Hàng công siêu khủng

Sau AFF Cup 2018, việc lão tướng Anh Đức tuyên bố từ giã màu áo tuyển Việt Nam khiến HLV Park Hang Seo gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm một chân sút thượng thặng cho đội nhà.

Khó khăn đến mức, chiến lược gia người Hàn Quốc từng phải động viên Anh Đức thi đấu trở lại nhằm tiếp tục phục vụ tuyển Việt Nam như từng thấy ở bản danh sách tập trung hụt cách đây không lâu.

{keywords}
HLV Park Hang Seo cười tươi khi tuyển Việt Nam sở hữu nhiều tiền đạo tốt ở thời điểm hiện tại

Tuy nhiên, sau khi V-League 2020 hạ màn, cơn đau đầu với hàng công của HLV Park Hang Seo dường như cũng khép lại khi sở hữu hàng loạt “sát thủ” để tuyển Việt Nam dư giả sử dụng trong thời gian tới.

Không tính Công Phượng, Tiến Linh, Văn Toàn, Hà Đức Chinh việc Văn Quyết, Phan Văn Đức đồng loạt trở lại cùng lúc Phan Văn Long, Hồ Tuấn Tài đang có phong độ cao khiến hàng công tuyển Việt Nam thêm chật chội.

Chẳng những thế, tất cả 8 chân sút mới được ông thầy người Hàn Quốc gọi lên cho lần tập trung duy nhất trong năm 2020 của tuyển Việt Nam là vô cùng chất lượng khi có tổng số hơn 50 lần lập công ở cấp CLB mùa rồi.

Quan trọng hơn, 7/8 chân sút đang nằm ở độ tuổi đẹp nhất trong sự nghiệp để ông Park thoải mái sử dụng sau một thời gian dài “khát” tiền đạo ở tuyển Việt Nam.

Công Phượng lo... giữ chỗ thôi

Lần tập trung duy nhất trong năm 2020 của tuyển Việt Nam tới đây được coi như bài kiểm tra phong độ mà ông Park dành cho các học trò sau một thời gian dài không gặp gỡ.

Kiểm tra phong độ không có nghĩa sẽ nhẹ nhàng, trái lại tất cả cần tranh thủ cơ hội trong 3 tuần lễ tới chứng tỏ bản thân trước chiến lược gia người Hàn Quốc mới mong có vé dự AFF Cup hay vòng loại World Cup 2022 vào năm sau.

{keywords}
bài toán hàng công được giải, nhưng Công Phượng và các chân sút còn lại buộc phải cố gắng nếu muốn giữ được vị trí

Cần tranh thủ, bởi nên nhớ rằng bước sang năm 2021 gần như tuyển Việt Nam và HLV Park Hang Seo có rất ít thời gian cho việc rèn hay thử quân. Lần tập trung này là cơ hội duy nhất để ghi điểm đối với ông thầy người Hàn Quốc.

Do vậy nên mức độ cạnh tranh vị trí trên hàng công thực sự khốc liệt, bởi ai cũng biết ông Park không thể mang cả 8 tiền đạo để dự vòng loại World Cup 2022 hay AFF Cup mà buộc phải gạch đi ít nhất 4 cái tên trong danh sách.

Không chỉ ít chỗ, cuộc đua vị trí trên hàng công càng khốc liệt bởi xét trên những yếu tố như bàn thắng, sự thích nghi, tầm quan trọng hay cả sự đa năng dường như cả 8 chân sút ở tuyển Việt Nam vào lúc này tương đối đồng đều.

Chẳng hạn như Đức Chinh, Tiến Linh không quá đa năng, nhưng lại rất cần cho vị trí trung phong cắm. Hoặc Văn Quyết không được ông Park “yêu” nhất, nhưng đổi lại có kinh nghiệm, lẫn đẳng cấp nhỉnh hơn đôi chút so với một số đàn em còn lại.

Vì chất lượng, đông đảo như thế nên mới nói không có ngoại lệ cho bất cứ tiền đạo nào nếu bỏ lỡ cơ hội thể hiện mình ở đợt tập trung tới đây, kể cả đó là Công Phượng, người được ông Park yêu nhất nếu... xao nhãng.

Video Công Phượng lập cú đúp trong chiến thắng 5-1 của TPHCM trước Nam Định ở vòng 12 LS V-League 2020: (nguồn: TTTV)

Xuân Mơ