- Cựu tiền vệ CLB Thể Công và ĐTVN Nguyễn Hồng Sơn cho biết anh đã gần như mất ngủ cả đêm sau chiến tích lịch sử của đội tuyển futsal Việt Nam.

Cảm xúc của anh như thế nào sau khi đội tuyển futsal Việt Nam đánh bại Nhật Bản để giành vé vào bán kết, qua đó có suất dự World Cup 2016?

Cảm xúc thật tuyệt vời. Thật không thể tin được chúng ta lại có thể tham dự World Cup. Nói thật tôi đã ngất ngây đến mất ngủ cả đêm. Rõ ràng là chúng ta bị đánh giá yếu hơn nhiều so với đối thủ Nhật Bản, nhưng đã chơi rất chủ động trong cả tấn công và phòng thủ. Việt Nam chơi rất đa dạng về lối chơi, ngay cả thời điểm bị dẫn trước chúng ta vẫn rất bình tĩnh, triển khai tấn công có nét, có sự đột phá. Thành quả là chúng ta có những bàn thắng gỡ hòa ở phút cuối, tạo nên sự kịch tính cao cho trận đấu, còn người xem thì thực sự đau tim.

{keywords}
Niềm vui vỡ òa của đội tuyển futsal Việt Nam

Trước đối thủ mạnh như Nhật Bản chúng ta đã chơi sòng phẳng, thậm chí thường xuyên mạo hiểm. Phải chăng các cầu thủ đã chơi với tâm lý không còn gì để mất?

Tôi nghĩ trong trận đấu tùy thời điểm mà BHL đưa ra lối chơi như nào là hợp lý nhất. HLV trưởng đã có những thay đổi chiến thuật rất phù hợp để tăng cường áp lực. Đó cũng là chiến thuật về ý chí, sự quả cảm. Vì vậy mà có thời điểm ta bị dẫn trước, hoặc trận đấu chỉ còn 1-2 phút nữa là hết giờ nhưng tuyển futsal Việt Nam vẫn có thể làm thay đổi thế cờ.

Anh đánh giá thế nào về khả năng gây bất ngờ trước Iran ở bán kết của tuyển Việt Nam?

Đương nhiên là sau những gì đã làm được, chúng ta có quyền hy vọng vào bất ngờ sẽ xảy ra. Nhưng cũng phải thừa nhận rằng Iran là đối thủ rất mạnh, họ không có đối thủ ở những trận trước đó. Tôi nghĩ rằng tuyển Việt Nam phải nghiên cứu kỹ đối thủ để có đấu pháp hợp lý, cùng với đó là ý chí chiến đấu như trận gặp Nhật Bản, sẽ có thể làm được “điều gì đó”.

Bóng đá Việt Nam lần đầu tiên có vé dự World Cup, nhưng lại đến từ môn bóng đá trong nhà. Theo anh sau thành công này chúng ta cần có sự thay đổi nào về hướng đầu tư cho các môn phù hợp với thể trạng người Việt Nam như futsal?

Rõ ràng là chúng ta cần quan tâm hơn nữa với môn futsal và một số môn khác mà chúng ta có tiềm năng. Tôi hy vọng là sau thành công này, bóng đá Việt Nam nói chung và futsal nói riêng sẽ có sự quan tâm mạnh mẽ hơn.

Thành công của đội tuyển futsal Việt Nam có dấu ấn rất lớn từ cá nhân bầu Tú. Đây có phải là một sự trăn trở lớn bởi nếu nhìn sang môn bóng đá 11 người trên sân cỏ, chúng ta vẫn mãi quanh quẩn ở sân chơi khu vực?

Tôi cho rằng dần dần xã hội cũng phải ghi nhận nỗ lực, công sức của những người như bầu Tú. Xu hướng của thể thao hiện nay luôn phải có sự quan tâm người hâm mộ, các trận đấu phải có khán giả tới xem. Ngoài việc chúng ta cần có sự đầu tư cho các môn thể thao thiên về kỹ thuật như tôi nói ở trên, thì việc tiếp tục phát triển bóng đá 11 người là theo xu hướng của thế giới, phải có những mục tiêu đặt ra để phấn đấu.

Xin cảm ơn anh về cuộc trao đổi!

Song Ngư (thực hiện)