Video lễ bốc thăm vòng loại World Cup 2022:

Indonesia sẽ có cuộc đối đầu với tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022, sau khi hai đội cùng rơi vào bảng G giai đoạn hai.

Dù vậy, kế hoạch của LĐBĐ Indonesia (PSSI) không phải tập trung cho vòng loại World Cup 2022, mà hướng đến mục tiêu xa hơn.

{keywords}
Ông Iwan Bule là ứng viên sáng giá ghế chủ tịch LĐBĐ Indonesia

Trong cuộc họp ở Jarkata vào tối 17/7, diễn ra sau khi lễ bốc thăm vòng loại Qatar 2022, ông Iwan Bule - ứng viên ghế chủ tịch PSSI - đưa ra kế hoạch phát triển bóng đá Indonesia.

Theo đó, ông Iwan Bule (tên thật Mochamad Iriawan), một quan chức cảnh sát nổi tiếng Indonesia, tập trung vào kế hoạch 2020-2026.

"Đất nước Indonesia có những tiềm năng rất lớn. Chúng ta cần xây dựng chương trình đào tạo trẻ thích hợp.

Định hướng của chương trình này là đào tạo thường xuyên ở nước ngoài, thi đấu cho các CLB nước ngoài. Về lâu dài là đưa cầu thủ ra các giải đấu lớn của thế giới.

Năm 2020, chương trình này chính thức được hoạt động, nhằm hướng đến các cột mốc cụ thể.

Mục tiêu là đến năm 2021, Indonesia đạt chức vô địch Đông Nam Á. Năm 2022 vào top 10 châu Á. Vô địch giải châu Á 2023, và giành quyền tham dự World Cup 2026".

Indonesia khủng hoảng trong những năm gần đây, thua kém mọi cấp độ đội tuyển Việt Nam khi thi đấu các giải khu vực lẫn châu Á.

Mới đây, ở AFF Cup 2018 - giải đấu mà Việt Nam đăng quang sau 10 năm chờ đợi, Indonesia thậm chí không vượt qua được vòng bảng.

Những tuyên bố về kế hoạch hướng đến World Cup 2026 có thể xem là chiêu bài tranh cử của tướng Iwan Bule. Ông được đánh giá là ứng viên hàng đầu cho ghế chủ tịch PSSI.

World Cup 2026 (đồng chủ nhà Mỹ - Canada - Mexico) đánh dấu sự thay đổi lớn, khi có 48 đội tham dự. Châu Á được chia 8 suất, nên kế hoạch của ông Iwan Bule không phải không có cơ sở.

Ngoài tham vọng kể trên, trong trường hợp làm chủ tịch PSSI, ông Iwan Bule tuyên bố về dự án xây một trung tâm bóng đá cho Indonesia, với các hạ tầng hiện đại.

Trung tâm này ngoài trụ sở PSSI còn là đại bản doanh cho đội tuyển Indonesia, gồm sân tập mini có thể chứa đến 20.000 khán giả, theo mô hình các nền bóng đá lớn châu Âu.

Bằng uy tín của mình, ông Iwan Bule có thể kêu gọi tài trợ. Tỷ phú Erick Thohir - cựu chủ tịch CLB Inter Milan, hiện là chủ tịch Ủy ban Olympic Indonesia - sẵn sàng tham gia tài trợ cho dự án này.

TT