- Muốn vào chung kết, ĐTVN không còn một con đường nào khác là phải giành chiến thắng trước Indonesia theo kết quả có lợi. Một trận đấu mà HLV Hữu Thắng sẽ buộc phải có những thay đổi cả về mặt lối chơi lẫn nhân sự để không lặp lại kịch bản như trận lượt đi.

Bài toán hàng phòng ngự

Sau khi bị treo giò 1 trận vì tấm thẻ đỏ ở vòng bảng, trung vệ Đình Luật sẽ trở lại trong trận bán kết lượt về với Indonesia tối nay. Sự trở lại của Đình Luật phần nào giúp Hữu Thắng đỡ lo lắng, dù phong độ của cầu thủ này cũng không cao. Kinh nghiệm, bản lĩnh của trung vệ mang áo số 3 là rất cần thiết khi hàng thủ ĐTVN đang chịu nhiều sức ép bởi đã không hoàn thành nhiệm vụ ở trận lượt đi.

Có sự trở lại của Đình Luật nhưng lại đặt HLV Hữu Thắng vào thế khó xử. Đình Luật – Ngọc Hải hay Đình Luật – Tiến Dũng, ai sẽ là cặp trung vệ của tuyển Việt Nam?

{keywords}

Những sai lầm của hàng phòng ngự ở trận lượt đi không được phép lặp lại

Xem trực tiếp trận Việt Nam vs Indonesia ở kênh nào?

19h00 hôm nay (7/12), ĐT Việt Nam sẽ đá trận bán kết lượt về AFF Cup 2016 với ĐT Indonesia. VietNamNet cập nhật lịch thi đấu và phát sóng trực tiếp trên các kênh sóng truyền hình.

Sẽ chẳng có gì lăn tăn với chiến lược gia xứ Nghệ nếu như học trò cưng Quế Ngọc Hải không mắc quá nhiều lỗi ở trận lượt đi. 5 lần tắc bóng thất bại, 4 pha tranh chấp tay đôi thua cuộc, mắc lỗi trong cả hai bàn thua của đội nhà, những thống kê thật khó chấp nhận với một vị trí được xem như “lá chắn thép” của hàng phòng ngự ĐTVN.

Trước đó, Quế Ngọc Hải là cầu thủ rất quan trọng ở hàng thủ. Anh là một trong 4 tuyển thủ Việt Nam đá trọn 360 phút, bên cạnh Trần Nguyên Mạnh, Vũ Văn Thanh và Lê Công Vinh. Tuy nhiên, những sai lầm chết người ở trận lượt đi có thể sẽ khiến cầu thủ CLB SLNA gặp vấn đề về tâm lý.

Nhưng nếu để Ngọc Hải ngồi ngoài, sẽ lại là một sự lãng phí rất lớn. Ngoài trung vệ, anh có thể chơi được hậu vệ phải lẫn tiền vệ phòng ngự. Đặc biệt, vị trí tiền vệ trụ mà Hoàng Thịnh để lại sau khi chắc chắn không thể ra sân vì chấn thương cơ háng, có thể sẽ được Ngọc Hải đảm nhiệm.

Như vậy, với sự điều chỉnh này, HLV Hữu Thắng sẽ vừa yên tâm với cặp trung vệ, vừa giải được bài toán của việc vắng Hoàng Thịnh. Ở hai bên cánh của hàng hậu vệ, Văn Thanh và Đình Đồng, còn trong khung thành vẫn là sự xuất hiện của Nguyên Mạnh.

Chờ “đòn lạ” trên hàng công

Đảm bảo sự chắc chắn của hàng phòng ngự để không bị thủng lưới, HLV Hữu Thắng sẽ dễ thở hơn rất nhiều với bài toán hàng công – nơi mà ông thầy xứ Nghệ đặt rất nhiều kỳ vọng sẽ giúp ĐTVN hoàn thành mục tiêu giành chiến thắng.

Tuy nhiên, thuyền trưởng sinh năm 1971 dùng ai ở vị trí nào, xoay chuyển lối chơi ra sao, vẫn là một bí ẩn trước giờ bóng lăn.

{keywords}

Công Phượng sẽ được đá chính cùng đàn anh Công Vinh?

Trong ngày hôm qua, có nhiều thông tin cho rằng Công Phượng sẽ được đá chính. Điều này là hoàn toàn có cơ sở khi tiền đạo CLB Mito Hollyhock cùng HLV Hữu Thắng bước vào buổi họp báo trước trận đấu, chứ không phải là đội trưởng Lê Công Vinh. Ngoài ra, ở trận lượt đi, Công Vinh đã gần như bị “tắt điện” hoàn toàn khi chịu sự kèm cặp của đối phương.

Nếu có sự thay đổi lớn nhất trên hàng công để tạo nên yếu tố bất ngờ với Indonesia, thì đó có thể là Công Phượng xuất phát với vị trí tiền đạo mũi nhọn, còn Công Vinh đá lùi đóng vai một chim mồi. Tuy nhiên, đây cũng là một phương án rất mạo hiểm bởi ở AFF Cup năm nay chưa khi nào HLV Hữu Thắng yên tâm với Công Phượng.

Ở hàng tiền vệ, trái tim trong lối chơi vẫn sẽ là Xuân Trường, đá cặp cùng với Văn Quyết hoặc Trọng Hoàng. Hai bên cánh sẽ có thể là Thành Lương và Văn Toàn. Ngoài những cầu thủ này, HLV Hữu Thắng vẫn có trong tay những quân bài dự bị chiến lược như Thanh Trung, Minh Tuấn – hai chân sút đều có khả năng tạo nên sự khác biệt cho trận đấu.

Như vậy, hàng công của ĐTVN sẽ vừa có những cầu thủ giàu kinh nghiệm, vừa có sức trẻ và yếu tố bất ngờ. Vấn đề còn lại là một chiến thuật phù hợp, không bị cuốn vào lối chơi của đối phương như trận lượt đi.

Dù sẽ có những thay đổi, nhưng mục tiêu của ĐTVN quyết tâm hoàn thành là giành chiến thắng. Hy vọng là sau khi rút những bài học ở trận lượt đi, cùng với lợi thế sân nhà và khát khao được thể hiện, cống hiến của các cầu thủ, ĐTVN sẽ có vé vào chung kết theo một kịch bản đẹp nhất.

Song Ngư

{keywords}