- Bóng đá Đông Âu gây ấn tượng ở EURO 2016, trong khi Nga và Ukraine, thì thảm hại. Chuyện gì đã diễn ra?

Tiếng nói từ Đông Âu

Chưa bao giờ Đông Âu thực hiện cuộc trỗi dậy mạnh mẽ như lúc này, trên sân chơi danh giá nhất châu lục.

Vòng bảng EURO 2016 vừa khép lại với sự thắng thế của bóng đá Đông Âu, với 4 đại diện giành vé vào vòng 1/8. Khả năng Đông Âu xuất hiện ở vòng tứ kết cũng không hề nhỏ.

{keywords}

Croatia là ngọn cờ đầu của bóng đá Đông Âu

Theo đó, Croatia, Ba Lan, Slovakia và Hungary là những ngọn cờ Đông Âu ở mùa Hè nước Pháp. Riêng Croatia và Hungary thậm chí còn đứng đầu các bảng đấu mà mình góp mặt.

Trong 4 đại diện này, Croatia được đánh giá cao nhất. Thậm chí, đội bóng của những ngôi sao như Luka Modric, Ivan Rakitic, Dario Srna, Perisic hoàn toàn có thể nghĩ đến việc tranh chức vô địch.

Ba Lan cũng không hề kém. “Đại bàng trắng” cùng Đức là 1 trong 2 đội không thủng lưới ở vòng bảng.

Sở hữu những cầu thủ chất lượng và gắn kết, Ba Lan được xem là một “ngựa ô” của EURO 2016. Cách mà Ba Lan chiến đấu và khiến Đức chật vật giành kết quả hòa 0-0 là minh chứng.

{keywords}

Nga trải qua giải đấu thất bại

Ngay cả Albania, đại diện khác từ Đông Âu, dù bị loại cũng gây ấn tượng mạnh. Albania chỉ để thua chủ nhà Pháp vào những phút bù giờ, thất bại tối thiểu trước Thụy Sĩ, và xuất sắc đánh gục Romania trong “derby Đông Âu”.

Cách nay 4 năm, CH Séc là đại diện Đông Âu duy nhất vượt qua được vòng bảng. Điều này là sự phản ánh chính xác cho sự trỗi dậy của khu vực luôn bị xem là vùng trũng của nền bóng đá châu Âu hiện đại.

Đừng khóc cho Nga

Trái ngược với dấu ấn Đông Âu, bóng đá Nga trải qua giải đấu không thể thất vọng hơn.

Nga đến Pháp với nhiều kỳ vọng. Tham vọng của đội bóng xứ bạch dương là một kỳ EURO thành công, làm nền tảng cho World Cup 2018 mà họ đăng cai.

Nhưng Nga chỉ giành 1 điểm may mắn trước tuyển Anh. Trong các trận gặp Slovakia và Xứ Wales, họ đã thua toàn diện về kết quả và thế trận, để rồi cúi đầu ra về.

{keywords}

Ukraine kém nhất trong 24 đội dự EURO 2016

Ukraine còn tệ hơn thế. Sau giai đoạn vòng loại thi đấu khá tưng bừng, Ukraine đến Pháp với mục tiêu ít nhất lọt vào vòng 16 đội mạnh nhất châu Âu.

Kết quả, Ukraine bị loại chỉ sau 2 lượt vòng bảng - nhanh hơn bất kỳ đội nào. Ukraine còn lập kỷ lục buồn, khi toàn thua 3 trận và không ghi được bàn thắng nào.

Bóng đá Nga có thể từng rất mạnh, nhưng đó là quá khứ. Thời thế thay đổi, và chỉ một vài ngày cũng đủ tạo nên những biến động không thể lường trước.

Điềm chung khiến Nga và Ukraine đồng loạt cúi đầu rời khỏi Pháp là sự già nua. Cả hai đều sử dụng đội hình quá cũ kỹ, thiếu tính cạnh tranh và không còn là vấn đề với các đối thủ.

Thất bại của Nga và Ukraine là tất yếu khi thiếu tính kế thừa, và không có cái nhìn xa.

Không chỉ vậy, với Nga, cuộc khủng hoảng còn đến từ những scandal mà LĐBĐ nước này tạo ra, trong đó bao gồm cả việc nợ tiền thưởng cầu thủ (trong giai đoạn với HLV Fabio Capello).

Sự sụp đổ là hệ quả tất yếu với Nga và Ukraine. Chẳng có lý do gì để người hâm mộ hai đội tuyển này rơi nước mắt!

Kim Ngọc