Với chiến thắng ở Paris, Djokvic trở thành tay vợt đầu tiên kỷ nguyên Mở (Open) giành cả 4 danh hiệu Grand Slam ít nhất hai lần. Không quá khi dùng "Novak Slam" để nói về tay vợt người Serbia.

Chiến thắng của Djokovic

4 giờ và 11 phút, trận chung kết Roland Garros 2021 trở thành trận chung kết dài thứ tư ở sân Bois de Boulogne - nơi không chứng kiến ​​cuộc chiến kéo dài đến 5 set kể từ năm 2004.

{keywords}
Djokovic ngược dòng thắng Tsitsipas sau hơn 4 tiếng đồng hồ

Stefanos Tsitsipas tạo nên những câu chuyện thú vị, và tiếp tục gây bất ngờ khi dẫn Novak Djokovic trong 2 set đầu trận chung kết (7-6; 6-2).

Tay vợt 22 tuổi người Hy Lạp dũng cảm với những cú đánh mạnh mẽ, cùng những bước di chuyển khuấy động trên sân khiến Djokovic gặp nhiều khó khăn.

Djokovic như rơi vào mê cung mà Tsitsipas, nhờ sức trẻ và sự quyết đoán. Trên khán đài, những CĐV của Rafael Nadal - người bị loại ở bán kết - liên tục la hét tác động đến tâm lý của anh.

Tsitsipas đã từng thắng Nadal và Roger Federer. Anh khao khát đánh bại người khổng lồ thứ 3 trong thế giới quần vợt để giành vinh quang.

Bản lĩnh và đẳng cấp luôn là yếu tố quan trọng trong những trận đấu quyết định. Kể từ set thứ 3, hai yếu tố này được Djokovic phát huy để tạo nên cuộc lội ngược dòng ngoạn mục.

Việc Novak giữ được cái đầu lạnh là chìa khóa giúp anh thoát khỏi khó khăn. Những lần anh nghiến răng thổi bùng lên ngọn lửa chiến đấu của cá nhân, đồng thời kéo Tsitsipas trở lại với thực tế phũ phàng.

{keywords}
Bản lĩnh là chìa khóa để Djokovic ngược dòng

Djokovic áp đảo trong 3 set sau, khi lần lượt giành chiến thắng 6-3, 6-2 và 6-4.

Tsitsipas không nhăn nhó, chơi đầy dũng cảm khi lợi thế trong trận chung kết Roland Garros đã bị mất. Thế nhưng, anh vẫn ở một khoảng cách quá xa so với Djokovic về mặt đẳng cấp. Một khoảng cách khác mà Stefanos kém hơn người đàn anh là sức mạnh tinh thần.

Chờ đợi "Golden Slam"

Ở tuổi 34, Djokovic nâng cao danh hiệu lớn thứ 2 trong năm 2021, sau chiến thắng tại Australia hồi đầu năm.

Anh hiện có 19 chức vô địch Grand Slam. Federer và Nadal - những người có 20 danh hiệu - đang cảm thấy bị đe dọa rất rõ ràng.

3 tay vợt vĩ đại này đều có những vùng đất của riêng mình. Nadal áp đảo với 13 chiến thắng ở Pháp Mở rộng. Federer có 8 lần thắng Wimbledon. Djokovic giữ kỷ lục 9 lần vô địch Australian Open.

Ở Paris, Djokovic vừa làm được điều mà hai người kia không thể (hoặc chưa thể): trở thành tay vợt đầu tiên trong kỷ nguyên Mở giành cả 4 danh hiệu Grand Slam ít nhất 2 lần.

{keywords}
Djokovic sẽ còn chinh phục những kỷ lục mới

Novak vừa có chức vô địch Roland Garros thứ 2. Trước đó, ngoài 9 Australian Open, anh có 5 danh hiệu Wimbledon và 3 lần trở thành quán quân US Open.

Djokovic đang ở thời điểm rực rỡ nhất sự nghiệp. Trong 11 Grand Slam gần nhất, có đến 8 lần anh vào chung kết và giành 7 chức vô địch. Một sự áp đảo đáng sợ.

Giờ đây, huyền thoại người Serbia đang hướng đến "Golden Slam": giành 4 danh hiệu Grand Slam và HCV Olympic trong cùng một năm dương lịch.

Với phong độ sung mãn và tinh thần được duy trì mức cao, cuộc sống cá nhân hạnh phúc, chinh phục "Golden Slam" và vượt qua kỷ lục 20 Grand Slam là điều nằm trong khả năng của Djokovic.

Câu chuyện về chiến binh bất tử Novak Djokovic còn rất lâu mới bước vào hồi kết.

Thiên Thanh

Djokovic đoạt danh hiệu Grand Slam thứ 19

Djokovic đoạt danh hiệu Grand Slam thứ 19

Xuất sắc ngược dòng hạ Stefanos Tsitsipas 3-2 (6-7, 2-6, 6-3, 6-2, 6-4) sau 4 tiếng 12 phút, Djokovic lần thứ 2 vô địch Roland Garros. Đây cũng là danh hiệu Grand Slam thứ 19 trong sự nghiệp của Nole.