- Trong cuộc giao lưu với báo điện tử Sức khỏe&Đời sống sáng nay, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã có những chia sẻ thú vị về bí quyết tập luyện, đảm bảo sức khỏe và cả những câu chuyện về sở thích cá nhân, cuộc sống gia đình của mình.

Mở lời cuộc trò chuyện, Xuân Vinh nói: “Tôi phải lên kế hoạch một cách hợp lý giữa việc quản lý một câu lạc bộ quân đội và một VĐV đội tuyển quốc gia. Tôi dành thời gian giữa một người quản lý và khi nào dành cho tập luyện. Trong môn bắn súng, các VĐV phải tập sức bền, tĩnh. Theo sự hiểu biết của tôi các bài tập tập trung và sức bền, chạy bền để tăng cường khả năng hệ hô hấp. Với các VĐV bắn súng có thể bị ảnh hưởng tới khớp hay cột sống nên phải khởi động kỹ”.

Bản thân Hoàng Xuân Vinh cho biết anh ngoài thời gian dành cho bắn súng, thì những dịp không tập luyện thích chơi bơi lội. Đây là môn thả lỏng cơ thể rất tốt. Anh Vinh nhấn mạnh rằng mình là người đưa ra các nguyên tắc tập luyện.

{keywords}

Hoàng Xuân Vinh thường xuyên phải xa nhà

Ngoài các bài tập nâng cao thể lực, sức bền, thì vấn đề tâm lý cũng quan trọng không kém. Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh chia sẻ về lần đầu tiên anh ra đấu trường quốc tế thi đấu: “Tôi tham gia giải quốc tế đầu tiên năm 2001 là SEA Games tại Malaysia. Lúc đó, tôi đứng ở vị trí thứ 3 trong đội hình, cùng với anh Nguyễn Mạnh Tường và anh Trần Quốc Cường, Phạm Thái Cao Sơn. Bước vào một sân chơi như Sea Games, mình cảm tưởng rất choáng ngợp bởi không khí xung quanh, lúc đó rất nhiều phóng viên báo đài, báo chí vây quanh.

Đó là lần đầu tiên tôi tham gia một giải đấu quốc tế, xuất hiện những trạng thái hồi hộp. Thành tích của tôi lúc đó không cao lắm, nhưng cũng góp chung vào thành tích chung của toàn đoàn thể thao bắn súng, giành được HCV đồng đội. Lúc đó, bác Văn Hùng là trưởng đoàn nói với tôi rằng tôi có khả năng rất tốt trong tập luyện, song đấu trường quốc tế đối với tôi khi đó là rất mới, cần phải có sự rèn luyện. Tôi còn nhớ như in lời đánh giá của bác như vậy. Sau đó, khi tham gia nhiều giải đấu quốc tế khác, dần dần bản lĩnh và trạng thái của tôi đã tốt hơn”.

“Trong thể thao ngoài việc VĐV cố gắng nỗ lực rèn luyện, thi đấu tốt, thì còn có nhiều yếu tố như may mắn. Đặc biệt là yếu tố con người, sự chấp hành tuyệt đối trong đối pháp với HLV. VĐV có lúc phải hóa thân vào công việc mình để có những giây phút thăng hoa, xuất thần. May mắn là vô hình, nhưng là sự kết tinh của hài hòa giữa con người và thiên thời địa lợi”, Xuân Vinh nói tiếp.

Hoàng Xuân Vinh đính chính rằng anh bị suy tim, mà chỉ bị cận 1,75 độ. Anh khắc phục bằng việc đeo kính. Đặc biệt, nhà vô địch Olympic đã luyện được thói quen ngắm bằng hai mắt.

Phần lớn thời gian trong 1 năm với xạ thủ Hoàng Xuân Vinh là những chuyến tập huấn, thi đấu. Nhà vô địch Olympic cho biết anh may mắn vì có người vợ chia sẻ công việc gia đình: “Trong hơn 10 năm thi đấu, có lẽ 5-6 năm gần đây thường xuyên đi xa nhà, không có thời gian, đó là sự thiệt thòi. Tôi biết điều đó nhưng đó là công việc. Có năm tôi đi tậ huấn, thi đấu 10-11 lần, như vậy chỉ ở nhà khoảng 4 tháng, nhiều nhất cũng chỉ 6 tháng. Tôi có một người vợ chia sẻ giúp tôi đạt được những mong ước”.

“Tôi có thói quen khi tập luyện, thi đấu xong thường có thư giãn. Tôi nghỉ ngơi cùng gia đình, nghe nhạc, ngồi trò chuyện hoặc thả lỏng bằng một môn thể thao. Tôi thích nghe dòng nhà trữ tình, nhạc quê hương đất nước”, Hoàng Xuân Vinh chia sẻ.

Bộ sưu tập thiếu huy chương ASIAD

Xuân Vinh cho biết, sau thành công tại Olympic 2016 anh vẫn theo đuổi niềm đam mê bắn súng, tiếp tục thi đấu đỉnh cao. Trong bảng thành tích thiếu 1 tấm HCV ASIAD. Đó là điều mà anh luôn trăn trở, suy nghĩ. Còn với các con, anh tôn trọng sở thích chứ không bắt theo môn bắn súng. Hiện tại cả hai con anh Vinh đều rất thích hội họa.

P.H  (tổng hợp)

Hoàng Xuân Vinh được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất

Với những cống hiến cho thể thao Việt Nam tại Olympic Rio 2016, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã được Chủ tịch nước Trần Đại Quang tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.