- Những trận đấu nhàm chán, những gương mặt thất vọng của EURO 2016 bây giờ e rằng không còn được nhắc nhiều đến nữa, bởi đã có một sự thay thế khác hào hứng hơn và được ví như một câu chuyện cổ tích của giải đấu. Và câu chuyện ấy có tên: Iceland.

Một đội tuyển kỳ lạ

Thực tế rằng, nói Iceland là một đội bóng nghiệp dư là hoàn toàn không chính xác, phần đông các cầu thủ của Iceland vẫn đang thi đấu cho nhiều CLB chuyên nghiệp ở châu Âu.

Nhưng, nó kỳ lạ ở chỗ không phải tất cả các tuyển thủ tham dự EURO 2016 đều có xuất phát điểm là...cầu thủ, hay được ăn tập chuyên nghiệp như phần đông các đại diện tham dự giải.

{keywords}

Heimir Hallgrimsson là một nha sỹ kiêm luôn cương vị đồng HLV trưởng

Kết thúc trận đấu đầu tiên của mình ở EURO 2016 bằng trận hòa với đội bóng của siêu sao Ronaldo, nhiều người đã tin rằng phòng khám nha khoa của ông Heimir Hallgrimsson sẽ tấp nập hơn bao giờ hết.

Cũng với niềm tin ấy, người ta chắc chắn rằng kết thúc EURO 2016 hãng phim Saga ở quốc gia nhỏ bé này sẽ phải suy nghĩ lại về mức lương dành cho cái tên đang nằm trong mục tiêu của họ - Halldrosson

Heimir Hallgrimsson và Halldrosson đang là thành viên chủ chốt của Iceland tham dự giải đấu ở Pháp. Một người là đồng HLV trưởng, người còn lại là thủ môn số 1.

Nghe có vẻ lạ, nhưng đó lại là sự thật khi ông Heimir Hallgrimsson là một nha sỹ kiêm HLV cho các đội bóng đá nam - nữ ở quê hương mình trước khi được cất nhắc lên làm ở ĐTQG chỉ đôi năm trước đây.

Trong khi đó Halldrosson ngoài công việc của một thủ môn, còn là một đạo diễn đầy triển vọng khi từng có sản phẩm tham dự cuộc thi Eurovision Song Contest vào năm 2012.

{keywords}

Halldrosson ngoài tài năng trong khung gỗ, cũng là đạo diễn xuất sắc

Và ở đội bóng này chẳng riêng gì Heimir Hallgrimsson hay Halldrosson còn có vài cái tên khác cũng sở hữu 2 nghề song song như thế để biến tuyển Iceland thành một đội bóng "dị" nhất EURO lần này.

Đến chuyện cổ tích mang tên Iceland

Người ta đã ví von vui rằng, nếu như tính tất cả dân số của Iceland cùng tham gia mạng xã hội phổ biến như Twitter, hay Facebook cũng không thể bằng lượng fan hùng hậu của Ronaldo.

Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm ở Tây Âu có khí hậu, địa hình khắc nghiệt này đã mang đến cho EURO những "khắc nghiệt" nhất của bóng đá khi đánh bại nhiều tên tuổi để đến với giải đấu, và bước vào vòng tứ kết đầy vinh quang như đã thấy.

Thực sự là như vậy, bởi nên nhớ "Cơn lốc màu da cam" vắng mặt ở EURO 2016 chính bởi đội bóng này đã thua Iceland ngay ở vòng đấu loại, cả 2 trận đi và về, thậm chí Hà Lan còn không chọc thủng lưới được Halldrosson một lần nào.

CH Séc, Thổ Nhĩ Kỳ hai đội bóng góp mặt ở VCK cũng từng là nạn nhân của đội tuyển mới chỉ có sân bóng tử tế khoảng 10 năm trở lại đây, cũng tại vòng đấu loại của EURO 2016.

{keywords}

Và Iceland đang viết cho EURO một câu chuyện cổ tích

Nhưng dù viết nên câu chuyện cổ tích ở vòng loại để đến với nước Pháp, nhưng cũng chẳng ai tin Iceland có thể làm được nhiều điều ở một giải đấu khốc liệt như EURO.

Tuy nhiên, nhìn lại hành trình đã qua hóa ra VCK cũng "thường thường" với thầy trò ông nha sỹ Heimir Hallgrimsson, hay thủ thành kiêm đạo diễn Halldrosson mà thôi.

Bằng một thứ bóng đá thể lực, hiện đại và cả sự cần mẫn cần thiết của một đội bóng nhỏ bé Iceland đã khiến tất cả phải ngả mũ với thành tích nhì bảng, rồi đánh bại người Anh ở vòng 1/8 như đã thấy.

Iceland không hề may mắn, bởi như đã nói họ sở hữu đội bóng quá kỳ lạ mà mỗi cầu thủ bước ra sân đều mang trên vai gánh nặng của tiếng nói muốn thể hiện, tận hiến cho lần đầu tiên, rồi chơi như thể lần cuối thì không thể nói là may.

Có chăng ở trận với đội tuyển Anh, Joe Hart chỉ thêm vào câu chuyện cổ tích mà Iceland đang sở hữu một chút gì đó thêm phần kịch tính mà thôi...

Và giờ, EURO đang rất đẹp khi có câu chuyện mà Iceland mang đến với giải đấu này!

Duy Nguyễn

Lịch thi đấu và tường thuật trực tiếp tứ kết EURO 2016

EURO 2016 vừa đi qua vòng 1/8 với 4 cặp tứ kết đã được xác định. VietNamNet xin gửi tới quý độc giả lịch thi đấu, phát sóng trực tiếp vòng đấu dành cho 8 đội mạnh nhất giải đấu năm nay.

Xác định 4 cặp đấu vòng tứ kết EURO 2016

Với chiến thắng gây sốc trước tuyển Anh, Iceland là đội bóng cuối cùng góp mặt ở vòng tứ kết Euro 2016 cùng với Ba Lan, Bồ Đào Nha, Xứ Wales, Bỉ, Italia, Đức và chủ nhà Pháp.

Sao tuyển Anh đổ gục xuống sân, CĐV xứ sương mù đẫm lệ

Sau khi tiếng còi tan cuộc cất lên, các ngôi sao của Tam sư đổ gục xuống sân, còn trên khán đài, các cổ động viên đến từ xứ sở sương mù cũng không thể cầm được những giọt nước mắt.