh chấp và cầm nhịp trận đấu, nhưng lại là cầu thủ có khả năng chuyền bóng rất tốt. Trong khi đó, Hồng Duy với kỹ thuật và tốc độ, rất phù hợp với một trận đấu mà tuyển Việt Nam đá phòng ngự phản công.

Bên cạnh đó, thầy Park cũng có toan tính để vừa có kết quả tốt trước Iraq, đồng thời bảo toàn lực lượng và thể lực cho trận thứ 2 gặp đội mạnh nhất bảng Iran. Có thể đó là lý do khiến ông Park cất những cầu thủ khoẻ nhất của tuyển Việt Nam như Văn Hậu, Huy Hùng, Đức Huy.

{keywords}
HLV Park Hang Seo tính toán kỹ về nhân sự để hoàn thành mục tiêu vượt qua vòng bảng. Ảnh VFF

Tuyển Việt Nam đối mặt với thử thách cực lớn khi đụng độ Iran. Nhưng với những cầu thủ có phong độ, thể lực tốt nhất, thầy trò HLV Park Hang Seo có nhiều cách để "binh" bài. Một trận hoà hoặc chí ít là giảm thiểu tối đa bàn thua khi đối đầu với đội bóng Tây Á chẳng phải là tồi. Bản thân ông Park cũng nhấn mạnh với các học trò rằng tuyển Việt Nam phải giữ sạch được mành lưới, hơn là ghi bàn. Khi đạt được mục tiêu đó, trận đấu với Yemen sẽ dễ tính hơn nhiều.

Sòng phẳng mà nói, Xuân Trường và Hồng Duy là 2 cái tên bị chê nhiều sau trận thua Iraq. Xuân Trường có vẻ đuối, chưa lấy lại phong độ, còn Hồng Duy thiếu kết dính với lối chơi. Bởi vậy, nếu thầy Park cất 2 cầu thủ thuộc biên chế HAGL, điều đó cũng là bình thường, nhằm tạo ra sức bật mới cho đội tuyển.

Với việc HLV Park Hang Seo rút Hồng Duy và Xuân Trường, thì Văn Hậu cùng Đức Huy hoặc Huy Hùng sẽ đá chính. Ngoài hai vị trí này, khi đối đầu với Iran, những cầu thủ có kỹ thuật và tốc độ tốt như Văn Toàn hay Minh Vương cũng có thể được thầy Park tung vào sân từ băng ghế dự bị để tạo tính đột biến, bất ngờ với đối thủ.

Video tuyển Việt Nam 2-3 Iraq:

Song Ngư