- Ông Kirsan Ilyumzhinov, Chủ tịch Liên đoàn cờ vua thế giới (FIDE) dành những lời khen ngợi với cờ vua Việt Nam, trong lễ khai mạc giải Cờ vua Quốc tế HDBank 2018.

Sáng 10/3, tại Hà Nội, Giải Cờ vua Quốc tế HDBank 2018 mùa thứ 8 đã chính thức khai mạc. Tại buổi lễ, ông Kirsan Ilyumzhinov đã đi nước cờ đầu tiên với ông Nguyễn Đồng Tiến- Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chủ tịch Liên đoàn Cờ Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Kirsan Ilyumzhinov nói: “Cờ vua tại Việt Nam thực sự đã mang ý nghĩa nhiều hơn là một môn thể thao đơn thuần, mà có thể nói rằng nó đã trở thành một tôn giáo 

{keywords}
Người đứng đầu Liên đoàn cờ vua thế giới khen ngợi bước phát triển của cờ vua Việt Nam thông qua giải cờ vua quốc tế HDBank

Sở hữu truyền thống phong phú về cờ vua, ngày nay Việt Nam là một đối tác rất quan trọng trên đấu trường cờ vua quốc tế. Thành công của các kỳ thủ của quý vị là một minh chứng rõ ràng cho điều đó. Thế hệ trẻ của quý vị đã đạt được những kết quả nổi trội tại nhiều giải đấu khác nhau”.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch HĐQT HDBank nhấn mạnh: “Giải Cờ vua Quốc tế HDBank 2018, lần đầu tiên được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội. Với những thành tựu mà Giải cờ vua quốc tế HDBank đã đạt được, đóng góp vào hành trình khát vọng đưa trí tuệ Việt Nam vươn ra Thế giới, và đưa Thế giới gần hơn với Việt Nam”.

Ngay sau Lễ khai mạc, 271 kỳ thủ đến từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã vào cuộc tranh tài sôi nổi, ở cả 2 bảng Masters và bảng Challengers. So với 2017, mùa giải năm nay có thêm các đại diện đến từ 6 quốc gia và vùng lãnh thổ là Brazil, Brunei, Canada, Tây Ban Nha, Lithuania, Hồng Kông.

Giải năm nay có số lượng kỳ thủ có đẳng cấp cao nhất từ trước đến nay: 134 kỳ thủ gồm 40 GM, WGM (Đại kiện tướng); 39 IM, WIM (Kiện tướng Quốc tế); 36 FM, WFM (Kiện tướng FIDE); 19 CM, WCM (Dự bị kiện tướng). Hệ số Elo trung bình của giải là 2.344.

{keywords}
Sau lễ khai mạc, các kỳ thủ bước vào tranh tài

Giải Cờ vua Quốc tế HDBank được đánh giá là một trong những giải đấu có cấp độ chuyên môn cao so với các giải cờ vua Quốc tế trên thế giới.

Những gương mặt tiêu biểu có hệ số Elo cao nhất giải là Đại kiện tướng quốc tế như Lê Quang Liêm (Elo 2.736); Wang Hao (Trung Quốc, Elo 2.713). Cạnh tranh với họ là nhóm kỳ thủ có elo tiệm cận như Sethuraman (Ấn Độ, Elo 2.649), Mareco Sandro (Argentina, Elo 2.635), Gordievsky Dmitry (Nga, Elo 2.630), Nguyễn Ngọc Trường Sơn (Elo 2.630), Aravindh Chithambaram (Ấn Độ, Elo 2.617), Wen Yang (Trung Quốc, Elo 2.608).

Các đại diện  của đoàn Việt Nam, ngoài Đại kiện tướng Quốc tế Lê Quang Liêm, Elo 2.736 còn có các kỷ thủ nổi tiếng khác như kỳ thủ Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Trần Tuấn Minh, Nguyễn Anh Dũng, Lê Tuấn Minh, Đào Thiên Hải, Nguyễn Đức Hòa, Nguyễn Anh Khôi, Võ Thị Kim Phụng, Phạm Lê Thảo Nguyên, Nguyễn Thị Mai Hưng,…

Đây là lần đầu tiên, giải Cờ vua Quốc tế HDBank 2018 diễn ra tại Hà Nội sau 7 lần tổ chức tại TP.HCM. 271 kỳ thủ thi đấu ở hai bảng là Masters (dành cho những kỳ thủ đẳng cấp) và Challengers (Thử thách). Tổng số tiền thưởng của Giải cờ vua quốc tế HDBank 2018 là 55.000 USD cao hơn 10.000 USD so với giải năm ngoái.

Bằng Lăng