1. Sau 2 giờ và 15 phút, trận chung kết US Open ở New York kết thúc theo kịch bản mà ít người có thể hình dung trước. Chiến thắng dành cho Daniil Medvedev là một bất ngờ, và diễn ra khá nhanh.

Tay vợt người Nga được tuyên bố là nhà vô địch mới của US Open khi đánh bại Novak Djokovic 3-0, với cùng tỷ số 6-4 trong cả 3 set.

{keywords}
Medvedev trở thành nhà vô địch mới của US Open

Trước khi trận đấu diễn ra, Medvedev không được đánh giá cao như Djokovic, dù bản thân anh thể hiện phong độ khá ổn định kể từ đầu giải.

Medvedev chỉ để thua đúng một set trên hành trình tiến đến trận chung kết, trước Botic van de Zandschulp (Hà Lan, ở tứ kết), còn lại là những chiến thắng dễ dàng.

Trong khi đó, Djokovic đứng trước thời khắc để thay đổi hoàn toàn lịch sử quần vợt nam: giành cả 4 danh hiệu Grand Slam trong một năm dương lịch, cũng như vượt qua Roger Federer và Rafa Nadal để có danh hiệu lớn thứ 21 trong sự nghiệp.

2. Khi trận đấu vừa bắt đầu, Medvedev sớm bẻ giao bóng của Novak để rồi thắng set đầu.

Djokovic rất nhiều lần lật ngược tình thế sau khi thua ở set đầu tiên. Trận bán kết thắng Alexander Zverev 3-2 là một ví dụ.

Hồi đầu năm, ở Australia, Djokovic từng thắng Medvedev 3-0 trong trận chung kết. Vì thế, nhiều người kỳ vọng anh có thể lội ngược dòng để làm nên lịch sử.

Nhưng Medvedev không cho Djokovic cơ hội nào. Những cú đánh mạnh và hiệu quả ghi điểm trực tiếp, đồng thời đẩy đối thủ vào tình thế khó.

{keywords}
Medvedev xuất sắc ngăn Djokovic làm nên lịch sử

Trong khi tay vợt Nga thắng điểm rất ấn tượng thì Djokovic thường xuyên mắc lỗi. Người đứng đầu thế giới căng thẳng và không còn hiệu quả trong những cú đánh, cũng như không phát huy được sức mạnh giao bóng.

Những khán giả Mỹ từng có vấn đề không nhỏ với Djokovic trong quá khứ, đặc biệt là hiểu lầm về chấn thương ở giải đấu cách nay hai năm. Lần này, họ cổ vũ cho anh nhiệt tình. "Nole, Nole, Nole!" vang lên trên các khán đài sân trung tâm New York.

Dẫu vậy, Medvedev vẫn nắm thế chủ động. Với tâm lý lạnh như băng, tay vợt 25 tuổi này không cho Djokovic có cơ hội để phản ứng, ngoài sự căng thẳng mỗi lúc một kéo dài.

Bài học từ trận thua ở Melbourne hồi đầu năm đã giúp Medvedev thi đấu tốt và ổn định hơn. Điều này giúp anh tận dụng được những thời điểm đối phương mắc sai lầm để giành chiến thắng.

Hồi tháng Giêng, sau set đầu là cuộc rượt đuổi hấp dẫn (Djokovic thắng 7-5), Medvedev thua dễ ở hai set sau đó. Lần này, anh sửa kịch bản ngược lại, thống trị trận đấu bằng sự lạnh lùng và quyết đoán.

Cũng phải thừa nhận, Djokovic bị nuốt chửng bởi áp lực giành trọn Grand Slam trong một năm. Chính điều này khiến Nole không thể vượt qua được chính mình và tâm lý luôn trong trạng thái căng thẳng.

Hơn nữa, việc tập trung thể lực cho kỳ Olympic Tokyo cũng là vấn đề lớn với Novak. Hành trình thi đấu ở Nhật Bản rất khốc liệt, như thể đánh quần vợt giữa lò than. Anh không thể lấy lại trạng thái tốt nhất, và lại tốn nhiều sức trong trận bán kết mới đây.

{keywords}
Medvedev mang đến bước đột phá cho quần vợt Nga

3. Chiến thắng US Open của Medvedev là điều kỳ diệu quần vợt Nga, sau nhiều năm khát khao Grand Slam.

Lần gần nhất nước Nga có một đại diện chiến thắng Grand Slam là Marat Safin, với danh hiệu Australian Open 2005. Một sự chờ đợi quá lâu.

Bản thân Medvedev - người từng lập kỳ tích đánh bại 3 tay vợt xếp hạng cao nhất thế giới để giành ATP Finals 2020 - không ngừng nỗ lực hoàn thiện mình trong những năm gần đây.

Sau rất nhiều lần gõ cửa vinh quang, với 2 trận chung kết Grand Slam thất bại, cuối cùng anh cũng thành công với việc được nâng cao một danh hiệu lớn.

"Người khổng lồ" (1,98 m) nước Nga đang tự tin mở ra thời đại mới cho mình.

Thiên Thanh

Khuất phục Djokovic, Daniil Medvedev lần đầu vô địch Grand Slam

Khuất phục Djokovic, Daniil Medvedev lần đầu vô địch Grand Slam

Đánh bại Novak Djokovic ở chung kết Mỹ mở rộng sau 3 set với cùng tỷ số 6-4, Daniil Medvedev lần đầu tiên giành chức vô địch Grand Slam

Raducanu vô địch US Open: Vẻ đẹp và sự hoàn hảo

Raducanu vô địch US Open: Vẻ đẹp và sự hoàn hảo

Cô gái trẻ xinh đẹp Emma Raducanu có cuộc chinh phục hoàn hảo ở Mỹ mở rộng, không thua set nào trong 10 trận và đi vào lịch sử với thành tích vô địch sau khi phải dự vòng loại.