- Năm 2017 thể thao Việt Nam ghi nhiều dấu mốc ấn tượng ở đấu trường khu vực và thế giới. Tuy nhiên, niềm vui của thể thao nước nhà không thể trọn vẹn khi vẫn có những thất bại đáng tiếc.

Bội thu HCV và làn sóng VĐV trẻ

Năm 2017 nhiệm vụ trọng tâm nhất của thể thao Việt Nam là đấu trường SEA Games. Ở sân chơi khu vực, Việt Namvẫn giữ vững tốp 3, giành tổng số 59 HCV. Ấn tượng hơn cả là tại kỳ SEA Games này, các môn thể thao Olympic của Việt Nam đã cso thành tích tích thực sự xuất sắc. Điều đáng nói là trong thành công chung của đoàn thể thao ViệtNam, các gương mặt trẻ đã đóng góp công lớn với những tấm HCV ấn tượng.

Trên đường đua xanh, “tiểu tiên cá” Nguyễn Thị Ánh Viên tiếp tục làm mưa làm gió với 8 HCV, phá 3 kỷ lục, trong khi những VĐV trẻ như Nguyễn Huy Hoàng (17 tuổi) và Nguyễn Hữu Kim Sơn (15 tuổi) cũng gây ấn tượng mạnh khi không chỉ đoạt Vàng mà còn phá kỷ lục SEA Games.

{keywords}
Kình ngư Ánh Viên tiếp tục thi đấu thành công ở đấu trường SEA Games

Điền kinh Việt Nam cũng gây tiếng vang lớn khi giành tổng cộng 17 HCV, vượt qua Thái Lan dẫn đầu BXH huy chương. Lê Tú Chinh, Nguyễn Thị Huyền, Vũ Thị Ly, Nguyễn Thị Oanh đã thống trị đường chạy ở cả nội dung cá nhân lẫn tiếp sức.

Bên cạnh đó, các VĐV bóng đá nữ, karatedo, TDDC, pencak silat, taekwondo, cử tạ, xe đạp, judo, bóng bàn… cũng đều lập công. Đáng chú ý, đội tuyển bóng bàn nam tạo kỳ tích, phá thế thống trị của Singapore trong suốt 20 năm ở sân chơi SEA Games.

Năm 2017 là một năm thành công với võ thuật Việt Nam. Nguyễn Thị Ngoan đã đi vào lịch sử của Karatedo Việt Namkhi là nữ võ sĩ đầu tiên giành được tấm HCV thế giới ở nội dung Kumite hạng cân 61kg nữ. 

{keywords}
Điền kinh thắng lớn trong năm 2017

Võ sĩ Boxing Nguyễn Thị Tâm giành HCV châu Á 2017. Trong khi đó võ sĩ Boxing Trần Văn Thảo đã giành đai vô địch WBC châu Á hạng cân 52kg.

Ở môn cử tạ, sau SEA Games Thạch Kim Tuấn giành 3 HCV thế giới. ở hạng cân 56 kg còn đô cử Trịnh Văn Vinh mang về thêm cho cử tạ Việt Nam 1 HCV ở hạng cân 62 kg.

Ngoài những thành tích ấn tượng trên, thể thao Việt Nam còn ghi dấu ấn với 13 HCV, 8 HCB và 19 HCĐ, xếp thứ 9/62 đoàn tại Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á (AIMAG). Với sân chơi thể thao cho người khuyết tật, đoàn Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế khi đoạt 40 HCV, xếp thứ 4 toàn đoàn tại Đại hội thể thao Người khuyết tật Đông Nam Á - Paragames. Đó là chưa kể lực sĩ Lê Văn Công đã phá kỷ lục tại giải VĐTG ở môn cử tạ.

Những thất bại đáng tiếc

Bên cạnh thất bại được nói nhiều nhất trong năm 2017 của đội tuyển U22 Việt Nam ở SEA Games 29, thì thể thao Việt Nam cũng có những điều đáng tiếc nữa khiến bức tranh toàn cảnh năm qua không hẳn là một màu hồng.

{keywords}
Thất bại khó hiểu của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh. Ảnh S.N

Đó là thất bại của nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh ở môn bắn súng. Dù có 1 tấm HCB an ủi, nhưng xạ thủ người Quân đội đã không hoàn thành chỉ tiêu của mình ở SEA Games, bên cạnh đó là một số giải ở cúp thế giới. Rất nhiều người từng đặt ra câu hỏi, điều gì đã khiến nhà đương kim vô địch Olympic 2016 đánh mất mình một cách dễ dàng đến thế.

Đội tuyển bóng chuyền nữ cũng lần đầu tiên đánh mất vị trí thứ 2 vào tay Indonesia, chỉ giành HCĐ SEA Games. Đây là một thất bại sớm được dự báo khi bóng chuyền Việt Nam gặp sóng gió ở vị trí thuyền trưởng và thành phần lực lượng vẫn hầu hết là những cựu binh đã quá tuổi.

Trong khi đó, đội tuyển bóng chuyền nam Việt Nam đã lần đầu tiên vượt qua Thái Lan. Tuy nhiên, khi tái ngộ ở bán kết SEA Games 29, Việt Nam lại thua ngược đáng tiếc 2-3 trước trước người Thái, chỉ giành HCĐ.

Ở môn bơi lội, Ánh Viên có thể vô đối ở sân chơi khu vực nhưng khi ra châu lục và thế giới, cô vẫn có khoảng cách rất lớn với các đối thủ. Đây cũng là tình trạng chung của hầu hết các môn thể thao Olympic khi chúng ta có ít nhân tố đặc biệt cùng sự đầu tư đúng tầm.

Bằng Lăng