Dustin Johnson là người phù hợp vào đúng thời điểm, khi golf cần một nhân vật chính để lấy lại vị thế sau cuộc khủng hoảng nặng nề từ đại dịch Covid-19.

{keywords}
Dustin Johnson xuất sắc nhất trong một năm biến động của golf

Đấy không đơn thuần là một ngôi sao để dẫn dắt câu chuyện. Golf cần một siêu anh hùng (superhero), giống như các nhân vật trong vũ trụ điện ảnh Marvel hay DC Extended Universe (Vũ trụ Mở rộng DC, với những siêu anh hùng từ các tác phẩm truyện tranh của DC Comics).

Dustin Johnson - hay DJ - đã nhập vai một cách xuất sắc, với tính cách khiêm tốn và mạnh mẽ, mang đến giá trị tinh thần to lớn cho người hâm mộ golf trên thế giới.

Cuộc trở lại sau Covid-19

Johnson giành chiến thắng ở Travelers Championship, diễn ra ngoại ô phía Nam Hartford (Connecticut, Mỹ), giải đấu thứ 3 thuộc hệ thống PGA Tour khi golf tranh tài trở lại sau thời gian giãn cách xã hội.

Trong vòng 3 ở Travelers, DJ hoàn thành lượt đánh của mình chỉ với 61 gậy. Một thành tích gây tiếng vang lớn, khi trước đó anh chưa bao giờ hoàn tất một vòng thi với số gậy thấp đến thế.

{keywords}
Dustin Johnson giành Travelers Championship, danh hiệu đầu tiên sau dịch Covid-19

Chiến thắng của DJ được chào đón một cách đặc biệt, khi anh là golfer có nhiều danh hiệu nhất đồng ý thi đấu giữa đại dịch (anh có 20 PGA Tour trước khi dự giải ở Hartford).

Khi tất cả khen ngợi Johnson, thì anh thất bại ở Memorial Tournament rồi 3M Open.

Johnson không thành công ở WGC-FedEx St. Jude Invitational - giải đấu mà Justin Thomas trở thành golfer trẻ thứ 3 lịch sử giành ít nhất 13 danh hiệu PGA Tour, sau Tiger Woods và Jack Nicklaus.

DJ một lần nữa thất bại ở PGA Championship, nơi Collin Morikawa làm nên bất ngờ khi vô địch với điểm gậy -13.

Những thất bại kể trên nói lên một điều, Dustin Johnson cũng là người bình thường, trước khi tự viết câu chuyện siêu anh hùng theo cách riêng của mình.

Câu chuyện ấy xuất hiện ở FedEx Cup 2020. DJ thắng ấn tượng The Northern Trust rồi Tour Championship. Xen giữa hai cuộc tranh tài này, anh thua Jon Rahm trong lượt play-off tranh giải BMW Championship.

FedEx Cup mang về cho Johnson khoản tiền thưởng 15 triệu USD. Giải đấu danh giá này cũng khép lại mùa 2019-20, và golf bước vào mùa 2020-21.

{keywords}
Dustin Johnson xuất sắc ẵm FedEx Cup 2020 và bỏ túi 15 triệu USD tiền thưởng

Siêu anh hùng DJ

Sau khi kết thúc FedEx Cup, Dustin Johnson cũng giành PGA Tour Player of the Year cho thành tích mùa 2019-20. Lần thứ hai anh được vinh danh giải thưởng cá nhân này, sau mùa 2015-16.

DJ chỉ xếp nhóm T6 ở U.S. Open 2020 (giải đấu hoãn từ tháng 6/2020, được tính vào kết quả 2020-21). Tại giải này, "nhà khoa học" Bryson DeChambeau là người duy nhất đạt điểm gậy âm (-6) và đăng quang.

Giữa tháng 10/2020, tức một tháng trước khi Masters Tournament khởi tranh (hoãn từ tháng 4/2020), Johnson dương tính Covid-19.

Anh buộc phải cách ly trong khách sạn. Thời gian điều trị của DJ là 11 ngày, và anh không thể tập luyện bình thường.

Bất chấp khó khăn, đặc biệt là thể lực, Johnson vẫn xuất sắc vô địch The Master. Thậm chí, DJ lập kỷ lục khi hoàn tất cuộc đua với tổng cộng 268 gậy, nghĩa là đạt điểm -20 (kỷ lục cũ -18, thuộc về Tiger Woods và Jordan Spieth).

Johnson có danh hiệu PGA Tour thứ 24 trong sự nghiệp. Đồng thời, anh cũng đạt thành tích 14 mùa liên tiếp ít nhất một lần vô địch trong hệ thống PGA Tour.

{keywords}
Dustin Johnson chiến thắng Covid-19, trước khi lập kỷ lục ở The Masters 2020

Vượt qua Covid-19 rồi lập kỷ lục The Masters, Johnson được tôn vinh như một siêu anh hùng.

Cây bút Alan Shipnuck - một chuyên gia với ít nhất 4 cuốn sách về golf - là người khởi xướng cho làn sóng gọi Johnson là "superhero". Anh xứng đáng được như vậy.

Covid-19 khiến thế giới golf đảo lộn thực sự, với thay đổi về trật tự thi đấu và khác biệt lớn về thời gian, ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả của golfer. The Masters là ví dụ, khi lần đầu tiên trong lịch sử giải đấu có tuổi đời 86 này (bắt đầu từ tháng 3/1934) diễn ra vào mùa Thu.

Thế nên, dù chỉ đứng 26 danh sách những người có nhiều PGA Tour nhất (24), Dustin Johnson vẫn được xem là một trong các tay golfer đáng xem nhất mọi thời đại (Tiger Woods và Sam Snead giữ kỷ lục với 82 chiến thắng).

Ở tuổi 36, "Tay súng viễn Tây" Dustin Johnson - xếp thứ 2 danh sách vô địch PGA Tour nhiều nhất còn thi đấu, sau Woods - còn nhiều thời gian để mở rộng thêm bộ sưu tập danh hiệu của mình.

Thiên Thanh