Không chỉ thử thách bản thân với đường chạy marathon quanh Vịnh Hạ Long, hơn 1.600 VĐV từ 61 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới còn được ngắm nhìn cảnh sắc thơ mộng và khám phá nét văn hóa đặc sắc nơi đây.

Sáng 25/11/2018, tại Cung Quy hoạch hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh, đã diễn ra Giải Marathon quốc tế Di sản Vịnh Hạ Long lần thứ tư. Giải năm nay thu hút gần 1.600 vận động viên (VĐV) đến từ hơn 61 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới về tham gia tranh tài ở các cự ly 5 km, 10 km, 21 km và 42 km. Trong đó các quốc gia có đông VĐV tham dự nhất là Việt Nam- 731 VĐV, Malaisia- 227 VĐV, Philippines - 137 VĐV.

{keywords}
 

Đặc biệt, mùa giải năm nay có sự tham gia của rất nhiều VĐV chuyên nghiệp trong nước và quốc tế như Lee Grantham (VĐV Anh quốc chạy 100 km nhanh nhất thế giới năm 2017 - vô địch giải Celtic Plate với thành tích 2:21:43. VĐV Wojciech Machnik đến từ Ba Lan đang trên đường lập kỷ lục Guiness thế giới về thành tích người chạy các giải marathon chính thức trên nhiều quốc gia nhất trong một năm và Giải marathon quốc tế Di sản Vịnh Hạ Long sẽ là điểm dừng chân thứ 13 của anh, trong lịch trình chạy tại 63 quốc gia. VĐV Nguyễn Tiến Hùng vừa đoạt ngôi Vô địch khu vực Đông - Nam Á tại Giải marathon quốc tế Trung Quốc - ASEAN tổ chức tại Phòng Thành Cảng, Quảng Tây, Trung Quốc ngày 17/11 vừa qua cũng tham dự giải lần này.VĐV Low Kuan Sow người Malaysia là vận động viên cao tuổi nhất tham gia vào cự ly marathon 42km khi năm nay ông đã 76 tuổi.

Đường chạy được thiết kế đặc biệt, mang đến cho vận động viên những cảnh quan độc đáo tuyệt đẹp trên cầu Bãi Cháy, cây cầu dài nhất Đông Nam Á, cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, ngoạn mục bao quát từ trên cao của Vịnh Hạ Long. Các VĐV tham gia giải sẽ được ngắm nhìn hàng ngàn đảo đá vôi hùng vĩ chạy dài theo bờ biển cát trắng tuyệt đẹp, qua các làng chài dân dã và kết thúc tại Thư viện Bảo tàng Quảng Ninh - công trình kiến trúc ấn tượng của năm.

{keywords}
 

Đây là một trong những hoạt động thể thao tiêu biểu của Năm Du lịch quốc gia Hạ Long - Quảng Ninh 2018 và được Hiệp hội Marathon quốc tế - AISM khuyến khích và cổ động cho phong trào chạy Marathon.

Đại diện Ban tổ chức cho biết: Tham gia Marathon Quốc tế Di sản Vịnh Hạ Long, các vận động viên không chỉ được thể hiện tình yêu đối với Marathon mà còn có dịp trải nghiệm đường chạy bên bờ vịnh Hạ Long, đã được tạp chí Runner’s World UK bình chọn là một trong 50 đường chạy đẹp nhất thế giới.

"Nhà tổ chức cũng mong muốn giải sẽ thành một di sản văn hóa, thể thao tại Hạ Long cùng di sản thiên nhiên đã được công nhận. Quảng Ninh đánh giá cao giải này nên đề nghị đưa vào danh sách hoạt động chính thức của tỉnh và từ năm sau sẽ đăng ký với liên đoàn điền kinh để thành giải quốc gia”, vị đại diện này nhấn mạnh.

Kết thúc các đợt thi, BTC giải đã trao các giải thưởng nhất , nhì và ba cá nhân nam, nữ cho các cự ly thi đấu chính thức.

D.Minh (tổng hợp)