- Chiến thắng lịch sử của U23 Việt Nam trước U23 Iraq có công rất lớn của thủ thành Bùi Tiến Dũng. Anh xứng đáng là người hùng của đội bóng áo đỏ, sau những pha bắt bóng “không tưởng”.

Trước khi bước vào loạt penalty may rủi, dù để thủng lưới 3 bàn trong 120 phút thi đấu, nhưng Tiến Dũng vẫn là một trong những người chơi hay nhất ở U23 Việt Nam. Nếu không có tài năng của thủ thành quê Thanh Hóa, lưới của U23 Việt Nam đã rung lên nhiều lần.

Đáng chú ý nhất là tình huống ở phút 122 của hiệp phụ thứ 2 trận đấu, Farhan Shakor bên phía U23 Iraq thoát xuống trong thế đối mặt với khung thành U23 Việt Nam, trong khi các CĐV đã nghĩ tới một trận thua thì Tiến Dũng bằng phản xạ tuyệt vời đã cứu cho đội nhà bàn thua trông thấy.

{keywords}
Thủ môn Tiến Dũng trở thành người hùng trong chiến thắng lịch sử của U23 Việt Nam trước U23 Iraq

Nếu không có sự xuất sắc của Tiến Dũng, đội bóng áo đỏ sẽ phải hứng chịu bàn thua và khó có thể lật ngược được thế cờ khi thời gian còn lại là quá ít.

Không chỉ chơi cực xuất sắc trong những thời điểm người hâm mộ như muốn vỡ tim, Tiến Dũng đã có pha bắt 11m tỉnh táo ngay tình huống sút bóng đầu tiên của U23 Iraq, tạo lợi thế tâm lý và giúp các đồng đội thực hiện xuất sắc loạt đá luân lưu, qua đó giành chiến thắng chung cuộc.

Phải nói rằng đó là pha bắt penalty đã trở thành thương hiệu của thủ thành Bùi Tiến Dũng. Anh rất tỉnh táo, gần như không di chuyển mà đứng ngay giữa cầu môn bắt gọn quả sút chính diện của cầu thủ đối phương.

Đây không phải là trận đầu tiên mà Tiến Dũng hóa người hùng. Anh đang trở thành chuyên gia bắt phạt đền, và có những tình huống cứu thua trông thấy với U23 Việt Nam, trước đó là ở U20 Việt Nam.

Trước trận tứ kết gặp U23 Iraq, theo thống kê, thủ môn sinh năm 1997 cản thành công 4/5 quả phạt đền mà anh đã đối mặt trong màu áo U19 và U23 Việt Nam, trên đấu trường quốc tế. Gần nhất là trận với U23 Hàn Quốc ở vòng bảng, Bùi Tiến Dũng giúp U23 Việt Nam thoát bàn thua trên chấm 11 mét trước đội bóng xứ kim chi.

Lần duy nhất thủ môn Bùi Tiến Dũng nhận bàn thua trên chấm phạt đền là ở trận gặp U19 UAE (vòng bảng giải U19 châu Á 2016).

Xin được ngả nón bái phục "người nhện" Bùi Tiến Dũng.

Huy Phong