Sau khi thua tan nát 1-4 trước Ấn Độ, Thái Lan đã quyết định thay tướng, với việc HLV Rajevac bị sa thải, và trợ lý Sirisak Yodyardthai tạm quyền.

{keywords}
Thái Lan xuất sắc đánh bại Bahrain được đánh giá cao hơn

Thay đổi này giúp Thái Lan có được 3 điểm quan trọng ở lượt trận thứ 2 Asian Cup 2019, khi thắng Bahrain 1-0.

Đâu là sự khác biệt mà Thái Lan thể hiện, trong trận đầu tiên được dẫn bởi HLV tạm quyền Yodyardthai?

Thái Lan và công thức của tuyển Việt Nam

Ông Yodyardthai đã có sự thay đổi lớn về nhân sự và chiến thuật cho Thái Lan, khi bước vào cuộc chiến với Bahrain.

Hàng thủ Thái Lan có sự hiện diện của hai trung vệ Adisorn Promrak và Suphan Thongsong, những người không đá chính trận Ấn Độ.

{keywords}
HLV Yodyardthai đã có những điều chỉnh táo bạo

Thủ môn lão luyện Siwarak Tedsungnoen được bắt chính, trong khi Tanaboon Kesarat cũng hiện diện trên hàng tiền vệ.

Những thay đổi này nhằm phục vụ cho hệ thống chiến thuật 3 hậu vệ mà HLV Yodyardthai triển khai.

Yodyardthai đã học theo phong cách của tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo, đặc biệt là hành trình chinh phục AFF Cup, với sơ đồ 3 trung vệ.

Thái Lan đấu với Bahrain bằng đội hình 3-5-2, cặp tiền đạo Dangda - Adisak. Nhưng "Voi chiến" vận hành rất linh hoạt, có nhiều biến thể khác nhau.

Trong đó, đội phó Theerathon Bunmathan hoạt động như Văn Hậu, còn Tristan Do đóng vai trò tương tự Trọng Hoàng.

{keywords}
Thongsong (15) là điểm nhấn để Thái Lan đá 3 hậu vệ, giống tuyển Việt Nam

Nhờ sự linh hoạt, khi cần phòng ngự Thái Lan đá kiểu 5-4-1, với việc Theerathon và Tristan Do trở thành hậu vệ cánh. Khi ấy, Adisak và Chanathip Songkrasin là tiền vệ biên.

Ngoài ra, Thái Lan cũng có thời điểm áp đảo Bahrain bằng việc chuyển sang 3-4-3. Lúc này, "Messi Thái" Chanathip và Adisak đá hai bên Dangda.

Trận đấu của trái tim

Để chiến thuật hiệu quả nhất, HLV Yodyardthai đã chấp nhận để tài năng trẻ Sapuchai trên ghế dự bị, nhằm tạo đất cho Chanathip thể hiện mình.

{keywords}
Đội trưởng Dangda và các đồng đội chiến đấu bằng cả trái tim

Chanathip đã được chơi khá tự do, hoán chuyển những vai trò khác nhau, và "Messi Thái" chính là điểm nhấn làm nên khác biệt.

Anh xé lưới Bahrain, và kiến tạo cơ hội ở tình huống Adisak đá trúng cột dọc nửa cuối trận đấu.

"Chanathip chơi bóng ở cấp độ khác", tờ Siam Sport bình luận. Quả thực, được giải tỏa khỏi sự gò bó, ngôi sao 25 tuổi này thể hiện đúng hình ảnh "Messi Thái".

Hình ảnh của Chanathip cũng là bộ mặt chung của Thái Lan trong trận thắng đầu tiên ở Asian Cup 2019: chơi bóng với cả trái tim.

{keywords}
Chanathip đã thể hiện đúng hình ảnh "Messi Thái Lan"

Thái Lan đã chiến đấu bằng tất cả sức mạnh, tinh thần và trái tim đầy tự hào - những yếu tố bị đánh mất dưới thời Rajevac.

Vấn đề của Rajevac không phải sự phản bội, mà vì ông đã lỗi thời, xây dựng chiến thuật thiếu hiệu quả, và không hiểu được cầu thủ.

Người Thái - khi đã tìm lại niềm lạc quan và chiến đấu bằng trái tim, cùng với công thức gắn với hình ảnh tuyển Việt Nam của HLV Park Hang Seo - đang tự tin hướng đến vòng 1/8.

Kim Ngọc