- Trong sự nghiệp cầm quân 30 năm, Claudio Ranieri chưa bao giờ được xem là một HLV lớn. Nhưng với Leicester, ông đang “hàn” nên một tuyệt tác để đời.

Cần định nghĩa lại “Thợ hàn”

Khi Ranieri dẫn dắt Chelsea trong giai đoạn 2000-2004, thời điểm trước khi mở ra kỷ nguyên Jose Mourinho ở Stamford Bridge, giới truyền thông Anh đặt cho ông biệt danh “Tinkerman”.

“Tinkerman” gắn liền với Ranieri cho đến khi ông sang Valencia, rồi trở lại Italia lần lượt dẫn Parma, Juventus, Roma và Inter.

{keywords}

Nhiều người đã hiểu không chính xác về Ranieri và biệt danh “Tinkerman”

Bản thân Ranieri chấp nhận cách mà truyền thông Anh gọi ông. Thậm chí, nhà cầm quân người Roma vẫn luôn nhận mình là một “Tinkerman”.

Tuy nhiên, theo giời gian, cách hiểu về biệt danh “Tinkerman” của Ranieri đang thiếu sự chính xác. Nhiều người cho rằng “thợ hàn” xuất hiện chỉ vì Ranieri luôn đi đóng thế ở nhiều CLB khác nhau, cũng như việc ông thường xuyên phải chắp vá đội hình vì những tổn thất về nhân sự.

“Tinkerman” ở đây phải hiểu theo một ý nghĩa rất khác. Ranieri đã không chắp vá hay hàn những lỗ thủng trong đội hình một cách đơn thuần. Trên thực tế, ông liên tục thay đổi chiến thuật, kể cả phương pháp tập luyện.

Ranieri không thích sự cố định. “Tinkerer”, một cách gọi khác như “Tinkerman”, đơn giản là một người yêu thích sự thay đổi. Ranieri có thói quen tinh chỉnh mọi thứ, kể cả những gì ông đã giúp đi vào sự ổn định.

Những điều chỉnh mà ông hướng đến nhằm mục đích tạo sự đa dạng cho lối chơi. Ông thường xuyên sử dụng các cầu thủ trái sở trường. Khi ấy, một cầu thủ trong tay Ranieri có thể đảm nhiệm những vai trò rất khác nhau, khiến đối thủ không thể hóa giải lối chơi. Vị HLV 64 tuổi này không hề giữ một bộ khung đội hình nhất định.

{keywords}

Ranieri từng bị hoài nghi khi đến sân Power King

Thay đổi để có tuyệt tác Leicester

Chelsea, Inter, Juventus, Roma, Napoli, Atletico và Monaco là những đội bóng danh tiếng mà Ranieri đã dẫn dắt, nhưng chưa bao giờ có được danh hiệu lớn nào.

Trong năm 2014, ông trải qua thời gian ngắn dẫn dắt ĐTQG Hy Lạp và thất bại nặng nề. Chính vì thế, rất nhiều người đã đặt hoài nghi về việc Leicester thuê nhà cầm quân người Italia. Thậm chí, còn có sự mỉa mai từ truyền thông xứ sương mù khi Ranieri đến sân King Power.

Ngay mùa giải đầu tiên, những người xem thường Ranieri hẳn đang cảm thấy hổ thẹn. Chỉ một thời gian ngắn, Ranieri đã biến Leicester trở thành hiện tượng thú vị. Mùa trước, “Bầy cáo” chật vật để giành suất trụ hạng. Giờ đây, họ đang tiến rất gần đến ngai vàng bóng đá Anh.

Ranieri đang thay đổi so với chính ông trong quá khứ, và đây chính là chìa khóa để giúp Leicester chiến thắng.

{keywords}

Ranieri đã và đang biến Leicester thành một tuyệt tác

“Tinkerman” Ranieri đang thay đổi như thế nào? Ông “hàn” ít hơn. Lần đầu tiên trong sự nghiệp của mình, Ranieri không còn xoay tua một cách vô tôi vạ. Thay vào đó, mọi thứ ông “hàn” được thực hiện dựa trên sự nghiên cứu kỹ lưỡng về đối thủ. Không ít trận đấu ông giữ nguyên một bộ khung xuất phát, và chỉ điều chỉnh tùy theo tình huống.

Không chỉ vậy, Ranieri đang cho Leicester chơi thứ bóng đá rất trực diện, thể lực và tốc độ hơn. Cả đội có thể phòng ngự, và khi tấn công tất cả đều dâng cao - trừ thủ môn Schmeichel. “Bầy cáo” đang trình diễn phong cách thi đấu phần nào gợi lại hình ảnh Dortmund trong giai đoạn đỉnh cao với Juergen Klopp, với 2 chức vô địch Bundesliga liên tiếp (2010-11 và 2011-12).

Mới đây, Ranieri bảo rằng, “Tôi là một “Tinkerman”, và mãi là như vậy”. Đúng là ông vẫn thay đổi, nhưng hạn chế hơn và thay đổi với sự phù hợp tối đa thời thế. Chính vì thế, ở Power King, các CĐV Leicester giờ đây họ gọi ông bằng một từ rất Italia, “il modesto” (một người khiêm tốn).

Ở Power King, những gì Ranieri đang làm từ đầu mùa xứng đáng được xem là nghệ thuật của bóng đá đương đại. Nghệ thuật ấy đang tạo nên kiệt tác mang tên Leicester. Không lâu nữa, đội bóng bên dòng sông Soar sẽ chính thức trở thành nhà vua của bóng đá xứ sương mù.

Xem Leicester "làm gỏi" Swansea

Cú đúp của Ulloa cùng hai pha lập công của Mahrez và Albrighton giúp Leicester vượt qua Swansea với tỷ số 4-0, qua đó tiến thêm một bước dài đến ngôi vô địch Ngoại hạng Anh mùa này.

Đại Phong