- Một tuần sau tuyên bố Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng khỏe và vẫn điều hành VFF bình thường, mọi thứ đều đi ngược với tuyên bố. VFF nói thật mà cứ như đang... nói dối.

Việc VFF tuyên bố Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng ổn định sức khỏe và đang điều hành VFF bình thường là tin mừng. Đơn giản ở giá trị nhân văn, vốn quý nhất của con người là sức thực sự đáng trân trọng. Ông Dũng khỏe là tin vui cho cá nhân ông lẫn những người quý mến người đứng đầu VFF vốn có tính cách cởi mở, quyết liệt, rành mạch và đong đầy tình cảm.

Dù sao thì vẫn phải rành mạch, bởi VFF nói ông Dũng điều hành VFF bình thường thì như... nói dối. Lần xuất hiện gần nhất, Chủ tịch VFF có bài phát biểu chào mừng quan khách AFF đến dự họp tại Đà Nẵng. Tất cả chỉ có vậy, dù đại diện VFF khẳng định là "Chủ tịch phát biểu bằng tiếng Anh gọn ghẽ, trôi chảy và đầy sinh khí". 

{keywords}

Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng không còn thói quen đến sân dự khán trận đấu

Nên nhớ rằng, lần xuất hiện gần nhất của ông Dũng đã cách đây gần 1 tháng và sau đó là bặt tin, không thấy người đứng đầu VFF hiện diện trong những sự kiện nào khác của VFF. Rõ ràng nhất là khi tuyển Việt Nam đá trận ra mắt triều đại Nguyễn Hữu Thắng tại Mỹ Đình, Chủ tịch VFF không xuất hiện. Mới nhất, ông Dũng cũng không thể có mặt trên sân Thống Nhất, cho dù đã có kế hoạch Chủ tịch VFF dự lễ khai mạc.

Sòng phẳng mà nói, ai cũng mong và cầu chúc cho ông Dũng vững vàng, chiến thắng bệnh tật. Có điều công việc ở VFF ngồn ngộn, với rất nhiều kế hoạch mà VFF vừa công bố trong cuộc gặp gỡ với giới truyền thông. Chính vì vậy, thứ "bình thường" mà đại diện VFF nói về khả năng điều hành, chỉ đạo công việc cho đầu tàu bóng đá Việt Nam trơn tru của Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng lại có vẻ không bình thường.

Ở góc độ tình cảm, VFF có nói dối về sức khỏe của Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng đi nữa cũng không đáng trách. Đấy là lời nói dối đáng yêu, một khi xét trên góc độ tình cảm, con người. Đặc biệt khi ông Dũng cần có sự ủng hộ trong cuộc chiến đầy cam go của chính ông. Nhưng ở góc độ công việc, không thể dùng cảm tính để phủ lấp. Có những vấn đề cần quyết liệt, rành mạch, vì cả con tàu không thể dừng hoặc đi chậm lại do một cá nhân, mắt xích gặp trục trặc.

{keywords}

Ông Nguyễn Xuân Gụ, Phó Chủ tịch phụ trách truyền thông và đối ngoại, bị cấm phát ngôn

Trong công bố mới nhất, VFF xác định chỉ có Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng và Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh có quyền phát ngôn cho VFF. Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Gụ, Phó Chủ tịch phụ trách truyền thông và đối ngoại, thì được "ngồi chơi xơi nước", dù với chức trách của mình, ai cũng thấy người phụ trách truyền thông và đối ngoại đảm đương nhiệm vụ phát ngôn là hợp lý nhất.

Việc VFF viện dẫn điều lệ, tạo ra quy chế người phát ngôn không đáng bàn, vì mọi việc đều đã được xác lập. Vấn đề tréo ngoe ở chỗ, ông Lê Hùng Dũng thì thường xuyên trong tình trạng khó tiếp xúc. Còn Tổng thư ký VFF, công việc ngập đầu, từ đối ngoại lẫn trực tiếp xắn tay vào việc. Phần việc lẽ ra nằm trong khả năng, thuận lợi nhất cho VFF là giao phó cho Phó Chủ tịch phụ trách truyền thông và đối ngoại thì lúc này, cầu nối ấy đã bị cắt đứt.

Và trong bối cảnh đó, ông Gụ là người gặp gỡ báo chí để khẳng định rằng ông Lê Hùng Dũng đang khỏe mạnh, điều hành công việc trơn tru. Phải chăng VFF tuyên bố nói thật. Nhưng thật mà không... thực!

Thái Thanh