- Là chân sút được kỳ vọng nhất, nhưng Công Phượng đã chơi khá mờ nhạt trong trận U23 Việt Nam thua đội bóng hạng 4 Nhật Bản JFL Selection với tỷ số 0-4.

Highlights giao hữu: U23 VN 0-4 JFL Selection

Thử nghiệm của HLV Miura

Sau hơn 1 tuần tập luyện, chiều nay, trên sân Hàng Đẫy (Hà Nội), U23 Việt Nam có trận giao hữu gặp đối thủ JFL Selection. Đây là cơ hội để HLV Miura thử nghiệm lối chơi và đội hình, sau những buổi tập chay vừa qua.

JFL Selection có lối chơi dựa trên những pha phối hợp bóng ngắn. Điểm mạnh của họ là thể lực và kỷ luật, những yếu tố đặc chưng của bóng đá Nhật Bản. Dù chỉ là đội bóng hạng 4 (bán chuyên), nhưng JFL Selection chắc chắn sẽ là “quân xanh” chất lượng với thầy trò HLV Miura.

{keywords}
U23 Việt Nam có nhiều thử nghiệm trận đấu này. Ảnh Song Ngư

Về phần mình, HLV Miura không quá quan tâm tới kết quả trận đấu này, mà muốn xem sự hiệu quả trong lối chơi của U23 Việt Nam ra sao, các cầu thủ triển khai lối chơi như thế nào ở một trận đấu mà họ lần đầu tiên phải chịu sức ép từ khán giả và đối thủ.

Ở đội hình xuất phát, HLV Miura gây bất ngờ khi xếp Văn Toàn đá tiền vệ phải, nhường vị trí đá cắm cho Thanh Bình. Ở bên cánh đối diện, Đức Huy sẽ đảm nhiệm vai trò chạy cánh trái. Tiền đạo Nguyễn Công Phượng sẽ ra sân ngay từ đầu. Người đá cặp với anh sẽ là Thanh Bình. Ở hàng hậu vệ là Mạnh Hùng (đội trưởng), Tiến Dũng, Hoàng Lâm, Tấn Tài. Vị trí thủ môn là Văn Tiến. Như vậy, đây chính là đội hình mạnh nhất của U23 Việt Nam. Dường như HLV Miura đã có những sự lựa chọn tốt nhất về nhân sự, nhưng ông thầy người Nhật Bản vẫn muốn thử nghiệm thêm nhiều phương án trong trận đấu này.

U23 Việt Nam nhập cuộc tự tin, phối hợp khá nhịp nhàng. Tuy nhiên, càng chơi các cầu thủ càng lúng túng và bế tắc. Sau khi không thể gây sức ép lên khung thành đối phương, U23 Việt Nam chuyển sang chơi phòng ngự phản công.

Đội chủ nhà chơi thiếu sắc nét, trong khi thể lực hoàn toàn thua đội bóng đến từ Nhật Bản. HLV Miura đã có nhiều sự thay đổi nhân sự nhưng không cải thiện được tình hình. Sau 45 phút đầu tiên, U23 Việt Nam để thủng lưới 1 bàn, còn trong hiệp 2 nhận thêm 3 bàn thua nữa, chung cuộc thua 0-4.

Công cùn, thủ kém

Rất đông khán giả đã tới sân để cổ vũ cho U23 Việt Nam. Cũng dễ hiểu khi đây là trận đấu không bán vé và là màn ra mắt của thầy trò HLV Miura trong hành trình chuẩn bị cho vòng chung kết U23 châu Á 2016. Dù chỉ là trận giao hữu, nhưng khi 90 phút chưa kết thúc, rất nhiều CĐV đã ra về. Họ đã tỏ ra rất thất vọng với lối chơi của U23 Việt Nam, khi hàng công quá cùn, còn hàng hậu vệ lại quá lỏng lẻo, không bọc lót cho nhau dẫn đến trận thua đậm.

{keywords}
Công Phượng chơi mờ nhạt trước khi bị thay ra ở đầu hiệp 2. Ảnh Song Ngư

Ở bàn thua đầu tiên, hàng thủ của U23 Việt Nam đã không kèm được tiền đạo đối phương sau pha căng ngang từ biên. Ở bàn thua thứ 2, cầu thủ số 9 của đội bóng Nhật Bản có pha trình diễn kỹ thuật trước các hậu vệ U23 Việt Nam. Đó là tình huống các cầu thủ của đội nhà không chơi thực sự quyết đoán.

Ở hai bàn thua cuối, hàng thủ của U23 Việt Nam chơi thiếu tập trung, thậm chí có dấu hiện bị tâm lý. Trong khi đó, hàng công cũng chơi tệ không kém. Những pha triển khai bóng của U23 Việt Nam chủ yếu từ 2 bên cánh, rồi tạt bổng hay căng ngang, ít có tình huống đi bóng từ trung lộ, dù U23 Việt Nam có những chân sút rất kỹ thuật.

Công Phượng ở trận đấu này đã chơi khá mờ nhạt trước khi bị thay ra, trong khi các cầu thủ tuyến giữa đều không hoàn thành nhiệm vụ của mình là kiểm soát bóng và kiến tạo những đường chuyền.

Nhìn chung U23 Việt Nam thua đậm đội hạng tư Nhật Bản không khiến nhiều người phải buồn bởi đây chỉ là trận giao hữu mang tính đá tập. Tuy nhiên, rõ rang U23 Việt Nam cần phải cải thiện lối chơi trong những trận đấu tới, bởi họ chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa sẽ bước vào vòng chung kết U23 châu Á 2016.

Đội hình xuất phát của U23 Việt Nam: 

Văn Tiến (thủ môn); Hoàng Lâm, Tiến Dũng; Mạnh Hùng (đội trưởng, Huỳnh Tấn Tài; Đức Huy, Xuân Trường, Trọng Đại, Văn toàn; Công Phượng, Thanh Bình.

Huy Phong