Giảm kinh phí, sử dụng thiết bị cũ gần 20 năm

"BTC SEA Games 31 được Chính phủ phê duyệt kinh phí với 750 tỷ đồng. Hiện tại BTC được tạm ứng gần 300 tỷ đồng. Kinh phí này đã được Quốc hội thông qua. Chúng tôi không biết có được bổ sung kinh phí hay không vì rất khó khăn", Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Lê Thị Hoàng Yến cho biết.

Được biết, BTC SEA Games 31 để xuất xin kinh phí hơn 1.000 tỷ đồng do đại hội có rất nhiều công việc phải chuẩn bị. Với kinh phí chỉ được phê duyệt khoảng một nửa, BTC SEA Games buộc phải tính toán lại với tinh thần thắt chặt chi tiêu tối đa.

Dự kiến, SEA Games 31 thu về khoảng 70 tỷ đồng tiền tài trợ. Ngoài ra, ban tổ chức đại hội cũng thu được khoảng 100 tỷ đồng từ lệ phí đóng góp của các đoàn thể thao cho công tác ăn ở.

{keywords}
Sân Mỹ Đình đang được khẩn trương nâng cấp, sửa chữa

"Có những môn thi đấu phải mua thiết bị từ nước ngoài rất tốn kém như đua thuyền. Bên cạnh đó, kinh phí phòng chống dịch là phát sinh và dự kiến rất lớn. Nhưng đây là công tác bắt buộc của đại hội. Chúng tôi sẽ trình Bộ Tài chính về việc xin kinh phí bổ sung", bà Hoàng Yến nói thêm.

"Với việc kinh phí tổ chức SEA Games 31 rất hạn chế, BTC buộc phải rà soát lại toàn bộ các tiểu ban để cắt giảm trên tinh thần tiết kiệm nhất nhưng vẫn phải đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ. 

Đây là điều rất khó khăn, vì thế chúng ta có thể sử dụng lại các trạng thiết bị cũ được đầu tư từ SEA Games 2003, bên cạnh đó là đi thuê, đi mượn", bà Hoàng Yến cho biết.

Theo bà Yến, đến thời điểm hiện tại các địa phương, địa điểm thi đấu đã chuẩn bị hoàn thành khoảng 80-90, có nơi 95%, và sẽ sử dụng thử ở các giải tiền SEA Games vào tháng 4/2022.

Trao đổi thêm về vấn đề này, Tổng thư ký UB Olympic Việt Nam Trần Văn Mạnh khẳng định: "SEA Games 31 sẽ không cắt giảm các môn, nội dung thi đấu vì thiếu thiết bị. 

Dù chúng ta gặp nhiều khó khăn khi chưa mua được các thiết bị tập luyện, thi đấu mới, nhưng về cơ bản các thiết bị cũ, địa điểm thi đấu cũ được đầu tư từ SEA Games 2003 vẫn sử dụng lại được và đã được UB Olympic châu Á đánh giá đủ tiêu chuẩn khi Việt Nam giành quyền đăng cai Asiad 2018".

Phòng chống dịch đặt lên hàng đầu

Tại hội nghị trưởng đoàn SEA Games 31 diễn ra sáng 18/1 tại Hà Nội, các quốc gia trong khu vực rất quan tâm tới công tác phòng chống dịch ở đại hội sắp tới.

Phía Việt Nam thông báo, trước mắt BTC có 3 phương án đó là nếu dịch bệnh được kiểm soát, những người tham gia giải đấu được tiêm vắc xin đầy đủ và có giấy xét nghiệm âm tính, sẽ mở cửa cho khán giả ở các môn thi đấu, nhưng cũng chỉ ở mức hạn chế. Phương án 2 là chỉ cho rất ít khán giả, còn phương án cuối cùng là không có khán giả.

{keywords}
Các quốc gia trong khu vực chia sẻ khó khăn với nước chủ nhà Việt Nam

"Các khách sạn được BTC bố trí ở gần các địa điểm thi đấu. Các đoàn chỉ đi và về trên một cung đường, không đi tham quan, không di chuyển sang các địa điểm khác. Tất cả phải khép kín.

Nhìn chung BTC SEA Games 31 học tập cách chống dịch của Olympic Tokyo và nguyên tắc bong bóng của một số giải bóng đá gần đây. SEA Games 31 dự kiến có khoảng 3.000 tình nguyện viên.

Trong trường hợp có ca F0, BTC SEA Games 31 sẽ có phương án khoanh vùng, cách ly, hoàn toàn không có chuyện hủy bỏ các nội dung thi đấu. Tất cả các quốc gia trong khu vực đều thống nhất là SEA Games 31 phải an toàn nhưng không hủy các nội dung nếu có ca nhiễm Covid-19", bà Lê Thị Hoàng Yến trao đổi.

Về chuyên môn, nước chủ nhà Việt Nam đặt mục tiêu nằm trong top đầu, nhưng không chạy đua với thành tích ở SEA Games 31. 

"Dù là nước chủ nhà nhưng Việt Nam không thắng bằng mọi giá, mà thi đấu fair-play, không theo thong lệ đưa các môn thế mạnh vào. SEA Games 31 cũng là sân chơi để thể thao tập duyệt, chạy đà cho Asiad 19 vào tháng 9 tới", bà Lê Thị Hoàng Yến khẳng định.

SEA Games 31 diễn ra từ ngày 12 - 23/5/2022. Đại hội có sự tham dự của khoảng 10.000 , HLV, trọng tài… đến từ 11 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. SEA Games 31 có 40 môn thi với 526 nội dung tại Hà Nội và 11 tỉnh thành lân cận.

Diệp Chi

Novak Djokovic: Đường hầm không lối thoát

Novak Djokovic: Đường hầm không lối thoát

Novak Djokovic là một trong những nhân vật chính của "gánh xiếc" ồn ào trước khi bị trục xuất và không thể bảo vệ danh hiệu Australian Open.

Matsuyama đăng quang nghẹt thở Sony Open

Matsuyama đăng quang nghẹt thở Sony Open

Hideki Matsuyama, với ngày thứ hai liên tiếp ghi 7 birdie, thực hiện màn bứt phá ngoạn mục để trở thành nhà vô địch Sony Open Hawaii.

Djokovic buồn bã lên máy bay rời Australia

Djokovic buồn bã lên máy bay rời Australia

Vài tiếng sau khi bị tuyên bố thua kiện, Novak Djokovic đã lên máy bay rời Australia và chính thức trở thành nhà cựu vô địch Úc Mở rộng.