- Bị đánh giá thấp hơn, nhưng Italia của Antonio Conte đã dạy người Bỉ bài học về bóng đá, bằng lối chơi catenaccio được đẩy lên mức nghệ thuật.

Italia đã chiến thắng bằng những trái tim nóng, cái đầu lạnh và tinh thần tập thể tuyệt vời.

1. Tháng 11/2015, trong cuộc đọ sức trên sân Roi Baudouin (Brussel), Bỉ đã khuất phục Italia 3-1. Đó không chỉ là trận giao hữu đơn thuần, mà mỗi đội đều muốn chiến thắng để khẳng định mình, cũng như tạo cú hích tinh thần cho EURO 2016.

Sau trận đấu ấy, cùng chuỗi phong độ của hai đội trong thời gian qua, Bỉ được đánh giá cao hơn so với Italia trong cuộc tái ngộ ở Stade des Lumieres (Lyon). Các nhà cái thậm chí ra kèo Bỉ chấp 1/4 (trước khi xuống còn đồng banh ngay trước trận).

{keywords}

Italia hoàn toàn chủ động, không cho Bỉ có cơ hội được chơi bóng thực sự

Như muốn thể hiện mình là cửa trên, Bỉ nhập cuộc với thế trận tấn công ồ ạt. Đội hình Quỷ đỏ đang lên rất cao, và bóng liên tục được nhồi vào khu cấm địa Italia. Những cú sút xa cũng được khai thác triệt để nhằm tạo áp lực cho thủ môn Gigi Buffon.

Anh hùng một ngày không gặp đã khác. Đằng này, cuộc tái ngộ diễn ra hơn nửa năm kể từ khi Bỉ vượt qua Italia. Kết quả, ở thành phố Lyon, đội quân của Marc Wilmots hoàn toàn bị bất ngờ trước Antonio Conte và các học trò.

2. Trước áp lực mà Bỉ tạo ra, các cầu thủ Italia rất bình tĩnh hóa giải. Lối chơi truyền thống catenaccio được Conte triển khai để tạo nên một mê cung phía trước khung thành Buffon.

Nhập cuộc đầy phấn khích, nhưng Bỉ dần đánh mất sự chủ động trước sự điềm tĩnh của đối thủ. Các vị trí trong đội hình Italia giữ cự li tốt, luôn bọc lót cho nhau kịp thời, ngoại trừ Darmian có phần lạc nhịp vì đá lệch cánh (sở trường cánh phải, nhưng HLV Conte xếp đá tiền vệ trái trong sơ đồ 3-5-2).

Tất cả những gì các học trò HLV Wilmots thể hiện chỉ là cầm bóng trong sự tuyệt vọng. Những đường chuyền cuối cùng hoặc bị hóa giải dễ dàng bởi các hậu vệ Italia, hoặc đi không chính xác.

{keywords}

Những đòn phản công của Italia nhanh và đầy nguy hiểm

Nghệ thuật catenaccio được đẩy lên mức cao nhất, khi Azzurri không cho Bỉ có cơ hội được chơi thứ bóng đá giúp họ từng làm nên thành công ở World Cup 2014, cũng như vòng loại EURO 2016.

Italia rất đủng đỉnh, khiến nhiều người tưởng chừng họ không biết làm gì mà chỉ co cụm phòng ngự một cách tiêu cực. Sẽ rất sai lầm khi nghĩ như vậy. Bởi vì, đó là cách mà HLV Conte khiến cho người Bỉ mất đi sự bình tĩnh, rồi tạo ra khác biệt.

Chiếm lĩnh không gian, phòng ngự hiệu quả, biết cách phạm lỗi đúng thời điểm, Azzurri thực sự vượt trội so với Bỉ về thế trận. “Họ mạnh hơn chúng tôi về tổ chức và chiến thuật”, thủ môn Thibaut Courtois thừa nhận.

Khi đã không cho Bỉ chơi bóng theo cách quen thuộc, Italia tung ra những nhát kiếm quyết định. Đầu tiên là pha ghi bàn của Giaccherini từ pha phản công mẫu mực. Sau đó, Pelle ấn định chiến thắng 2-0 khi kết thúc màn phối hợp tập thể bằng cú volley đẹp mắt.

3. Italia đã dạy cho người Bỉ về cách tổ chức đội hình và chiến thuật, như thủ môn Courtois thừa nhận. Không phải ngẫu nhiên mà Bỉ cầm bóng và tấn công nhiều, nhưng chính Courtois mới là người phải làm việc vất vả hơn Buffon, tránh cho đội nhà không bị thủng lưới nhiều hơn 2 bàn.

{keywords}

Nhạc trưởng Conte đã cho Italia trình diễn nghệ thuật catenaccio

Không trình diễn nghệ thuật catenaccio, Azzurri còn dạy cho đối thủ những bài học vỡ lòng trong bóng đá: khả năng làm chủ chính mình, bên cạnh tinh thần đồng đội.

Catenaccio phát huy tối đa hiệu quả, được đẩy lên mức nghệ thuật khi các chàng trai của Conte chiến đấu với trái tim đầy nhiệt huyết, giữ được cái đầu lạnh và đặt tập thể lên trên tất cả.

Ngược lại, Bỉ mạnh ai nấy đá, các cá nhân đều nghĩ mình là ngôi sao nên không kết nối với nhau. Hazard, trong vai trò đội trưởng, chỉ biết cắm đầu lao vào bức tường phòng ngự mà Azzurri đã sắp đặt sẵn. Các nhân tố khác cũng vậy.

Ở Lyon, với cách dạy cho người Bỉ bài học vỡ lòng về bóng đá, Italia đang cho thấy trong mọi hoàn cảnh mình vẫn là một kẻ mà cả châu Âu phải tôn trọng.

Hãy ngả mũ trước nghệ thuật catenaccio của người Italia và Conte!

Phản công "sắc như dao", Italia khiến Bỉ ôm hận

Không chỉ phòng ngự "đổ bê tông" chắc chắn, Italia còn tung ra những đòn phản công sắc lẹm để đánh bại Bỉ 2-0 thuyết phục.

Video bàn thắng Italia 2-0 Bỉ

Hai bàn thắng của Giaccherini và Pelle đã mang lại thắng lợi 2-0 đầy thuyết phục cho Italia trước ĐT Bỉ trong khuôn khổ bảng E, VCK EURO 2016.

HLV Conte tóe máu mũi vì ăn mừng quá lố

Nhìn Giaccherini ghi bàn thắng mở tỷ số, HLV Conte lao vào ăn mừng bàn thắng. Trong lúc vô ý, cái đầu của vị trợ lý vô ý húc thẳng vào mặt khiến lỗ mũi của vị HLV người Italia tóe máu.

Lịch thi đấu EURO 2016, lịch xem trực tiếp EURO

Lịch thi đấu EURO 2016 hôm nay: VietNamNet gửi tới quý độc giả Lịch thi đấu EURO 2016 và lịch xem trực tiếp 51 trận đấu Euro trên các kênh sóng truyền hình

Kim Ngọc