- Người Pháp đã sẵn sàng cho ngày hội bóng đá EURO 2016, nhưng mối đe doạ khủng bố là có thật. Và khi mọi sự chuẩn bị được đặt ở mức cao nhất vẫn không thể đảm bảo cho một lời hứa, người ta chỉ còn biết cầu Chúa ban phước lành...

Chỉ còn hơn 48 giờ đồng hồ nữa, quả bóng EURO 2016 sẽ lăn trên sân cỏ đất nước hình lục lăng, đánh dấu cuộc chơi lần đầu có 24 đội tham dự so với 16 như trước đây.

Lẽ ra, ở thời điểm này, nước Pháp phải chứa đầy sự hoan hỉ, nụ cười của người mang đến cuộc "cách mạng" ấy. Nhưng bê bối đã khiến quyền lực Michel Platini (Chủ tịch UEFA) sụp đổ trong chớp mắt. Tan mộng leo lên ghế Chủ tịch FIFA, cũng chẳng thể oai phong làm trưởng BTC giải đấu 4 năm mới có 1 lần, diễn ra trên quê hương mình. Ông đang bị điều tra, chịu án phạt nặng và có thể làm gì, ngoài vung tay đập bàn trong nỗi hận?

{keywords}

Cảnh sát tập trận chống khủng bố EURO 2016

Nhưng Platini chỉ là một câu chuyện rất nhỏ trong mối lo to của người Pháp. Các cuộc tấn công súng, bom từ xa phát nổ và thậm chí máy bay không người lái mang theo chất nổ và vũ khí hoá học,... chỉ là một vài trong số những mối đe doạ khủng bố mà các nhà chức trách Pháp chuẩn bị đối phó khi EURO 2016 được khởi tranh vào thứ Sáu này (10/6).

Như tổng thống Pháp, Francois Hollande và các quan chức khác của Pháp thừa nhận, 100% an toàn và không có rủi ro là không thể đảm bảo. ISIS đã nói rõ ý định nhằm vào giải đấu. Trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh France Info, ông Hollande cho biết: "Chúng tôi đã đầu tư tất cả các phương tiện để thành công và không để bị áp lực bởi những mối đe doạ". Nhưng ông cũng thừa nhận: "Mối đe doạ, nó tồn tại".

Sau các cuộc tấn công Paris, ngay bên ngoài sân Stade de France hồi tháng 11 năm ngoái, khiến 130 người thiệt mạng, an ninh Pháp được đặt ở mức cao nhất cho ngày hội bóng đá EURO 2016. Gần 100.000 lực lượng an ninh được huy động cho giải đấu, "căn cứ" đóng quân của 24 đội góp mặt, tại các nơi diễn ra cuộc tranh tài, khu fan hâm mộ và những nơi mà các cầu thủ thứ 12 tụ tập,... Nhưng nhiệm vụ quả lắm chông gai với tất thảy 51 trận đấu, diễn ra ở 10 địa điểm khác nhau, cho một sự kiện thể thao lớn, thu hút hàng triệu người đổ về từ khắp châu lục.

{keywords}

24 đội sẽ chiến đấu cho chiếc cúp vô địch

Cùng theo huy động về người, nước Pháp lên đủ các kế hoạch hòng có thể ứng phó với mọi biến cố. Nào là công nghệ được cài ở quanh các SVĐ để kiểm soát và chuyển hướng bay không người lái hơn là tiêu diệt chúng. Nào là kiểm tra ID, máy dò kim loại, giám sát video, chó, nào là tập trận giả, với những kịch bản thảm hoạ có thể xảy ra,...

Tuy nhiên, một thử nghiệm đầu tiên của công tác an ninh thực tế - trận chung kết Cúp QG Pháp, giữa PSG - Marseille hồi tháng 5 vừa qua, không phải là một thành công lớn. Mặc dù an ninh được nâng cao, nhưng vẫn để "lọt" một số fan hâm mộ đốt pháo và bom khói.

Đã có thêm những bài học sau đó, mà một trong số ấy là người hâm mộ không được phép mang túi lớn. Các khu Fan Zone (nơi các CĐV tụ tập xem trận đấu qua màn hình khổng lồ) là mối lo không nhỏ bởi nguy cơ cao bị khủng bố nhắm vào, như Bộ Ngoại giao Mỹ đã cảnh báo. Nhưng, giải đấu nhất thiết phải có nó, bởi nơi đây tạo không khí cho ngày hội và quan trọng hơn, nó liên quan đến vấn đề quảng cáo - tên tuổi các nhà tài trợ. Dự kiến, điểm lớn nhất chính là ở chân tháp Eiffel, với 90.000 người tụ về đây.

{keywords}

Fan Zone là một trong những mối lo lớn bị khủng bố nhắm vào

Theo cựu cảnh sát Frédéric Péchenard, các khu Fan Zone chẳng khác nào tạo điều kiện cho những kẻ khủng bộ "thực hiện một cuộc thảm sát". Chính phủ lập luận rằng, để mọi người tập trungvề một nơi an toàn thì sẽ an toàn hơn là rải rác ra nhiều địa điểm.

Richard Walton, lãnh đạo cơ quan chống khủng bố tại London, từng có kinh nghiệm tại Olympic London 2012, đưa ra lời khuyên cho người Pháp: đổ lực lượng cảnh sát đông đảo ra các nẻo đường không phải là giải pháp duy nhất. Thay vào đó, chủ nhà EURO 2016 nên tập trung trí tuệ, bằng cách thu thập tin tức và các hệ thống chỉ huy, kiểm soát,..

Bất kể những khó khăn, thách thức, Tổng thống Pháp tuyên bố chính phủ của ông quyết tâm biến EURO 2016 thành "một lễ hội châu Âu, lễ hội của mọi người". Vì một tinh thần thể thao tốt đẹp, để bóng đá xua tan đi âu lo, hận thù, xích lại gần nhau, không chỉ người Pháp cầu Chúa ban phước lành...

Lịch thi đấu EURO 2016, lịch xem trực tiếp EURO

Vòng chung kết EURO 2016 diễn ra từ ngày 10/6 đến 10/7 trên các SVĐ ở Pháp. Thể thao VietNamNet xin gửi tới quý độc giả Lịch thi đấu EURO 2016 và lịch xem trực tiếp bóng đá tất cả 51 trận đấu trên các kênh sóng truyền hình.

Nghe bài hát chính thức của EURO 2016

"This One's For You" (tạm dịch “Bài hát này dành cho bạn”) được ban tổ chức chọn làm ca khúc chính tại EURO 2016. This One's For You được sáng tác bởi David Guetta, trình bày bởi giọng hát Thụy Điển 19 tuổi Zara Larsson.

Danh sách 552 cầu thủ tham dự EURO 2016

Hôm qua (31/5), tất cả 24 đội bóng đã chốt danh sách chính thức VCK EURO 2016 tại Pháp.

Bảng xếp hạng EURO 2016 mới nhất

Vòng chung kết EURO 2016 diễn ra từ ngày 10/6 đến 10/7 trên các SVĐ ở Pháp. Thể thao VietNamNet sẽ cập nhật liên tục kết quả bảng xếp hạng các bảng đấu của ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu EURO 2016 nhanh nhất.

Lâm Hoàng