- Các tờ báo lớn của Trung Quốc đều dành sự khen ngợi với màn thi đấu bùng nổ của xạ thủ Việt Nam Hoàng Xuân Vinh tại Olympic 2016. Rất nhiều tờ báo ở Trung Quốc đã đề cập tới tấm HCV lịch sử này một cách chi tiết.

Tờ Nhân dân Nhật báo tường thuật trận thi đấu đã đánh giá cao tinh thần của Hoàng Xuân Vinh, mặc dù bị vận động viên nước chủ nhà là Felipe Almeida Wu dẫn trước 0,2 điểm. Anh đã vượt qua áp lực, khi đến lượt bắn cuối cùng Hoàng Xuân Vinh xuất sắc đạt 10,7 điểm qua đó giành HCV.

Tờ Chinadaily giật tít: “Hoàng Xuân Vinh giúp Việt Nam có tấm huy chương vàng đầu tiên trong lịch sử ở Olympic”. Trong đó, tờ báo này nhấn mạnh rằng sau hai lần lỗi hẹn với tấm huy chương vàng ở Olympic 2000 và Olympic 2008, những người Việt Nam đã được ăn mừng chiến công của Hoàng Xuân Vinh.

{keywords}

Hoàng Xuân Vinh tạo nên cơn sốt với giới truyền thông Trung Quốc và quốc tế

Tờ China News viết về Xuân Vinh như sau: “Không giống như những xạ thủ thiên bẩm khác, Hoàng Xuân Vinh năm 24 tuổi mới chính thức tham gia tập luyện và thi đấu môn bắn súng, có thể cuộc sống đã rèn cho anh tác phong cần cù chịu khó, vượt qua gian khó”.

Đặc biệt, tác giả của Hãng tin tức Trung Quốc còn nhắc đến kỷ niệm vào cuối năm 2015, trong chuyến bay sang Munich của Đức tham gia giải bắn súng vô địch thế giới, hành lý của Hoàng Xuân Vinh bị thất lạc, anh đã sử dụng khẩu súng mới hoàn toàn để tham gia thi đấu mà không cần phải điều chỉnh và vẫn xuất sắc giành ngôi á quân ở nôi dụng súng ngắn 50m.

Tờ China.org.cn đã dùng từ “thần kỳ” với chiến tích của Hoàng Xuân Vinh. Tờ này còn trích bài viết của một báo Việt Nam: “Hôm nay là ngày vinh quang của thể thao Việt Nam khi Hoàng Xuân Vinh làm nên lịch sử cho thể thao Việt Nam. Lịch sử sẽ nhớ mãi thời khắc Hoàng Xuân Vinh thực hiện cú bắn quyết định để giành Huy chương vàng với thành tích 202,5 điểm”.

Tờ China News cũng tỏ tin tưởng, Hoàng Xuân Vinh sẽ giành được nhiều thành tích khác trong sự nghiệp. Còn Xihua đã ca ngợi bản lĩnh của Hoàng Xuân Vinh khi vượt qua áp lực và thực hiện cú bắn quyết định, mang vàng về cho Việt Nam.

Theo lịch thi đấu, Hoàng Xuân Vinh sẽ bước vào vòng loại nội dung 50m súng ngắn nam vào lúc 19h00 ngày 10/8.

Bằng Lăng