- Đến nước Pháp với những sự hoài nghi, Croatia đã dẹp tan tất cả bằng phong độ tuyệt vời, để trở thành đội bóng gây ấn tượng mạnh nhất vòng bảng EURO 2016.

Đến với ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu, mọi ánh mắt đều đổ dồn vào những ƯCV nặng ký như Đức, Tây Ban Nha, Pháp. Hay phần nào đó là sự hào nhoáng từ các ngôi sao mà Bồ Đào Nha, Anh, Bỉ đang sở hữu.

Nhưng trong một bảng đấu được đánh giá là "tử thần", ngoài nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha nhỉnh hơn đôi chút, Croatia khiến giới mộ điệu "mắt tròn, mắt dẹt" ngạc nhiên với màn trình diễn miễn chê.

{keywords}

Rakitic và Modric đang là cặp tiền vệ trung tâm xuất sắc nhất Euro 2016

Ấn tượng hơn cả là chiến thắng ngoạn mục trước Tây Ban Nha đêm 21/6. Kết quả bất ngờ đưa Croatia lên ngôi đầu bảng D và được phân vào nhánh đấu loại trực tiếp dễ thở, con đường đến trận chung kết rộng mở.

Nhìn Croatia, một vài đội hẳn sẽ phải ganh tị. Họ sở hữu hàng thủ chắc chắn, ngoại trừ 15 phút cuối "điên rồ" trước CH Séc, đoàn quân HLV Cacic luôn rất chủ động khi kiểm soát bóng.

Không ai nghi ngờ tài năng cặp tiền vệ hay bậc nhất Thế giới: Luka Modric và Ivan Rakitic. Trong đội hình Croatia, mỗi người đều được phân nhiệm vụ rõ ràng. Modric giống như người "nhạc trưởng" chỉ huy, điều chỉnh nhịp điệu thi đấu. Còn Rakitic được tự do hơn, dâng cao hỗ trợ tấn công.

Dưới hàng phòng ngự, Verdan Corluka như một chiến binh, chơi quả cảm và chính xác. Ngoài ra, đội trưởng Dario Srna lên công về thủ cực kỳ nhịp nhàng bên hành lang phải.

{keywords}

Ivan Perisic tỏa sáng rực rỡ trên đất Pháp

Nhưng có lẽ, xuất sắc nhất trong số này phải là Ivan Perisic. Anh liên tục phá lưới CH Séc và Tây Ban Nha. Bên cạnh đó là đường chuyền kiến tạo đẳng cấp để Kalinic gỡ hòa trước "những chú bò tót".

Perisic là hình ảnh tiêu biểu cho những thứ tốt đẹp nhất của Croatia lúc này. Đó là lối thi đấu cần mẫn, tốc độ khi tấn công và luôn biết cách xử lý tình huống đơn giản mà vẫn đạt hiệu quả cao nhất.

Thường trực bên hành lang trái, Perisic tạo ra sự khó lường với hai cách di chuyển khác nhau. Khi thì bứt phá dọc biên rồi căng ngang vào trong, lúc lại rẽ bóng vào vòng cấm để quăng chân dứt điểm.

Ấn tượng khác không kém chính là chiều sâu đội hình Croatia. Lượt cuối đấu Tây Ban Nha, HLV Cacic thay đến 5 vị trí thường xuyên ở đội hình xuất phát và không có sự phục vụ của Modric. Tuy nhiên, đội bóng áo ca rô vẫn chơi rất ổn định và bản lĩnh.

{keywords}

Croatia có thể tạo nên bất ngờ lớn ở giải đấu năm nay

Marko Pjaca (21 tuổi), Marko Rog (20 tuổi) hay Sime Vrsaljko (24 tuổi) cho thấy tính kế thừa rất tốt, "tre" chưa già nhưng "măng" đã bắt đầu nhú mọc.

Croatia giờ đang đứng trước cơ hội lớn tái lập thành tích vô tiền khoáng hậu ở World Cup France 98, khi họ lọt đến tận vòng bán kết. Vẫn là nước Pháp sau 18 năm, liệu Modric cùng đồng đội có vượt vũ môn, để đi đến trận chung kết trong mơ tại Paris?

Trên hành trình đến với đêm Stade de France huyền diệu (10/7), Croatia sẽ gặp Bồ Đào Nha và sau đó có thể là Ba Lan hay Bỉ. Không đối thủ nào trong số này nguy hiểm và đáng ngại như Tây Ban Nha - đội mà vừa bị thầy trò Cacic hạ đo ván.

* Anh Tuấn

Perisic chói sáng, Croatia "bẻ sừng" Tây Ban Nha

Perisic có một đêm thăng hoa, giúp Croatia ngược dòng đánh bại Tây Ban Nha 2-1, và giành ngôi đầu bảng D để bước vào vòng 1/8.

Xác định 8 cặp đấu vòng 1/8 EURO 2016

Với việc 4 cặp đấu cuối cùng ở bảng E và F kết thúc, những chiếc vé đi tiếp còn lại ở EURO 2016 cũng đã có chủ nhân.

Lịch thi đấu và trực tiếp vòng 1/8 EURO 2016

Với việc 4 cặp đấu cuối cùng ở bảng E và F kết thúc, những chiếc vé đi tiếp còn lại ở EURO 2016 cũng đã có chủ nhân và những cặp đấu ở vòng 1/8 cũng đã được xác định.