Ánh Viên đạt tới đỉnh cao trong khu vực Đông Nam Á với hàng loạt huy chương vàng tại SEA Games ở một độ tuổi rất trẻ. Hiện tại, ASIAD 2018 chính là đỉnh cao tiếp theo của “Tiểu Tiên cá” với rất nhiều kì vọng và áp lực.

Hành trình của “Tiểu Tiên cá” tới ASIAD

Sinh ra ở miệt sông nước, Ánh Viên ban đầu được ông nội dạy bơi, đến khi học lớp 5, Ánh Viên được nhà trường chọn đi thi đấu tại Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện. Với thành tích xuất sắc, Ánh Viên tiếp tục được chọn đi thi đấu tại Hội khỏe Phù Đổng cấp thành phố. Tại đây, Ánh Viên đã được các huấn luyện viên của Trung tâm TDTT Quốc phòng 4 (Quân khu 9) lựa chọn.

Thể hình của Ánh Viên rất thích hợp với một vận động viên chuyên nghiệp môn bơi khi mới 16 tuổi, cô đã cao 1m7, sải tay dài 1,78 m, bàn chân to và có các nhóm cơ suôn dài. Đây là bước đà đầu tiên giúp Ánh Viên trở thành một niềm hi vọng của nước nhà cùng hàng loạt huy chương vàng sau này của cô. Cô cũng là vận động viên duy nhất của Việt Nam được đầu tư trọng điểm. Việc tập huấn dài hạn trong 6 năm tại Mỹ, cường quốc số 1 về bơi lội của cô có kinh phí lên tới gần 7 tỷ đồng.

{keywords}
Chương trình Bàn tròn ASIAD được thực hiện với sự đồng hành của Samsung QLED TV, mang đến trải nghiệm số 1 khi thưởng thức thể thao đỉnh cao

Trong chương trình Bàn tròn ASIAD số thứ 2, cha của Ánh Viên là ông Nguyễn Văn Tác đã có một buổi trò chuyện đầy cảm xúc với biên tập viên, qua đó những khán giả yêu thích Ánh Viên có cơ hội nhìn sâu hơn về cuộc đời của “Tiểu Tiên Cá” qua chia sẻ của ông. TV QLED đã giúp cho cha của Ánh Viên nhìn lại hành trình trở thành cô gái vàng của bơi lội Việt Nam, qua những chia sẻ của bà nội cũng như huấn luyện viên Đặng Anh Tuấn. Những hình ảnh luyện tập siêng năng của con gái được thể hiện sắc nét, cái nhăn trán của ông Nguyễn Văn Tác dường như thể hiện tình thương của người cha.

Ông chia sẻ với chương trình: “Thấy con bé tập luyện thấy vui. Chú luôn muốn nhắn nhủ con bé tập đến lúc nào mệt thì hãy nghỉ ngơi, chiến thắng không quá quan trọng, miễn sao mình cố gắng hết sức là được”. Đây quả là một lời động viên cho cô gái trẻ của chúng ta trong hành trình ASIAD trước mắt không phải là dễ dàng với các đối thủ mạnh đến từ các nước lớn như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Áp lực và kì vọng đè nặng lên vai cô gái trẻ

Mục tiêu của Ánh Viên và đoàn thể thảo bơi lội Việt Nam tại ASIAD lần này là đổi màu huy chương so với năm ASIAD 2014, khi mà Ánh Viên đạt được huy chương đồng lại Hàn Quốc. Điều này là rất tốt nhưng cũng tạo áp lực rất lớn lên sải tay của cô gái trẻ, bao nhiêu kì vọng huy chương vàng tại quê nhà khiến cho cô gái có một thời gian bị trầm cảm theo chia sẻ của huấn luyện viên Đặng Anh Tuấn. Ông cho biết: “Trong quá trình chuẩn bị cho ASIAD, Ánh Viên gặp phải một cơn khủng hoảng tâm lí lớn. Chúng tôi phải nhờ sự can thiệp của bác sĩ tâm lí của đội tuyển bơi lội Mỹ”.

{keywords}
Trong mắt ông Tác, chặng đường mà Ánh Viên đã trải qua không chỉ đầy hoa hồng mà cũng lắm chông gai

Cơn khủng hoảng này ngay đến cả cha và gia đình của Ánh Viên cũng không hay biết, vì cô gái trẻ cũng ít khi chia sẻ với gia đình. Có lẽ, sống xa nhà từ những năm tháng còn nhỏ tuổi đã rèn cho cô tinh thần thép ở những giai đoạn khó khăn này. Tại ASIAD 2018, cô tự tin chia sẻ: “Em nghĩ rằng mình sẽ đạt huy chương tại ASIAD lần này, em sẽ cố gắng hết sức tại Indonesia”.

Khó khăn sẽ càng nhiều hơn khi cái tên Ánh Viên không còn quá xa lạ, đối thủ mạnh cùng sự quan tâm của giới truyền thông luôn luôn sẽ là áp lức cho cố gái trẻ. Nhưng người hâm mộ luôn luôn tin rằng, Ánh Viên vẫn là chính mình, cũng như luôn luôn tập luyện để đem tự hào về cho Việt Nam.

Thu Hằng