- Những quyết định đầy mạo hiểm của HLV trưởng U22 Việt Nam trong trận thua trước U22 Hàn Quốc đã suýt đẩy đội nhà vào thế khó, thậm chí mất vé dự VCK U23 châu Á. Nhưng, cũng vì mạo hiểm mà tướng Thắng tạo nhiều ấn tượng cho giới chuyên môn.

Một U22 Việt Nam chơi sòng phẳng trước U22 Hàn Quốc

Tan trận đấu với U22 Hàn Quốc, bất chấp thua trận nhưng rất nhiều khán giả đã nán lại rất lâu và cùng vỗ tay khen ngợi U22 Việt Nam  đã chơi một trận hay, mặc dù chưa biết kết quả thầy trò HLV Hữu Thắng có lọt vào VCK U23 châu Á hay là không.

{keywords}
Công Phượng đã có tuyệt phẩm vào lưới U22 Hàn Quốc góp phần giúp U22 Việt Nam lấy vé đến Trung Quốc năm sau. Ảnh: Gia Khánh

Người hâm mộ có lý do để nán lại và dành cho U22 Việt Nam những tràng pháo tay, khi các học trò của HLV Hữu Thng đã thể hiện tốt hơn rất nhiều so với sự mường tượng trước đó với đối thủ được đánh giá nhỉnh hơn nhiều về đẳng cấp.

Những gì mà Công Phượng và các đồng đội thể hiện, rõ ràng có công rất lớn từ HLV Hữu Thắng khi thuyền trưởng của U22 Việt Nam đã không cầu toàn với suy nghĩ cầm hoà là đủ nhất bảng, chắc vé đến với VCK U23 châu Á vào năm sau.

Chính vì chơi một thế trận đôi công sòng phẳng như thế, U22 Việt Nam đã khiến Hàn Quốc bối rối và thận trọng suốt cả trận đấu, bất chấp nhiều thời điểm thể lực của các học trò HLV Hữu Thắng dường như không còn đảm bảo cho một pha tranh chấp tay đôi.

Chọn cho mình lối chơi tấn công là phù hợp với những gì mà HLV Hữu Thắng đang có, khi sở hữu quá nhiều những cầu thủ có xu hướng chơi tấn công. Và quyết định này rõ ràng khá mạo hiểm trong một trận đấu mà đối thủ cần chiến thắng, trong khi U22 Việt Nam hoà là đủ.

{keywords}
HLV Hữu Thắng đã mạo hiểm thay người gác đền... Ảnh: Gia Khánh

Mạo hiểm, nhưng lại chính xác khi khó có thể bắt các học trò với tư duy chơi bóng tấn công bước vào trận đấu với tư tưởng co cụm phòng ngự cầu hoà, khi như thế là triệt tiêu khả năng của chính quân mình. Và nếu như may mắn hơn, lối chơi tấn công của U22 Việt Nam sẽ mang về nhiều hơn là một trận thua tiếc nuối như đã thấy.

Nhưng suýt lỡ hẹn vì sự mạo hiểm

Phải rõ ràng rằng, những bàn thua của U22 Việt Nam ngoài chuyện hệ thống phòng ngự có vấn đề thì sự non nớt về kinh nghiệm, thậm chí là đẳng cấp của Tiến Dũng đương nhiên phải nhận trách nhiệm lớn nhất.

Nhưng, thủ thành vừa dự U20 Thế giới trở về rõ ràng không có lỗi, bởi người “đẩy” anh trở thành tội đồ của đội nhà không ai khác là... HLV Hữu Thắng khi điền tên vào danh sách ra sân chính thức ở trận quyết định này.

{keywords}
... và đó thực sự là một thất bại... Ảnh: Gia Khánh

Trong một trận đấu cần bản lĩnh, kinh nghiệm, Phí Minh Long sẽ là thích hợp hơn cả. Anh cũng được xem là lựa chọn số 1 cho vị trí gác đền tại SEA Games 29 tới đây.

Nếu quyết chọn Tiến Dũng, thì Hữu Thắng có lẽ nên bồi đắp cho thủ thành này cả trận trước đó, thay vì ngồi dự bị sau khi xuất hiện ở ngày ra quân cùng U22 Việt Nam thắng Đông Timor 4-0, trong trận "thủy chiến" không nói được về chuyên môn.

Thay đổi thủ môn đó là điều tối kỵ với bất cứ đội bóng nào, nếu như không bất khả kháng.

Màn trình diễn của người hùng U20 Việt Nam năm qua rõ ràng là rất tệ khi cả 2 bàn thua đều có dấu ấn lớn của thủ môn này, đặc biệt với tình huống lao ra rất khó tin ở bàn thua thứ nhất. Tất nhiên, nguyên nhân để Tiến Dũng bắt chính chỉ mình HLV Hữu Thắng biết, nhưng rõ ràng đó là một lựa chọn khôn ngoan.

Sẽ là sai lầm lớn nếu như U22 Hàn Quốc không cầu toàn ở nhiều thời điểm trong trận đấu, và lưới của U22 Việt Nam sẽ còn phải rung lên thêm vài lần nữa khi thể lực đã bị bào mòn, cũng như sự non nớt của Tiến Dũng trong khung thành. Và nếu thua đậm, tấm vé đến U23 châu Á khó khăn rất nhiều. Khi đó, tuyệt phẩm của Công Phượng cũng còn ý nghĩa gì...

Rất may, điều này đã không xảy ra và đôi khi lúc này người ta chỉ nhìn vào việc HLV Hữu Thắng dũng cảm chơi đôi công để tạo ra một trận đấu hấp dẫn thay vì nói nhiều về những bàn thua, hay quyết định đầy khó tin với vị trí thủ môn...

Xuân Mơ