- Không ghi bàn, nhưng chính Leonardo Bonucci là người hùng giúp Italia vượt qua Bỉ. Bonucci là hiện thân của nền bóng đá luôn có những siêu trung vệ.

Nghệ sĩ Bonucci và nghệ thuật catenaccio

Romelu Lukaku băng lên mạnh mẽ và thực hiện cú sút chéo góc, trong tình huống mà Bỉ muốn đánh phủ đầu Italia. Phản ứng chung của các trung vệ là vung chân phá bóng đi càng xa càng tốt. Nhưng Bonucci không nằm trong số đó.

Thay vào đó, Bonucci bình tĩnh thực hiện hành động khống chế bóng đầy tinh tế, rồi xoay người tung ra đường chuyền phản công cho đội nhà.

{keywords}

Các ngôi sao tấn công của Bỉ hoàn toàn bị che mờ bởi Bonucci

Chỉ một pha bóng nhưng thể hiện được kỹ năng, bản lĩnh và cái đầu lạnh của Bonucci. Đó cũng là cách để anh thị uy với Lukaku - một trong những hy vọng lớn nhất của người Bỉ.

Cách thị uy của Bonucci đã đạt hiệu quả. Lukaku chịu áp lực tâm lý rất lớn, để rồi không còn thể hiện được gì trong khoảng thời gian sau đó. Trước khi bị rút khỏi sân, Lukaku vụng về như một kẻ nghiệp dư vừa tập chơi bóng.

Bonucci không chỉ nổi bật với tình huống ấy. Trung vệ 29 tuổi này là hiện thân của lối đá nghệ thuật, trở thành thủ lĩnh trong lối chơi catenaccio mà HLV Antonio Conte triển khai ở mức thượng thừa.

Có thể nói, Bonucci bao quát gần như mọi phạm vi trên phần sân nhà. Không chỉ loại Lukaku khỏi cuộc chiến, trung vệ đang khoác áo Juventus còn khóa chặt Hazard, khiến De Bruyne không có đất diễn.

Các ngôi sao nổi bật nhất trên hàng công của Bỉ - vốn được đánh giá cao về phẩm chất kỹ thuật - mỗi lần đột phá gặp phải Bonucci cứ như thể họ lao đầu vào bức tường khổng lồ.

Đánh chặn, kèm người, chỉ huy hàng thủ, Bonucci đồng thời bọc lót tốt cho các đồng đội Barzagli và Chiellini. Nói cách khác, anh luôn xuất hiện ở mọi điểm nóng trước khung thành đội nhà, và nhẹ nhàng giải quyết tất cả.

Đặc sản Italia

Trong khi các cầu thủ Bỉ chỉ biết hùng hục chạy, thì Bonucci rất điềm tĩnh. Đó là sự khác biệt giữa một bên lao mình theo trái bóng, và một bên hoàn toàn làm chủ được trái bóng. Nghệ thuật chính ở ở điểm này.

{keywords}

Không ghi bàn, nhưng Bonucci là bệ phóng đưa Italia đến chiến thắng

Mang vẻ đẹp phòng ngự, Bonucci và các hậu vệ Italia cũng biết cách phạm lỗi đầy tính chiến thuật. Phút 78, Bonucci chủ động phạm lỗi với Origi để không cho cầu thủ này tiếp cận khu cấm địa của Buffon. Một tình huống mà quyết tâm của người Bỉ bị ngắt quãng, trong khi Italia có cơ hội để tái lập phòng thủ khu vực. Đây là một khác biệt lớn về bản lĩnh của hai đội.

Bóng đá Italia có thể sa sút, nhưng họ luôn sản sinh ra những siêu trung vệ. Bonucci là một trong những người như vậy. Anh không giống những Baresi, Bergomi, Maldini, Nesta, Cannavaro, mà mang một hình ảnh riêng.

Bonucci là thứ đặc sản của Italia. Những kỹ năng phòng ngự của anh khiến những trung vệ khác cũng phải thèm muốn.

Ấn tượng hơn, khi Bonucci còn xuất sắc trong việc phát động tấn công từ sân nhà. Chỉ một pha chuyền dài của anh đủ để Italia chuyển từ thế phòng ngự sang phản công, và khiến cho hàng thủ Bỉ choáng váng.

Một trong những pha bóng như vậy là khoảnh khắc Bonucci tung ra đường chuyền từ dưới vạch giữa sân, khi người Bỉ chưa hiểu chuyện gì xảy ra thì Giaccherini thoát xuống đánh bại Courtois. Có rất nhiều tình huống kiểu như vậy được phát động từ Bonucci, và Courtois quá xuất sắc để giúp Bỉ chỉ thủng lưới 2 bàn.

Trên sân Stade de Lyon, Bonucci là nghệ nhân phòng ngự. Đồng thời, trong giải đấu mà Italia vắng những tiền vệ Pirlo, Verratti và Marschisio, anh trở thành một Regista (tiền vệ kiến tạo lùi sâu) đích thực.

Với nghệ thuật catenaccio của Antonio Conte, và nghệ sĩ phòng ngự Bonucci, người Italia có lý do để hát lên “Il cielo è sempre più azzurro” (Bầu trời luôn mãi xanh). Tròn 10 năm sau vinh quang ở Berlin, các tifosi đang hy vọng một mùa Hè kỳ diệu trên đất Pháp.

Lịch thi đấu EURO 2016, lịch xem trực tiếp EURO

Lịch thi đấu EURO 2016 hôm nay: VietNamNet gửi tới quý độc giả Lịch thi đấu EURO 2016 và lịch xem trực tiếp 51 trận đấu Euro trên các kênh sóng truyền hình

Italia và nghệ thuật catenaccio: Khi Conte dạy học người Bỉ

Bị đánh giá thấp hơn, nhưng Italia của Antonio Conte đã dạy người Bỉ bài học về bóng đá, bằng lối chơi catenaccio được đẩy lên mức nghệ thuật.

Phản công "sắc như dao", Italia khiến Bỉ ôm hận

Không chỉ phòng ngự "đổ bê tông" chắc chắn, Italia còn tung ra những đòn phản công sắc lẹm để đánh bại Bỉ 2-0 thuyết phục.

Video bàn thắng Italia 2-0 Bỉ

Hai bàn thắng của Giaccherini và Pelle đã mang lại thắng lợi 2-0 đầy thuyết phục cho Italia trước ĐT Bỉ trong khuôn khổ bảng E, VCK EURO 2016.

Đại Phong