- Chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho rằng bóng đá Việt Nam vẫn ở tầm khu vực nên việc để thua các đối thủ mạnh như Iraq là chuyện bình thường, không có gì phải phiền lòng.

ĐTVN đã chơi một trận rất cố gắng nhưng trước đối thủ mạnh hơn về mọi mặt, thầy trò HLV Hữu Thắng đã để thua với tỷ số 0-1 trước Iraq. . Mặc dù dừng bước tại vòng loại World Cup 2018 nhưng tuyển Việt Nam sẽ tham dự vòng loại thứ 3 Asian Cup 2019. Ở vòng này, 24 đội được chia làm 6 bảng, mỗi bảng 6 đội để xác định 12 suất cuối cùng dự Asian Cup 2019. Các trận đấu sẽ diễn ra từ ngày 28/3/2017 đến 27/3/2018.

Đánh giá về lối chơi của ĐTVN trong trận đấu ngày hôm qua, chuyên gia Vũ Mạnh Hải chia sẻ: “Tôi cho rằng ĐTVN chọn lối chơi như vậy cũng là phù hợp và cách chơi cũng tốt rồi. Chúng ta vẫn sử dụng các đường chuyền, ban bật ngắn, nhanh, không chơi bóng dài, bóng bổng. Trận đấu chúng ta có ít cơ hội nguy hiểm nhưng đó cũng là điều dễ hiểu bởi đối thủ là đội bóng hàng đầu châu lục chứ không yếu như Đài Loan trước đó”.

{keywords}
ĐTVN (áo đỏ) không thể gây bất ngờ trước Iraq.

Lý giải về việc ĐTVN không thể kiểm soát được bóng, ông Vũ Mạnh Hải nói: “Trước đối thủ Iraq có trình độ vượt trội, đá với họ việc chúng ta không thể cầm bóng được là đương nhiên. Hãy xem trận đấu cầu thủ Iraq rất to khỏe, họ chơi pressing toàn sân, luôn thắng trong những pha tranh chấp 50-50. Ý đồ, mong muốn của chúng ta là kiểm soát bóng để giữ nhịp trận đấu và có những đường chuyền chính xác, nhưng đối thủ không cho phép ta làm được như vậy. Ở đây, không thể trách cầu thủ Việt Nam đã không thể triển khai được lối chơi, mà chúng ta phải nhìn nhận một cách khách quan đối thủ của mình là ai”.

Sau trận đấu, HLV Hữu Thắng cho rằng ĐTVN đã thua vì thiếu may mắn, nhưng chuyên gia Vũ Mạnh Hải nhấn mạnh yếu tố may mắn chỉ là một phần: “Đúng là ở bàn thua chúng ta đã thiếu may mắn nhưng nhìn toàn cục của trận đấu thì không phải như vậy. Chúng ta đã thua đẳng cấp, trình độ, cái đó là điều mà ai cũng thấy. Với cá nhân tôi, tôi không buồn hay phiền lòng về trận thua của ĐTVN. Đối thủ quá mạnh và chúng ta cũng đã có một trận đấu chấp nhận được. Chúng ta không nên mơ cao xa với ĐTVN ở những sân chơi như này”.

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải cũng khen ngợi tinh thần thi đấu quả cảm, chiến đấu đến những phút cuối cùng của ĐTVN. Đây là điều đáng ghi nhận dưới thời HLV Hữu Thắng.

Ở trận lượt đi, ĐTVN dưới thời HLV Miura đã cầm hòa Iraq với tỷ số 1-1. Thậm chí ĐTVN nếu may mắn hơn đã giành chiến thắng trước đối thủ này. Còn ở trận lượt về, ĐTVN được HLV Hữu Thắng dẫn dắt đã có trận thua với tỷ số tối thiểu. Theo chuyên gia Vũ Mạnh Hải, trong từng hoàn cảnh, bối cảnh khác nhau các đội bóng sẽ chơi như nào, nên không thể so sánh HLV Miura giỏi hơn HLV Hữu Thắng.

“Rõ ràng Iraq đã ở thế đường cùng khi buộc phải thắng ĐTVN ở trận lượt về. Đó là chưa kể họ đã hiểu rõ về ĐTVN, lại vượt trội về mọi mặt. Sau 2 trận vừa qua, tôi thấy rằng hướng đi của HLV Hữu Thắng và ĐTVN rất đúng, nhưng chúng ta cần thời gian để hoàn thiện mình”, chuyên gia Vũ Mạnh Hải chốt lại.

Video: Iraq 1-0 Việt Nam

Chỉ một phút lơ là nơi hàng thủ cuối hiệp 1, ĐTVN đã phải trả giá trước cái đầu gối của Abdul-Raheem của Iraq. Thất bại 0-1 đã chấm dứt giấc mơ chinh phục World Cup 2018 của thầy trò HLV Hữu Thắng.

S.N