- Giữa tham vọng cùng học trò viết trang sử mới cho bóng đá Pháp, vị thuyền trưởng 47 tuổi vẫn rất cẩn trọng với mối hiểm hoạ mang tên Cristiano Ronaldo, mà ông cho rằng, chưa ai tìm ra công thức để ngăn cản.

Từng lên đỉnh vinh quang với sắc áo lam ở cả EURO (2000) lẫn World Cup (1998) với tư cách đội trưởng, Didier Deschamps đang nỗ lực để đưa Pháp chạm danh hiệu một lần nữa, trong vai trò thuyền thưởng. Dù được xếp ở "kèo trên" với lợi thế sân nhà, cũng như quá khứ vượt trội trước Bồ Đào Nha, nhưng nhà cầm quân này vẫn tỏ ra rất thận trọng trước trận chung kết EURO 2016.

{keywords}

Deschamps cho biết, Pháp muốn vô địch thì phải vô hiệu hoá được Ronaldo

Theo Deschamps, Pháp mơ chiến thắng thì Ronaldo cùng Bồ Đào Nha cũng thế. Vì vậy, cuộc chiến sẽ rất khốc liệt, nhưng ông quyết thổi vào khí thế đoàn quân của mình, phải nắm lấy cơ hội để toả sáng trên sân nhà.

"Đây là một thời khắc đặc biệt, cơ hội duy nhất cho các cầu thủ. Giành chiến thắng trong bóng đá đã là khó khăn, càng gian nan hơn trong màu áo tuyển QG, bởi chỉ có 2 danh hiệu để chinh phục và bạn phải chiến đấu lại những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

{keywords}

Hai số 7 ma thuật, ai sẽ hơn ai?

Vì thế, chúng tôi phải nắm bắt lấy cơ hội này. Tất nhiên, chúng tôi tin sẽ chiến thắng trò chơi, nhưng Ronaldo cùng Bồ Đào Nha cũng nghĩ tương tự thế. Họ sở hữu kinh nghiệm tuyệt vời và được tổ chức rất tốt. Không phải ngẫu nhiên mà họ vào đến trận chung kết.

Họ phòng thủ cực tốt và khi có bóng thì triển khai tấn công chớp nhoáng".

Deschamps nhìn nhận, để có thể đạt được giấc mơ, thì việc quan trọng là Pháp phải tìm cách "vô hiệu hoá" được mối hiểm hoạ Cristiano Ronaldo, bất kể ưu thế quá khứ thắng Bồ Đào Nha trong 10 trận, kể từ 1975.

"Anh ấy là siêu sao hàng đầu, với những thuộc tính thể thao tuyệt vời. Lợi hại cả trên không lẫn đua tốc độ. Chúng tôi phải hạn chế tầm ảnh hưởng của anh ấy với Bồ Đào Nha. Nhưng nếu bảo có một kế hoạch chống lại Ronaldo, thì đến lúc này vẫn chưa ai tìm ra công thức.

Có 2 điều rất khó khăn để chiến đấu trong bóng đá: tốc độ và các mối đe doạ từ trên không. Tất nhiên, sẽ là tuyệt vời nếu vô hiệu hoá được Ronaldo. Nhưng điều quan trọng cần thiết phải làm là cảnh giác và hạn chế sức ảnh hưởng của anh ấy".

L.H

Lịch thi đấu và trực tiếp chung kết EURO 2016

Vòng bán kết EURO 2016 đã khép lại với hai cái tên lọt vào chung kết là chủ nhà Pháp và Bồ Đào Nha. VietNamNet xin gửi tới quý độc giả lịch thi đấu và tường thuật trực tiếp trận tranh ngôi vô địch trên các kênh sóng truyền hình.