Cuộc đua chạy việt dã 100k Jingtai 2021, bắt đầu từ sông Hoàng Hà xuyên qua các hẻm núi với những măng đá nguy hiểm, được các nhà thể thao chuyên nghiệp rất quan tâm.

Trong cuộc đua diễn ra vào hôm 22/5 vừa qua, có 172 VĐV mang nhiều quốc tịch đăng ký tham dự.

{keywords}
Ultra marathon vốn rất hấp dẫn và là môn thể thao khoa học

"Chạy đua an toàn và khoa học" là thông điệp được nhắc đến. Tất cả đều chờ đợi Marathon Jingtai hấp dẫn và trở thành cuộc đua an toàn.

Trong 3 kỳ tổ chức trước đây, cuộc tranh tài rất thành công và tạo tiếng vang lớn với những VĐV chạy việt dã chuyên nghiệp.

Vì thế, Marathon Jingtai trở thành điểm nhấn thúc đẩy phát triển kinh tế ở Cam Túc, Trung Quốc.

Trước ngày khai mạc, những người ở Cam Túc đã gọi đây là "cuộc chạy đua vì sức khỏe, và hiện đại hóa nông thôn".

Trong những năm gần đây, thể dục thể thao thế giới phát triển rất mạnh. Số lượng người tham dự các nội dung chạy việt dã cũng tăng cao, ngay cả ở Việt Nam.

Ultra marathon rất được ưa chuộng, và trở nên phổ biến. Một trong các nội dung hấp dẫn nhất là cự ly 100km.

100km không phải hành trình quá khó khăn, một khi được tập luyện hợp lý, chuyên nghiệp và khoa học. Thể dục thể thao vốn là khoa học con người.

Ở Việt Nam, cuộc đua "Vietnam mountain marathon" (VMM) - tổ chức tại Tây Bắc, có điểm cao nhất 2.300m so với mực nước biển - rất được chào đón.

Chuyện gì xảy ra với Marathon Jingtai, khiến một cuộc tranh tài hấp dẫn trở thành thảm họa với 21 VĐV tử nạn - cao nhất một sự kiện thể thao Trung Quốc?

{keywords}
Marathon Jingtai 2021 trở thành thảm họa của thể thao Trung Quốc

Chính quyền Cam Túc đang tiến hành điều tra nguyên nhân, và theo báo chí Trung Quốc, BTC có trách nhiệm không nhỏ.

BTC cuộc thi giải thích vụ tai nạn là "sự thay đổi đột ngột của thời tiết ở một số khu vực địa phương".

Vấn đề là sự thay đổi này vốn được bộ phận khí tượng đưa ra cảnh báo từ trước. Đài quan sát khí tượng địa phương phát tín hiệu cảnh báo gió giật mạnh, cấp 5, 6 và trên cấp 7.

Trước cảnh báo về thời tiết, BTC vẫn cho cuộc đua khai mạc bình thường. BTC không bắt buộc yêu cầu thiết bị làm ấm cá nhân, và không dừng sự kiện kịp thời khi có những VĐV yêu cầu hỗ trợ.

Thể thao nói chung rất hấp dẫn. Những cuộc đua ultra marathon là thử thách của sức bền, ý chí và cách làm việc khoa học. Nhưng cuộc thi nào cũng phải đặt an toàn lên trên hết.

Ở Marathon Jingtai mùa 2021, BTC dường như không làm được điều này.

21 VĐV tử nạn trong cuộc đua marathon ở Trung Quốc

21 VĐV tử nạn trong cuộc đua marathon ở Trung Quốc

Đường đua ultra marathon 100 km tại Cam Túc, Trung Quốc, trở thành cuộc chạy kinh hoàng với 21 VĐV tử nạn vì thời tiết xấu.

TT