- Cristiano Ronaldo đã có màn trình diễn xuất sắc hơn Gareth Bale, và Bồ Đào Nha giải mã hiện tượng Xứ Wales bằng bản lĩnh của đàn anh.

Lịch tường thuật trực tiếp bán kết EURO Pháp vs Đức

Khi Ronaldo “dọa” Bale

Gareth Bale đã không có bất kỳ lời lẽ kiểu “đao to búa lớn” nào trước thềm trận gặp Bồ Đào Nha, trái với những lần anh từng tuyên chiến khi đối đầu với tuyển Anh hay Bỉ. Bale hiểu rằng, dù kết quả trận đấu thế nào thì anh vẫn còn phải “vâng, dạ” trước Cristiano Ronaldo khi trở về Real Madrid, nên tốt nhất là ít nói.

Mặc dù vậy, trong lòng Bale hẳn vẫn nuôi giấc mộng nổi bật hơn Ronaldo, để cùng Xứ Wales làm nên câu chuyện cổ tích với chiếc vé chung kết ngay trong lần đầu tiên tham dự EURO.

{keywords}

Cú đánh đầu của Ronaldo là khác biệt trong trận đấu bán kết

Ronaldo cũng không lên tiếng, nhất là sau những trận đấu mà bản thân anh thể hiện chưa đúng năng lực. Đá 5 trận, có 4 trận “tịt ngòi” quả là điều mà CR7 không hài lòng nơi bản thân mình.

Vì thế, Ronaldo giữ thái độ im lặng. Anh tập trung vào việc tập luyện, để chứng minh bản thân mình trên sân cỏ.

Trên sân Stade de Lyon, Ronaldo đã lên tiếng. Với tình huống bật cao đánh đầu tung lưới thủ thành Hennessey, đội trưởng của Bồ Đào Nha đã mang đến khác biệt cho trận đấu.

Một pha bóng của đẳng cấp siêu sao, từ cách mà Ronaldo di chuyển rồi bật cao đánh đầu trước rất đông các hậu vệ đối thủ. Đó có thể nói, Cristiano đã thực hiện cú đấm mạnh vào niềm tin của các cầu thủ Xứ Wales.

{keywords}

Ronado vẫn trên tài Bale

Khi Xứ Wales còn chưa hết choáng váng sau bàn thua ấy, Ronaldo tung thêm một đòn mạnh khác. Cú sút xa của anh có thể không như ý muốn, nhưng đủ trở thành pha “kiến tạo bất đắc dĩ” cho Nani nhân đôi cách biệt.

Mọi thứ xem như kết thúc từ đây. Bồ Đào Nha thủ cực hay kể từ khi bước vào giai đoạn knock-out, và khi họ dẫn đến 2 bàn, không còn cơ hội nào cho Xứ Wales.

Bản lĩnh đàn anh

Ronaldo đã chứng minh, ở thời điểm này anh vẫn nổi bật hơn Bale. Sự khác biệt giữa CR7 và GB11 cũng thể hiện một thực tế, Bồ Đào Nha trên cơ hoàn toàn so với Xứ Wales, dù họ chưa thắng trận nào kể từ ngày khai mạc đến vòng tứ kết - tính trong 90 phút chính thức.

Ở thời điểm cần đến bản lĩnh, kinh nghiệm và khả năng làm chủ tâm lý, Bồ Đào Nha thực sự là đàn anh.

{keywords}

Bồ Đào Nha vượt trội Xứ Wales về kinh nghiệm và bản lĩnh

HLV Fernando Santos cho Bồ Đào Nha tấn công thăm dò trong ít phút đầu, trước khi ông yêu cầu các học trò chủ yếu di chuyển đảm bảo vị trí, và hướng Xứ Wales vào thế trận mà mình giăng ra.

Santos đã kiểm chứng được sức mạnh của Xứ Wales sau 45 phút đầu. Từ đó, khác biệt được tạo ra với 2 bàn thắng đều có dấu ấn của Ronaldo.

Đã có may mắn. Đúng, ít nhất là trong tình huống ghi bàn thứ 2 của Bồ Đào Nha. Nhưng bóng đá là như vậy, kẻ chiến thắng là phải biết tạo may mắn cho mình, rồi nắm bắt điều đó để làm nên khác biệt.

Ở đây, HLV Santos đã tạo may mắn như thế nào? Đẩy hàng thủ Xứ Wales vào thế lúng túng, với các vị trí như đạp chân nhau và không biết kèm người thế nào. Ronaldo, Nani hay Renato Sanches đều khá tự do, và luôn tìm được khoảng trống cho mình.

{keywords}

HLV Fernando Santos đã xây dựng đấu pháp hợp lý

Đồng thời, Santos tạo nên hệ thống phòng ngự từ xa có chiều sâu, khiến Bale bị cô lập và chỉ biết đá một mình. Khi Bale bị phong tỏa, Ramsey ngồi khán đài, Xứ Wales đích thực là một kẻ yếu, tâm lý không vững và dễ bị bắt nạt.

Chris Coleman từng xuất sắc đánh bại nhiều nhà cầm quân kinh nghiệm. Nhưng ông thất bại toàn diện khi đối đầu với Fernando Santos lão luyện. Mọi thứ Coleman nỗ lực điều chỉnh đều vô nghĩa, khi không vượt qua toan tính của Santos.

Xứ Wales có một giải đấu rất hay, nhưng họ cũng đã đi đến giới hạn cuối của mình. Bale chưa thể sánh với Ronaldo, và Xứ Wales vẫn chỉ là thanh niên mới lớn khi đứng trước Bồ Đào Nha có nhiều kinh nghiệm sống hơn.

Đại Phong

Lịch tường thuật trực tiếp bán kết EURO Pháp vs Đức

Tấm vé còn lại ở trận chung kết sẽ là đội thắng ở cặp đấu giữa chủ nhà Pháp và Đức. VietNamNet xin gửi tới quý độc giả lịch thi đấu và phát sóng trực tiếp trận bán kết 2.

Ronaldo rực sáng, Bồ Đào Nha hùng dũng vào chung kết

Ghi 1 bàn và kiến tạo cho Nani lập công, Ronaldo chính là người hùng giúp Bồ Đào Nha đánh bại Xứ Wales 2-0 để đoạt tấm vé đầu tiên vào chung kết.

Lịch thi đấu và tường thuật trực tiếp bán kết EURO 2016

Chủ nhà Pháp giành chiến thắng đậm đà 5-2 trước Iceland đã khép lại vòng tứ kết EURO 2016 với 2 cặp bán kết được xác định. VietNamNet xin gửi tới quý độc giả lịch thi đấu và phát sóng trực tiếp 2 trận đấu bán kết EURo 2016.