- “Em biết mình có thể ra đi bất cứ lúc nào, nhưng em không bao giờ đầu hàng mà sẽ chiến đấu tới cùng”, nhà cựu vô địch thế giới đá cầu Nguyễn Thị Huyền Trang vẫn đầy lạc quan và chưa bao giờ có ý định bỏ cuộc trong cuộc chiến chống chọi với căn bệnh ung thư đang chuyển sang giai đoạn cuối.

Cứ ngỡ phép màu

Nguyễn Huyền Trang là cái tên không xa lạ với làng cầu Việt Nam, thậm chí là thế giới. Trang được gọi lên ĐTQG từ rất sớm và trở thành trụ cột suốt nhưng năm 2000-2007. Đó cũng là thời đỉnh cao nhất của Nguyễn Huyền Trang, với những thành tích vang dội như 2 HCV nội dung đồng đội nữ và đôi nữ tại SEA Games 22, 2 HCV thế giới năm 2005, 2007…

{keywords}

Huyền Trang từng chiến thắng bệnh ung thư trong 1 năm

Một thời từng làm mưa làm gió ở các giải đá cầu, làm lay động trái tim biết bao người hâm mộ vì nhan sắc trời phú…, nhưng giờ đây, Nguyễn Thị Huyền Trang lại đang phải từng ngày từng giờ chiến đấu với căn bệnh ung thư quái ác.

Trang kể, năm 2013, khi thấy lưng rất đau, đi lại khó khăn, gia đình đã đưa cô tới bệnh viện Trung ương Quân đội 108 điều trị. Tại đây Trang được chẩn đoán bị viêm đa khớp cột sống, lao xương. Sau khi làm sinh thiết, các bác sĩ tại đây phát hiện Trang bị ung thư vú từ trước đó, nay di căn vào xương. Trang đã được phẫu thuật thay một đốt cột sống, nhưng 4 đốt còn lại vẫn bị lệch. Đến tháng 5/2015, cô bị liệt nửa người bên dưới, phải nhập bệnh viện Ung bướu Hà Nội điều trị.

Trải qua nhiều lần xạ trị và truyền hóa chất, cô gái được mệnh danh là hoa khôi ngày nào rụng hết tóc, da nhanh nhợt, chẳng ai còn nhận ra một khuôn mặt khả ái của làng thể thao năm nào.

Theo từng ngày điều trị, mọi thứ trôi đi trong vô vọng khi sức lực ngày càng yếu, tiền bạc trong nhà cứ đội nón ra đi càng khiến Trang càng thêm suy nghĩ nhiều.

“Tôi luôn sẵn sàng đối mặt với điều xấu nhất, nhưng cứ nghĩ đến hai đứa con, nghĩ tới bố mẹ, là lại có thêm sức mạnh để chống chọi với bệnh”, Huyền Trang kể lại.

Từ chỗ tưởng như đi vào ngõ cụt, nhưng như có một phép màu giúp cho Hoa khôi đá cầu Việt Nam khỏe mạnh trở lại. Cô gái từng nằm viện nhiều như cơm bữa lấy lại làn da trắng hồng, tóc cũng mọc xanh đầu, thân hình “chuẩn” như thời đôi mươi. Trang thậm chí còn tự đi được xe máy và cô đã nghĩ tới một công việc nào đó để trang trải cuộc sống, mua lại những gì đã bán đi… Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang, ông trời vẫn tiếp tục thử thách cựu VĐV tuổi 31 đầy nghị lực này…

Chiếc xe máy bán nốt

Ông Nguyễn Đức Hồng – bố của Huyền Trang, mắt rưng rưng như muốn khóc: “Cuộc đời con gái tôi sao nhiều sóng gió quá. Từ khi nó quyết theo nghiệp thể thể thao, vợ tôi đã vứt đôi giày không cho con đi tập, nhưng sau đấy tôi lại là người đi mua giày mới và động viên con theo đuổi niềm đam mê.

Khi có chút thành tích, gia đình muốn con theo học Đại học TDTT thì lãnh đạo ngành thể thao lại nói rằng cứ thi đấu thêm vài năm nữa, khiến mọi thứ sau này trở thành dở dang.

{keywords}

Căn bệnh quái ác đã trở lại, nhưng không làm cô gục ngã

Buồn nhất là khi đi kiểm tra sức khỏe ngày phát hiện có khối u trên ngực, các bác sĩ kết luật đó là khối u lành. Nhưng 1 năm sau kiểm tra lại thì lại là ung thư và đã di căn vào xương.

Hơn 2 năm chống chọi tưởng như đã chiến thắng được căn bệnh này, nhưng vài tháng nay bệnh nặng trở lại, chẳng biết sẽ thế nào…”.

Ông Hồng cho biết, kể từ khi con phải điều trị bệnh, gia đình gần như đã bán hết mọi thứ để có tiền. Từ căn nhà ở Cát Linh bán xong chuyển về Ngọc Thụy (Long Biên), từ chiếc xe máy tới đồ đạc có giá trị đều đã đội nón ra đi.

{keywords}
Ông Nguyễn Đức Hồng - bố cựu VĐV Huyền Trang

“Vài ngày trước chúng tôi đã phải bán chiếc xe máy để có gần 20 triệu lo tiền thuốc cho con. Trong 1 năm qua, gia đình chúng tôi vay mượn khắp nơi được 800 triệu cũng dùng hết vào tiền thuốc men, giờ chẳng biết trả nợ kiểu gì. Sắp tới có lẽ phải chuyển sang thuốc Nam để đỡ chi phí”, ông Hồng buồn rầu nói.

Khoảng 1 tháng trở lại đây, bệnh của Huyền Trang nặng trở lại. Các bác sĩ có nói với ông Hồng rằng việc dùng thuốc bây giờ cũng chỉ là giải quyết vấn đề tinh thần, khi ung thư đã bước vào giai đoạn cuối.

Cơn đau quằn quại, Trang giờ còn chẳng bước đi được mà phải men theo tường, lết từng bước. Nhìn thấy cảnh đó, ông Hồng và vợ không thể kìm được những giọt nước mắt vì thương con, nhưng cũng chẳng biết làm gì bởi đã cố hết sức nhiều năm qua.

“Giờ con tôi giống như ngôi nhà bị mọt, sập lúc nào không hay…”, giọng ông Hồng buồn đến não nề.

Chiến đấu đến cùng

Đối mặt với cái chết, nhưng chưa bao giờ Huyền Trang gục ngã. Cô đã thắng được căn bệnh ung thư trong 1 năm và chắc chắn sẽ không đầu hàng bệnh tật, dù sức khỏe ngày một yếu.

{keywords}

Nhiều tấm lòng hảo tâm đã giúp Huyền Trang có thêm sức mạnh để chiến đấu tới cùng

“Buồn chán đâu có giúp được gì, nó cũng không làm cho tôi hết bệnh. Tôi có bố mẹ hết mực yêu thương, có hai đứa con thơ. Tôi dặn lòng mình phải lạc quan yêu đời, chuẩn bị tâm thế sẵn sàng chiến đấu đến cùng với căn bệnh”, Huyền Trang tâm sự.

Trong cuộc chiến với căn bệnh ung thư quái ác, Huyền Trang đã không đơn độc. Kể từ khi biết cô mắc bệnh, rất nhiều báo chí đã lên tiếng, nhiều nhà hảo tâm giúp đỡ cả về tinh thần lẫn vật chất. Ngay cả lãnh đạo ngành thể thao cũng đã tới động viên và có những phần quà giúp gia đình Trang ấm lòng.

Mới nhất, một trận đấu giữa đội của các ca sĩ Bằng Kiều, Tuấn Hưng… với đội của các cựu tuyển thủ như Hồng Sơn, Bảo Khanh, Xuân Thành… đã quyên góp được hơn 60 triệu đồng giúp gia đình Huyền Trang có thêm kinh phí để điều trị.

“Chúng tôi muốn có nhiều hơn nữa những trận đấu như này để quyên góp tiền ủng hộ cho Huyền Trang và các VĐV không gặp may mắn khác. Tôi cũng mong rằng xã hội sẽ có những sự quan tâm, giúp đỡ với các VĐV đóng góp nhiều công sức cho tổ quốc như Huyền Trang”, cựu danh thủ Hồng Sơn chia sẻ.

Nhà vô địch thế giới không có bảo hiểm y tế

Bao năm khoác trên mình màu áo của đội tuyển quốc gia, cống hiến hết mình vì màu cờ sắc áo nhưng Trang lại không được hưởng bảo hiểm y tế. Ngày lâm bệnh, nhận thấy sức khỏe con gái yếu, bố mẹ mua cho cô bảo hiểm y tế của người thu nhập thấp, nhưng cũng chỉ bớt được một phần nhỏ chi phí.

“Tôi thấy rất buồn khi con mình cống hiến cho đất nước nhiều năm, đạt nhiều thành tích quốc tế, nhưng khi giải nghệ, chỉ là con số không. Không chỉ có tôi mà rất nhiều VĐV khác cũng không có chiếc thẻ bảo hiểm y tế để phòng lúc bệnh tật”, Huyền Trang tâm sự.

Bài và ảnh: Song Ngư