- HLV trưởng Fernando Santos đã nhắc lại lời Chúa phán dạy để nói về đường đến ngai vàng của Bồ Đào Nha: "Chúng tôi đơn giản như chim bồ câu và khôn ngoan như rắn", sau chiến thắng 1-0 trước tuyển Pháp ở thời gian đấu hiệp phụ.

Eder trở thành người hùng cho đoàn quân Seleccao với bàn thắng để đời ở phút 109, nhấn chìm chủ nhà Pháp, để lần đầu Bồ Đào Nha xưng vương châu Âu, cũng là danh hiệu đầu tiên của lịch sử bóng đá nước này.

{keywords}

Nhà cầm quân 61 tuổi được học trò công kênh sau chiến thắng

Không nằm trong nhóm ứng viên từ lúc khởi tranh, đoàn quân của HLV Santos cứ... lừ đừ mà tiến. Hình ảnh của nhà vua mới EURO 2016 làm người ta liên tưởng đường đến chức vô địch của Hi Lạp, đối thủ đã khiến Bồ Đào Nha khóc hận 12 năm trước.

Trong niềm vui chiến thắng, HLV Fernando Santos cho hay: "Thật khó diễn tả cảm xúc của tôi lúc này. Đơn giản bởi vì tôi quá sung sướng.

Tôi luôn nói với các cầu thủ, Bồ Đào Nha có những tài năng lớn. Nhưng chúng tôi cần phải chiến đấu nhiều hơn đối thủ, chạy nhiều hơn và tập trung hơn. Chúng tôi có một tập thể tuyệt vời. Họ đã luôn tin khi tôi nói với họ, chúng tôi có thể lên ngôi".

Dù bị Ronaldo "cướp quyền" chỉ đạo trên sân, nhưng nhà cầm quân 61 tuổi vẫn dành lời vàng ngọc cho số 7 huyền thoại: "Đội trưởng của chúng tôi đã làm những nỗ lực, cho thấy tinh thần đồng đội thật tuyệt vời. Hai lần anh ấy gắng gượng để trở lại sân, và sau đó sự hiện diện của anh ấy trong phòng thay đồ và trên băng ghế dự bị là rất quan trọng với chúng tôi.

{keywords}

Cái nháy mắt đầy tinh quái của thuyền trưởng Santos

Ông tin, giống như bản thân tôi, rằng đêm nay là đêm của Bồ Đào Nha. Khi bạn mất đi cầu thủ hay nhất thế giới (Ronaldo), bạn phải thay đổi mọi thứ.

Và ông bật mí: "Khi Eder vào sân, cậu ấy đã nói với tôi là sẽ ghi bàn. Vịt con xấu xí đã ghi bàn. Bây giờ, cậu ấy là thiên nga xinh đẹp!".

Vị thuyền trưởng Seleccao kết lại bằng một câu trong kinh thánh để nói về đường đến chức vô địch của Bồ Đào Nha: "Chúng tôi đơn giản như chim bồ câu và khôn ngoan như rắn".

L.H