Cứ thắng là có 50% cơ hội đi tiếp

Sau trận thua Iran, tuyển Việt Nam vẫn còn cơ hội giành vé vào vòng 1/8 nếu lọt top 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất sau khi vòng bảng khép lại. Để làm được điều này, Quang Hải và các đồng đội cần phải giành chiến thắng càng đậm càng tốt trước Yemen để xếp vị trí thứ 3 chung cuộc ở trận đấu cuối cùng vào ngày 16/1 tới. 

Chia sẻ với báo chí, HLV Park Hang Seo thừa nhận cơ hội đi tiếp của tuyển Việt Nam ở VCK Asian Cup 2019 còn lại là không nhiều sau hai trận thua. Nhưng ông thầy người Hàn Quốc khẳng định toàn đội sẽ chơi một trận hết sức trước Yemen để giành chiến thắng.

{keywords}
Sau trận thua Iran, Việt Nam tạm thời không nằm trong nhóm 4 đội thứ 3 có thành tích tốt nhất

 

Trong khi đó, đội trưởng Quế Ngọc Hải bày tỏ sự thận trọng khi nói rằng không thể xem thường Yemen, và chắc chắn tuyển Việt Nam không có một chiến thắng dễ dàng như nhiều người nghĩ.

Cả tuyển Việt Nam và Yemen đều để thua sau 2 trận tại bảng D. Việt Nam đang có hiệu số là -3, trong khi Yemen là -8.

Giả sử thầy trò HLV Park Hang Seo thắng Yemen trận cuối, thì họ vẫn phải chờ vào may mắn để đi tiếp. Theo thống kê của 20 giải đấu áp dụng thể thức như Asian Cup 2019, xác suất để đội đứng thứ 3 với 3 điểm đi tiếp là 51%. Cũng theo thống kê trên, nếu có hiệu số bằng 0, cơ hội đi tiếp là 65%. Con số này tăng thêm 5% nếu hiệu số là +1.

{keywords}
Tuyển Việt Nam còn nguyên cơ hội đi tiếp

Vấn đề là tuyển Việt Nam có thắng trên 3 bàn để có hiệu số từ 0 đến +1 hay không thì chưa có câu trả lời. Cần nên nhớ rằng Yemen cũng ở tình cảnh như Việt Nam. Họ vẫn còn hy vọng đi tiếp nếu giành 3 điểm trọn vẹn.

Yemen không đáng ngại, vấn đề là tuyển Việt Nam ghi bao nhiêu bàn

Cuộc nội chiến khiến bóng đá Yemen bị ảnh hưởng nặng nề. 3 năm qua giải VĐQG Yemen đã không thể diễn ra. FIFA cũng cấm Yemen được tổ chức những trận đấu trên sân nhà với lý do tương tự.

Hồi tháng 10, LĐBĐ Yemen mới bổ nhiệm nhà cầm quân người Cộng hòa Czech Jan Kocian ngồi lên ghế HLV trưởng tuyển Yemen sau khi Yemen lọt vào VCK Asian Cup 2019, dưới sự dẫn dắt của cựu HLV Abraham Mebratu.

{keywords}
Yemen được đánh giá yếu nhất bảng D

Nhìn lại màn trình diễn của Yemen trước Iran và Iraq, có thể thấy đội bóng này không có gì đặc biệt ngoài lối chơi dùng sức. Hàng thủ của Yemen không được tổ chức tốt, chơi lúng túng chứ không chắc chắn như tuyển Việt Nam. Trong khi đó, hàng công của đội bóng này cũng không có những cá nhân xuất sắc như Quang Hải, Công Phượng...

Đối đầu với tuyển Việt Nam, Yemen sẽ sử dụng bóng bổng để tận dụng chiều cao của các cầu thủ. Tuy nhiên, sau hai trận gặp các đội bóng quá mạnh như Iraq và Iran, thầy trò HLV Park Hang Seo cũng rút ra được nhiều bài học, và rõ ràng không ngán gì lối chơi bóng bổng của các đối thủ có thể hình cao to. 

{keywords}
Tuyển Việt Nam cần một trận thắng đậm để có cơ hội vào vòng 1/8

Vấn đề của tuyển Việt Nam là từ đầu giải các cầu thủ chỉ chơi phòng ngự phản công, chứ không tấn công kiểu phủ đầu để có nhiều bàn thắng. Thể lực của tuyển Việt Nam có được đảm bảo nếu chơi pressing cả trận?

Trong hai bàn thắng của đội bóng áo đỏ, có một pha lập công của Công Phượng và một tình huống đốt lưới nhà của cầu thủ Iraq, cho thấy hiệu suất ghi bàn của hàng công không cao.

Như vậy là bài toán với HLV Park Hang Seo chính là các phương án tấn công với đội hình mạnh nhất. 4 ngày để thầy Park có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho trận gặp Yemen, và rõ ràng tuyển Việt Nam có nhiều việc phải làm để hoàn thành mục tiêu thắng trận cuối với tỷ số đủ để đi tiếp.

Video tuyển Việt Nam 0-2 Iran:

Song Ngư