- Là một trong những người gắn bó nhiều năm với công tác đào tạo trẻ, HLV Phạm Minh Đức (U21 HN T&T) đã rất khen ngợi với lứa U19 Việt Nam hiện tại, đặc biệt là ấn tượng với thể hình, thể lực và sự hiệu quả.

Xứng đáng có vé dự U20 World Cup 2017

U19 Việt Nam giành quyền vào chơi vòng chung kết U20 thế giới. Ông đánh giá thế nào về địa chấn này?

Đội U19 giành quyền đi Hàn Quốc vào năm sau có thể nói là địa chấn. Nhưng những ai theo dõi các em từ trận đấu đầu tiên đến trận đấu ngày hôm qua sẽ không quá bất ngờ. Thành quả này các cháu cùng ban huấn luyện được hưởng xứng đáng. Đội có sự chuẩn bị kỹ càng cho giải đấu. Tôi xem hành trình của đội từ đầu giải tới khi đối mặt với chủ nhà Bahrain, trận đấu nào các cháu cũng giữ được phong độ rất tốt. Tôi nghĩ trải qua các đối thủ được đánh giá cao hơn nhưng U19 Việt Nam biết người biết ta, lựa chọn lối chơi hợp lý và các cầu thủ rất quyết tâm. Lứa U19 chơi không đẹp mắt nhưng rất hiệu quả. Kết quả đạt được là điều tất yếu.

{keywords}

HLV Phạm Minh Đức. Ảnh S.N

Ông đánh giá thế nào về những chiến thuật của HLV Hoàng Anh Tuấn đã đưa ra với U19 Việt Nam tại giải năm nay?

Thực ra nói về kinh nghiệm huấn luyện thì HLV nào cũng có thành công và thất bại. Nhưng với HLV Hoàng Anh Tuấn thì hiện đang rất thành công với lứa cầu thủ trẻ. Cầu thủ trẻ thường thi đất rất cống hiến, dù thầy có là ai chăng nữa. Các cầu thủ trẻ cứ ra sân là cháy hết mình.

Phải nói là qua những khoá học, cộng với kinh nghiệm của HLV Hoàng Anh Tuấn, tôi nghĩ rằng việc HLV này đưa ra chiến thuật rất hợp lý với U19 Việt Nam qua ba trận vòng bảng và trận tứ kết vừa qua. Các cầu thủ đã có sự nhuần nhuyễn, tuân thủ chiến thuật, tinh thần khỏi chê và gần như ngăn chặn những đường bóng tìm đến cầu môn đội mình. Ngoài ra cũng cần phải nói là U19 Việt Nam có những đường phản công, những bàn thắng rất đáng nhớ, rất quan trọng, giúp cho U19 Việt Nam thành công.

Trong cách huấn luyện của HLV Hoàng Anh Tuấn, yếu tố thể lực luôn được đặt lên hàng đầu. Theo ông, thể lực đóng vai trò quan trọng như thế nào với các đội bóng, đặc biệt là với đội bóng trẻ như U19 Việt Nam?

Tất cả các môn thể thao đều cần thể lực nhưng riêng bóng đá ở những lứa trước chúng ta thường để thua đối thủ về thể lực và thể hình. Nhưng với U19 Việt Nam hiện nay không chỉ có hàng phòng ngự mà các tuyến đều có thể hình, thể trạng rất tốt. Bóng đá hiện nay rất hiện đại và khoa học và việc áp dụng sự khoa học này vào bóng đá đã giúp U19 Việt Nam thành công.

{keywords}

U19 Việt Nam có thể hình, thể lực và sự hiệu quả

Nhiều điểm hơn lứa Công Phượng

Ông so sánh gì giữa U19 Việt Nam hiện tại với lứa Công Phượng?

Lứa U19 của Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường chơi bằng kiểm soát bóng, dựa nhiều vào kỹ thuật. Lối chơi của U19 năm nay là lối chơi sức mạnh, tốc độ. Thể hình của các em rất tốt. Thi đấu với đội bạn, U19 Việt Nam không thua kém về sức mạnh, về thể hình. Tôi đánh giá lứa năm nay rất hiệu quả và có nhiều điểm vượt trội như trên. Là người làm bóng đá trẻ, tôi rất ủng hộ, rất vui mong các cầu thủ trẻ duy trì được phong độ ở World Cup 2017. Để hướng tới giải đấu tới, điều quan trọng nhất là các cháu cần duy trì được thể lực và khát khao.

Ông đánh giá thế nào về triển vọng của lứa U19 Việt Nam hiện tại?

Làm bóng đá trẻ hay bóng đá chuyên nghiệp thì bất cứ HLV nào cũng mong bóng đá nước nhà phát triển. Qua lứa Công Phượng làm khán giả rất yêu, thì lứa U19 của HLV Hoàng Anh Tuấn chuẩn bị 2 năm qua đã bị nhiều người nghi ngờ. Thế nhưng với tôi thì tôi thì thấy các cháu càng đá càng bản lĩnh. Tôi nghĩ là lứa cầu thủ này sẽ tốt cho tương lai của bóng đá Việt Nam. Tôi nghĩ là những năm tới đây các bạn sẽ thi đấu không kém cạnh gì các đội bóng ở châu lục.

Là một HLV chuyên làm bóng đá trẻ, ông có thấy rằng dù các đội tuyển trẻ đạt nhiều thành tích ở sân chơi khu vực, châu lục, nhưng có ít cơ hội ở hạng Nhất và V.League. Ông có lo ngại cho tương lai của bóng đá trẻ Việt Nam không?

Đối với tôi bóng đá chuyên nghiệp hiện nay rất áp lực, nên thường những cầu thủ có thể chơi được ngay, còn cá nhân tôi thì muốn những cầu thủ trẻ được thi đấu cọ xát. Ở đội tuyển U19 Việt Nam vừa rồi có những cháu thi đấu ở hạng nhì, hạng nhất và cả V.League, nên tôi nghĩ rằng các cầu thủ này có thể tự tin tham dự các sân chơi trong nước.

Từ nay tới U20 World Cup 2017 thời gian không còn nhiều, vậy U19 Việt Nam cần được chuẩn bị như thế nào để có thể chơi được ở giải đấu lớn này?

Tôi nghĩ với bất cứ ai làm nghề thì đều mong muốn các cháu được đi tập huấn ở những nước phát triển, được va chạm với những đối thủ tầm cỡ. Qua đó các cầu thủ trẻ sẽ nâng lên được kinh nghiệm thi đấu, thể lực.

Xin cảm ơn anh về cuộc trao đổi!

Ở ngày thi đấu thứ 2 giải bóng đá U21 quốc gia - cúp báo Thanh Niên 2016, đương kim vô địch HN T&T đã khẳng định sức mạnh khi đánh bại đối thủ khó chơi là An Giang với tỷ số 4-2, qua đó xếp nhất bảng đấu. Ở trận còn lại, khá bất ngờ khi U21 PVF đã để thua Khánh Hoà với tỷ số 0-2.

Song Ngư  (thực hiện)