- Văn Quyết vừa trở thành tuyển thủ Việt Nam đầu tiên ghi bàn ở AFF Cup 2016. Đó là một siêu phẩm, thể hiện giá trị của một ngôi sao đẳng cấp.

Video bàn thắng Myanmar 1-2 Việt Nam

Giá trị của Văn Quyết

Việt Nam bước vào hành trình AFF Cup 2016 trong bối cảnh Văn Quyết không phải nhân vật được nhắc đến nhiều nhất.

{keywords}

Văn Quyết có vai trò quan trọng và ảnh hưởng lớn đến lối chơi của Việt Nam. Ảnh: SN

Anh không thể đọ với đội trưởng Công Vinh về mặt danh tiếng, cũng không thể sánh về độ hot với những người trẻ như Công Phượng.

Nhưng Văn Quyết có một giá trị khác mà HLV Nguyễn Hữu Thắng đánh giá không thua kém bất kỳ ai: chất lượng chuyên môn.

Sự thừa nhận của HLV Hữu Thắng với Văn Quyết thể hiện qua việc anh được trao chiếc áo số 10 của đội tuyển. Trong bóng đá, số 10 luôn rất đặc biệt.

Cùng với việc trở thành chủ nhân chiếc áo số 10, Văn Quyết chiếm một vị trí đá chính trong trận mở màn của Việt Nam, trước chủ nhà Myanmar.

HLV Hữu Thắng muốn có chiến thắng trong trận ra quân. Nếu vượt qua Myanmar, trong một trận đấu với nhiều áp lực và có cả chiêu trò từ nước chủ nhà, Việt Nam sẽ có cú hích tinh thần cho hành trình tìm kiếm vinh quang.

Không ai khác, mà chính Văn Quyết đã góp phần hiện thực hóa mục tiêu của nhà cầm quân xứ Nghệ, bằng một siêu phẩm vào lưới đội chủ nhà.

Mở đường chiến thắng cho tuyển Việt Nam

Công Vinh được khen ngợi với bàn thắng ấn định chiến thắng 2-1 cho Việt Nam, nhưng sẽ là thiếu sót nếu bỏ qua vai trò của Văn Quyết trong trận đấu.

Pha mở tỉ số mà Văn Quyết thực hiện đã mang đến sự thoải mái cho Việt Nam trong lối chơi.

{keywords}

Niềm vui của Văn Quyết sau siêu phẩm vào lưới Myanmar. Ảnh: SN

Trước đó, trong 20 phút đầu Việt Nam không thể triển khai lối chơi như HLV Hữu Thắng mong muốn. Áp lực từ khán đài, cùng với lối chơi mạnh mẽ của Myanmar gây nhiều khó khăn cho đội khách.

Trong khi Myanmar liên tục tìm thấy khoảng trống và thực hiện 3 pha dứt điểm, các học trò của HLV Hữu Thắng chỉ tung ra được vỏn vẹn 1 cú sút.

Bàn thắng của Văn Quyết là sự thể hiện về mặt đẳng cấp. Anh chỉ cần cú sút đầu tiên trong trận để đưa bóng vào lưới thủ môn Kyaw Zin Phyo. Đó cũng là pha dứt điểm chính xác đầu tiên mà Việt Nam có được.

Sau pha làm bàn, Văn Quyết trở về với nhiệm vụ của một tiền vệ đơn thuần. Anh ít tấn công hơn, mà đảm nhận vai trò giúp duy trì sự cân bằng trong hệ thống chiến thuật của đội nhà.

Trong thế trận Việt Nam các cầu thủ ở hàng phòng ngự làm việc không thực sự tốt, Văn Quyết đã góp công rất lớn để khu trung tuyến cân bằng, phối hợp cùng hàng công tạo áp lực đủ lớn cho Myanmar.

Nhờ sự cân bằng mà Văn Quyết góp phần mang đến, Việt Nam chủ động hơn và bàn thắng của Công Vinh đến như một hiệu quả tất yếu.

Thầm lặng nhưng quan trọng, và biết cách bùng nổ khi có cơ hội, đó là phẩm chất của Văn Quyết.

Siêu phẩm vào lưới Myanmar mới chỉ là sự khởi đầu. Với bàn thắng đầu tiên trong sự nghiệp ở AFF Cup, cũng là bàn thứ 10 cho ĐTQG (2 trong số đó được ghi vào lưới Myanmar), cầu thủ người Hà Tây càng thêm tự tin để hướng đến những thách thức tiếp theo trên đất Myanmar.

Kim Ngọc

{keywords}

www.dongluc.vn