- Trước khi trở lại Bồ Đào Nha, HLV Calisto đã nói một câu khiến nhiều người không ngờ: ĐTVN sẽ vô địch AFF Cup 2016 nếu tuyển Thái Lan cử… đội hình 2 tham dự giải đấu này.

Thông tin đội tuyển Thái Lan sẽ chỉ sử dụng đội hình 2 để tham dự AFF Cup 2016 cuối năm nay nhận được sự quan tâm đặc biệt của các quốc gia trong khu vực, trong đó có Việt Nam và cả HLV Calisto.

Các quan chức của LĐBĐ Thái Lan (FAT) khẳng định mục tiêu hàng đầu của đội bóng xứ Chùa Vàng trong năm nay là vòng loại World Cup. Chính vì thế, sân chơi mang tầm khu vực và đã nhiều lần vô địch là AFF Cup sẽ không còn là mục tiêu hàng đầu.

{keywords}

Thái Lan đang có tham vọng ở sân chơi World Cup

Việc chinh phục các danh hiệu của giải đấu khu vực trở nên quá dễ dàng với Thái Lan. Gần nhất, tại SEA Games 27 và 28, U23 Thái Lan đều giành HCV. AFF Cup 2014, ĐTQG của họ đăng quang một cách thuyết phục. Việc Thái Lan tuyên bố buông AFF Cup cuối năm nay là có cơ sở, nhất là sau khi Thái Lan đang dồn sự tập trung cao nhất cho chiến dịch vòng loại cuối World Cup 2018.

Đây là lần thứ hai, Thái Lan vào đến vòng loại thứ 3 tranh vé dự World Cup. Ở giải đấu năm 2002, họ chỉ giành 4 điểm sau 8 trận khi rơi vào bảng đấu cùng Saudi Arabia, Iran, Iraq và Bahrain. Lần này, sự khởi đầu của thầy trò HLV Kiatisuk khá tệ khi thua cả hai trận, tạm xếp cuối bảng B. Dù vậy, Thái Lan vẫn chưa hết cơ hội nếu họ giành được những điểm số quý giá phía trước. Lượt đấu tiếp theo của bảng B diễn ra ngày 6/10, Thái Lan sẽ làm khách trên sân của UAE.

“Chúng tôi đã có sự chuẩn bị kỹ cho trận đấu với UAE. Việc để thua hai trận đấu trước đó không ảnh hưởng đến tinh thần của toàn đội. Chúng tôi sẽ chiến đấu hết sức mình và nắm lấy từng cơ hội, dù là nhỏ nhất”, HLV Kiatisuk nói.

Lịch thi đấu của Thái Lan tại vòng loại cuối World Cup 2018 gần trùng vời thời điểm AFF Cup 2016 diễn ra. Cụ thể, tuyển Thái Lan sẽ có một lượt đấu diễn ra vào ngày 15/11. Thời điểm này chỉ cách đúng ngày khai mạc AFF Cup 2016 bốn ngày (19/11), nên theo tiêu chí mà FAT đặt ra, tuyển Thái Lan sẽ ưu tiên cho chiến dịch tranh vé đi Nga, thay vì chia lực lượng cho giải vô địch khu vực Đông Nam Á – giải đấu mà Thái Lan đã vô địch quá nhiều lần.

Lời nói phũ của HLV Calisto

Cựu thuyền trưởng ĐTVN đã chúc cho thầy trò HLV Hữu Thắng vô địch AFF Cup 2016, nhưng lại thòng thêm điều kiện nếu Thái Lan chỉ tham dự với đội hình 2. Điều này cũng có nghĩa, trong trường hợp Thái Lan dùng đội hình mạnh nhất, thì ĐTVN sẽ chẳng có cửa.

Câu nói của HLV Calisto có thể sẽ khiến các lãnh đạo VFF và người hâm mộ Việt Nam phải buồn lòng, nhưng thực tế lại rất đúng. Những năm qua bóng đá Việt Nam mỗi lần gặp Thái Lan hầu hết không có kết quả tốt, cho thấy khoảng cách về trình độ giữa hai nền bóng đá đang ngày một xa. Đây là hệ quả của chiến lược phát triển có sự khác biệt lớn giữa hai nước. Trong khi Thái Lan làm rất tốt khâu đào tạo trẻ, giải VĐQG ngày càng phát triển thì Việt Nam lại thay đổi rất chậm, thậm chí chẳng tiến được chút nào. Ngay cả các đội trẻ như U16, U19 có xuất phát điểm rất tốt nhưng cứ lên tầm U23 hay ĐTQG là lại lụi tàn.

{keywords}

HLV Calisto có cái nhìn rất thực tế về bóng đá khu vực Đông Nam Á

HLV Calisto từng có nhiều năm làm việc trong môi trường bóng đá Đông Nam Á, ở cả Việt Nam lẫn Thái Lan, vậy nên ông thừa hiểu ĐTVN không có cửa trước Thái Lan có đội hình mạnh nhất.

Thực tế thì khả năng HLV Kiatisak tuyên bố Thái Lan sẽ buông AFF Cup chỉ là đòn “tung hỏa mù”. Chỉ cần những trận đấu tới đây Thái Lan tiếp tục thua thì AFF Cup chắc chắn sẽ là giải đấu để họ gỡ gạc. Hơn nữa, Thái Lan hoàn toàn có thể dùng đội hình 2 để giành tấm vé vào bán kết, sau đó đội hình mạnh nhất sẽ được HLV Kiatisuk sử dụng.

HLV Calisto đã không ngại khi nói ra sự thật, nhưng cũng có thể vì quá yêu bóng đá Việt Nam, chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã có những phát biểu theo kiểu “khích tướng”, chạm vào lòng tự ái của thầy trò HLV Hữu Thắng.

Chia sẻ với báo chí, HLV Hữu Thắng khẳng định: “Tôi nghĩ rằng chúng ta không nên quá quan tâm những thông tin như vậy mà hãy tập trung cho sự chuẩn bị của mình. Dù thế nào thì đội tuyển Việt Nam vẫn sẽ có sự chuẩn bị chu đáo nhất, tuyển chọn những nhân sự tốt nhất để hướng tới AFF Cup 2016”.

  • Song Ngư