- Thắng đậm trước đội bóng từng tham dự World Cup và nằm trong top đầu châu lục đã là niềm vui lớn đối với người hâm mộ Việt Nam. Nhưng tỉ số 5-2 trước CHDCND Triều Tiên tối 6/10 của thầy trò Hữu Thắng còn hơn cả niềm vui.

Hơn niềm vui khi niềm tin trở lại

Thực lòng mà rằng, dù đã dẫn dắt ĐTVN một thời gian và một số trận đấu tương đối tốt nhưng rõ ràng đội bóng áo đỏ vẫn chưa thực sự lấy lại được niềm tin từ người hâm mộ, sau triều đại không mấy vui vẻ của HLV Miura.

Ủng hộ thầy nội, nhưng với nhiều vấn đề của bóng đá Việt Nam suốt một thời gian dài khiến người hâm mộ dù yêu đội tuyển nhưng cũng vẫn gờn gợn khi đến sân hay nhắc đến thầy trò Hữu Thắng trong quá trình chuẩn bị cho AFF cup.

{keywords}
Niềm vui của Công Vinh và các đồng đội. Ảnh: Gia Khánh

Những hoài nghi về sự thay đổi trong lối chơi lẫn tinh thần của đội tuyển kéo dài tới khi trận đấu bắt đầu, và dường như kéo dài khi Pak Kwang Ryong mở tỉ số sau sai lầm của hàng thủ ĐTVN ngay những phút đầu của hiệp 1.

Tuy nhiên, đây là giới hạn cuối của sự thất vọng bởi ngay trước khi hiệp 1 kết thúc, Tuấn Anh đã đưa sân Thống Nhất đến với một đêm hội bằng một siêu phẩm "chuẩn" của lò đào tạo HA.GL.Arsenal.JMG.

Những bàn thắng kế tiếp của Công Vinh, Xuân Trường, Văn Thanh và Thành Lương cùng cách chơi, cách có bàn thắng là quá ổn để giúp người hâm mộ không uổng công đội mưa cổ vũ cho thầy trò Hữu Thắng trong bối cảnh họ đến sân vui là chính...

Và bây giờ, niềm tin dành cho ĐTVN đã là rất lớn, sau chiến thắng thuyết phục trước CHDCND Triều Tiên tối 6/10...

Hơn cả niềm vui vì đó là hy vọng

Không nói về tỉ số, chỉ nói về cách chơi và cách đưa bóng vào lưới đối thủ thì những gì mà các học trò Hữu Thắng làm được trên sân Thống Nhất là không thể tuyệt vời hơn.

Ở lối chơi người hâm mộ thấy cả trong đó sự chắc chắn đến từ chất Nghệ. Nhưng hoàn toàn không thô cứng khi bên cạnh đó còn có những nghệ sỹ từ lò đào tạo của bầu Đức, hay kinh nghiệm đẳng cấp mà Thành Lương, Văn Quyết thể hiện.

{keywords}
Tuyển Việt Nam có trận đấu thăng hoa trước Triều Tiên. Ảnh: Gia Khánh

Có thể thấy những gì mà ông thầy người xứ Nghệ đang xây dựng cho đội tuyển là vô cùng hợp lý với những gì mà bóng đá Việt Nam có từ con người cho đến khả năng chơi bóng.

Bằng vào những cựu binh như Công Vinh, Văn Quyết, Thành Lương...để chinh phục vinh quang vào lúc này lạc không thể. Dựa vào lứa trẻ nhà bầu Đức, hay vài cái tên đang rất khát khao xây dựng tên tuổi, hình ảnh cho AFF cup cũng là bất hợp lý.

Nhưng khi những nguyên liệu trên với nhau HLV Hữu Thắng đã xây lên một đội bóng có đủ sức trẻ lẫn kinh nghiệm cùng một lối chơi tuỳ biến với từng thời điểm, từng đối thủ như đã thể hiện. Điều này có thể thấy ở 2 hiệp đấu khác nhau, với 45 phút đầu chơi nhẫn nhịn và phần còn lại bùng nổ.

Tất nhiên, trong chiến thắng ấy vẫn còn những điểm cần chỉnh sửa như thuyền trưởng của ĐTVN khẳng định như hàng thủ, cách di chuyển...Nhưng rõ ràng một bộ mặt mới, một luồng sinh khí mới đã đến ở đội tuyển để mang đến nhiều hy vọng cho BĐVN ở AFF cup tới.

Một chiến thắng đậm đà trước đội bóng từng World Cup như tối 6/10 đã là niềm vui, nhưng niềm tin trở lại, niềm hy vọng quay về mới là điều mà thầy trò Hữu Thắng khiến NHM lâng lâng hơn cả...

Thế mới nói, những điều này còn hơn cả...niềm vui là vì thế.

Video màn trình diễn của Xuân Trường, Tuấn Anh trước Triều Tiên

Trong chiến thắng ấn tượng 5-2 của đội tuyển Việt Nam trước ĐT CHDCND Triều Tiên, Xuân Trường, Tuấn Anh là 2 trong số những nhân tố làm nên kết quả của trận đấu đó. 

Hữu Thắng, Công Phượng và sự thừa nhận

Màn trình diễn ấn tượng của Xuân Trường, Tuấn Anh trên sân Thống Nhất làm mờ đi cơn sốt Công Phượng. Nhưng với Hữu Thắng, Phượng chắc chắn vẫn là át chủ bài trong chiến dịch AFF Cup.

Duy Nguyễn