Iran có đôi tay ma thuật của Alireza Beiranvand

Iran khởi đầu Asian Cup 2019 với chiến thắng đậm 5-0 trước Yemen, trong thế trận tấn công áp đảo. Đây là chiến thắng có cách biệt lớn nhất ở lượt trận đầu tiên vòng bảng Cúp châu Á lần này.

{keywords}
Beiranvand là điểm tựa quan trọng của Iran ở Asian Cup 2019

Tấn công mạnh mẽ, với những ngôi sao đầy kỹ thuật, nhưng thủ môn Alireza Beiranvand mới là điểm tựa quan trọng của Iran, khi đối đầu tuyển Việt Nam và xa hơn là vòng knock-out.

Phản xạ tuyệt vời, phán đoán tình huống chính xác, Beiranvand được ví có đôi tay ma thuật, luôn đảm bảo sự chắc chắn giúp các đồng đội của anh tự tin hơn để tấn công.

Mục tiêu của Beiranvand là cùng Iran giành Asian Cup 2019, trước khi bản thân anh tìm kiếm cơ hội chơi bóng ở châu Âu.

Trước đó, thủ thành 26 tuổi này đã gây ấn tượng với nhiều CLB châu Âu nhờ phong độ xuất sắc ở World Cup 2018. Nổi bật là pha cản phá cú đá 11 mét của Cristiano Ronaldo, trong trận gặp Bồ Đào Nha.

Đứa trẻ du mục và giấc mơ bị ngăn cấm

Alireza Beiranvand là tấm gương phấn đấu của hàng triệu trẻ em Iran, khu vực Trung Đông và một phần khác trên thế giới.

Câu chuyện về chàng trai sinh năm 1995 tuổi này đầy thú vị, mà ai nhìn vào cũng chỉ biết ngưỡng mộ.

Có hàng triệu đứa trẻ nghèo trên thế giới luôn mơ ước được trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, mơ đổi đời nhờ môn thể thao có sức hấp dẫn nhất hành tinh.

Nhưng chỉ rất ít đạt được giấc mơ. Beiranvand là một trong rất ít người như vậy.

{keywords}
Beiranvand là tấm gương của nhiều trẻ em Iran và châu Á

Sinh ra ở Sarab-e Yas, trong một gia đình du mục, tuổi thơ của Beiranvand là cuộc hành trình để tìm kiếm đồng cỏ cho bầy cừu, và những trận bóng đá dã chiến cùng bạn bè. Đôi khi là trò chơi Dan Paran (tiếng địa phương, chỉ chỉ trò chơi ném những viên đá đi thật xa).

Beiranvand đã chơi bóng cho CLB địa phương. Ban đầu là vị trí tiền đạo. Nhưng khi đội thiếu thủ môn, anh xuống trấn giữ khung thành nhờ cao hơn các đồng đội, và bắt đầu con đường "gác đền".

Gia đình không muốn cho Beiranvand chơi bóng. Bố anh cho rằng giấc mơ chơi bóng chuyên nghiệp là phù phiếm. Ông cấm Alireza, thậm chí xé sạch quần áo thi đấu của người con trai.

"Gia đình tôi cần tài chính, cần tôi phải lao động. Đó là lý do cha tôi phản đối tôi chơi bóng. Nhiều lần tôi bắt bóng với đôi tay trần, vì bố tôi xé hết áo đấu và găng tay", Beiranvand tâm sự. "Ở quê tôi, đứa trẻ nào cũng phải lao động từ sớm".

Hành trình thực hiện giấc mơ

Beiranvand quyết định rời nhà đi trong bí mật, bắt xe buýt đến thủ đô Tehran để thực hiện giấc mơ chơi bóng đá chuyên nghiệp.

"Tôi chỉ có 10.000 toman trong túi khi đến Tehran", Beiranvand nhớ lại thời mới 15 tuổi. Ở thời điểm đó, 10.000 toman tương đương với 10 USD. "Tôi được yêu cầu nộp 150.000 toman để được thực hiện bài kiểm tra với một CLB".

Không có tiền, Beiranvand phải bôn ba để chờ quay lại kiểm tra năng lực. Anh ngủ ở cổng CLB, sáng dậy nhận được vài đồng tiền do ai đó cho. "Có lẽ họ nghĩ tôi là ăn xin".

Sau khoảng 2 tuần, HLV Hossein Feiz của CLB Vahdat cho anh cơ hội mà không cần đóng tiền.

{keywords}
Đi lên từ khó khăn, Beiranvand là niềm tự hào của Iran và từng thắng khi đối đầu Ronaldo ở chấm phạt đền

Cũng chính Feiz sau đó yêu cầu BLĐ Vahdat phải ký hợp đồng đưa Beiranvand vào đội trẻ ngay lập tức, vì tài năng của chàng trai 15 tuổi đã thuyết phục được ông.

Người Iran vẫn cho rằng, ông Hossein Feiz có công lớn nhất trong việc giúp bóng đá nước nhà giữ được một đôi tay ma thuật.

{keywords}
Iran đặc biệt chú ý Công Phượng, Quang Hải

Thách thức lớn cho tuyển Việt Nam

"Tôi tôn trọng các đối thủ, nhưng mục tiêu của Iran là chiến thắng mọi trận đấu và giành chức vô địch. Người hâm mộ đã chờ 43 năm rồi", Beiranvand tâm sự trước thềm trận gặp Việt Nam.

Anh thừa nhận đã nghiên cứu kỹ về lối chơi của tuyển Việt Nam - nhà vô địch AFF Cup 2018, đặc biệt là các tiền đạo Quang Hải và Công Phượng.

Rõ ràng, về mặt đẳng cấp, Beiranvand là một thách thức rất lớn cho hàng công của tuyển Việt Nam, khi anh mạnh cả trong những pha một đối một.

Nhưng cũng chính đẳng cấp của Beiranvand cũng là yếu tố để tuyển Việt Nam thêm khát khao thể hiện mình, nỗ lực vượt "núi cao" trên đất UAE.

Kim Ngọc