- BTC nước chủ nhà Á vận hội đang tìm mọi cách để “câu giờ” việc bốc thăm lại môn bóng đá nam ở Asiad 2018, sau khi “để quên” UAE và Palestine trong lễ bốc thăm diễn ra vào hôm 5/7 vừa qua.

Asiad đang đến gần, nhưng công tác tổ chức môn thể thao Vua ở đất nước xứ vạn đảo đang rối như canh hẹ vì sự cố hi hữu liên quan đến kết quả bốc thăm.

Sau sự cố nước chủ nhà Indonesia đã “bỏ quên’” điền tên 2 đội tuyển bóng đá nam UAE và Palestine vào lễ bốc thăm gồm 24 đội hồi đầu tháng, đã nhận rất nhiều chỉ trích, đặc biệt là từ phía hai đội bóng trên.

Ngay lập tức Hội đồng Olympic châu Á (OCA) và Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) yêu cầu chủ nhà Indonesia nhanh chóng tổ chức bốc thăm lại với sự bổ sung UAE và Palestine tham dự.

{keywords}
Kết quả bốc thăm môn bóng đá nam hôm 5/7

Theo kế hoạch, hôm qua (23/7), Indonesia phải tiến hành buổi lễ này để phân chia 26 đội tuyển thuộc các LĐBĐ thành viên châu Á dự môn bóng đá nam ở Á vận hội năm nay. Theo đó, các đội sẽ chia làm 8 bảng đấu (6 bảng 3 đội và 2 bảng 4 đội). Đội đứng nhất và thứ 2 của các bảng giành vé vào vòng 1/8.

Việc bốc thăm sớm giúp các nước có sự chủ động trong chuẩn bị. Hiện tại, ngay như HLV Park Hang Seo cũng đang rất bối rối khi chưa thể biết chắc đối thủ của mình là ai ở Asiad tới để có những giáo án tập luyện phù hợp.

Hầu hết các đội bóng đều tỏ ra sốt ruột nhưng phía BTC nước chủ nhà Indonesia lại tìm mọi cách để “câu giờ”, với mục đích không bốc thăm lại môn bóng đá nam. Indonesia đưa ra phương án muốn những đội đăng ký bổ sung chia vào các bảng đấu có sẵn từ bảng A đến bảng F, chứ không bốc thăm lại từ đầu.

{keywords}
Phân nhóm hạt giống sau khi bổ sung UAE và Palestin, nhưng BTC vẫn chưa bốc thăm lại

Việc Indonesia nhất quyết không muốn bốc thăm lại môn bóng đá nam bởi đội tuyển Olympic nước này trước đó “lọt” vào bảng đấu không thể dễ hơn, gặp các đối thủ Hong Kong, Đài Loan (Trung Quốc) và Lào.

Chiêu trò của BTC nước chủ nhà là đá quả bóng sang OAC và AFC. Hôm qua, Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI) và BTC Asiad (INASGOC) đã nhóm họp ở trụ sở của AFC tại Malaysia. Harry Citizen – Phó Giám đốc Asiad 18 đã tuyên bố rằng INASGOC đang chờ quyết định của cơ quan quyền lực nhất bóng đá châu Á AFC: “Chúng tôi vẫn đang chờ báo cáo từ AFC. Lễ bốc thăm có thể được tiến hành từ 25-27/7 sắp tới”.

Điều đáng nói là trước đó AFC khẳng định sẽ không can thiệp vào chuyện bốc thăm lại của BTC nước chủ nhà, mà chỉ có những hướng dẫn để lễ bốc thăm diễn ra đúng luật.

Việc tổ chức bốc thăm càng muộn càng tốt đang nằm trong kế hoạch của Indonesia, khi hiện tại lại đang xuất hiện nhiều ý kiến phản đối từ một số nước như Hàn Quốc hay các đội bóng đến từ Tây Á. Các đội này cho biết họ đã phân tích xong đối thủ thủ, đưa ra kế hoạch tập luyện, mời quân xanh đá giao hữu… nên việc phải bốc thăm lại là vô cùng rắc rối.

Trong khi đó, ở một diễn biến mới, Ấn Độ cho biết họ cũng muốn được bổ sung vào môn bóng đá nam ở Asiad, còn Malaysia có khả năng rút lui do không tập trung đủ 18 cầu thủ, khiến mọi thứ càng trở nên rối tung.

Huy Phong