Phát biểu trong lễ khởi công, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, lễ khởi công đường đua F1 Hà Nội là sự kiện đánh dấu bước tiếp theo để tiến dần về đích là chặng đua Việt Nam Grand Prix 2020 vào tháng 4/2020. Điều đó đồng nghĩa, Hà Nội đáp ứng tiến độ để Việt Nam Grand Prix được tổ chức theo đúng lịch mà Tập đoàn F1 và Liên đoàn Xe động cơ thể thao thế giới (FIA) yêu cầu, đồng thời đáp ứng tốt nhất sự kỳ vọng của người hâm mộ F1 của Việt Nam và trên toàn thế giới.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định đường đua F1 Hà Nội được hoàn thành đúng tiến độ

Theo thiết kế, đường đua F1 Hà Nội và các khu chức năng được triển khai trên tổng diện tích 88ha, gồm phần thuộc khuôn viên của Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình và một phần trên đường giao thông công cộng hiện tại. Đường đua được tư vấn và thiết kế bởi tập đoàn Công thức 1 và công ty Tilke (Đức), có chiều dài 5,565km, gồm 22 góc cua kinh điển được kế thừa và lấy cảm hứng từ những đường đua hấp dẫn nhất thế giới như Đức, Monaco, Nhật Bản...

Đặc biệt, đường đua F1 Hà Nội là nơi duy nhất cho phép các tay đua vừa phô diễn tốc độ cao trên đoạn đường thẳng chạy dài như trong trường đua chuyên nghiệp, vừa thể hiện kỹ năng siêu việt tại các góc cua lắt léo đặc trưng của một đường đua trong phố, tạo nên một trong những chặng đua kịch tính và thách thức nhất thế giới.

{keywords}
Quang cảnh lễ khởi công đường đua F1 Hà Nội

Dĩ nhiên, đường đua 1 Hà Nội phải bảo đảm nghiêm ngặt nhất các tiêu chí kỹ thuật - an toàn khắt khe với các thiết bị, vật liệu cao cấp trong nước và quốc tế theo đúng quy chuẩn của FIA. Phục vụ đường đua là các hạng mục hỗ trợ như: Trung tâm điều hành; đường thay lốp; khu vực điều khiển; khu vực hỗ trợ đường đua; các khu vực tổ chức sự kiện...

Riêng các công trình khán đài di động được tính toán và thiết kế bố trí dọc theo đường đua, đặc biệt tại những đoạn cua là nơi có những pha rượt đuổi đầy kịch tính, bảo đảm khai thác hiệu quả tầm nhìn để khán giả có thể thưởng thức trọn vẹn diễn biến trên đường đua. 

{keywords}
Đường đua F1 Hà Nội có thiết kế kỹ thuật đòi hỏi thử thách, tài nghệ siêu việt cho các tay đua F1 khám phá, chinh phục

Theo kế hoạch, toàn bộ các hạng mục của đường đua F1 Hà Nội được hoàn tất vào tháng 3-2020. Phó Chủ tịch Vingroup Nguyễn Việt Quang khẳng định, đơn vị này nỗ lực thúc đẩy quá trình chuẩn bị để chào đón F1 một cách hoàn hảo nhất.

Chặng đua F1 Hà Nội - Việt Nam Grand Prix 2020 tổ chức vào tháng 4/2020, giúp Việt Nam trở thành 1 trong 22 địa điểm tổ chức giải đua F1 thế giới. Nhà tổ chức kỳ vọng, với thiết kế độc đáo và khác biệt, kết hợp giữa kỹ thuật đỉnh cao, công nghệ hàng đầu và kiến trúc truyền thống Thăng Long, đường đua 1 Hà Nội sẽ là đường đua hấp dẫn, độc đáo, đầy thách thức cho các tay đua hàng đầu thế giới đến khám phá và chinh phục.

Video lễ khởi công đường đua F1 Hà Nội:

H.Khúc