- Dù để thua Đức nhưng sau lượt trận đêm 21/6, Bắc Ireland đã chính thức ghi tên vào vòng 1/8 Euro 2016 khi trở thành một trong bốn đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất.

Thất bại 0-1 trước nhà ĐKVĐ Thế giới Đức khiến đoàn quân HLV Michael O'Neill kết thúc vòng bảng ở vị trí thứ 3 với 3 điểm (hiệu số bàn thắng bại là 0).

{keywords}
Các cầu thủ Bắc Ireland thi đấu rất cố gắng trước nhà ĐKVĐ TG Đức

Theo quy định của UEFA, bốn đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất sau vòng đấu bảng sẽ ghi tên mình vào lượt đấu knock-out.

Chính vì thế, ngay sau khi Thổ Nhĩ Kỳ đánh bại CH Séc 2-0, Bắc Ireland chính thức có tấm vé ở vòng 1/8, khi trở thành một trong bốn đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất.

Cùng được 3 điểm, nhưng Bắc Ireland hơn chỉ số phụ khi so với hai đội xếp thứ ba ở bảng A và D là Albania (-2), Thổ Nhĩ Kỳ (-2).

Nhiều khả năng, Bắc Ireland sẽ chạm trán chủ nhà Pháp tại vòng 1/8. Nhưng ngay ở thời điểm này, tại thủ đô Belfast của Bắc Ireland, hàng nghìn CĐV đã đổ ra đường ăn mừng chiến tích lịch sử của đội nhà.

{keywords}
Lần đầu tiên Bắc Ireland góp mặt ở vòng knock-out

Nhà lại với cuộc chạm trán Đức, dù bị ép sân trong phần lớn thời gian nhưng Bắc Ireland chỉ để thủng lưới duy nhất một lần ở hiệp một (Mario Gomez).

Thủ thành Michael McGovern đã chơi cực kỳ xuất sắc khi cản phá hàng loạt cú dứt điểm từ phía các chân sút Đức, góp công lớn giúp Bắc Ireland ghi tên vào vòng đấu loại trực tiếp.

* T.A