- Dimitri Payet vừa trở thành người hùng của Pháp, trong trận thắng Romania 2-1. Anh sẽ không có cơ hội này, nếu trước đây sang Trung Quốc thi đấu.

Video Pháp 2-1 Romania

Tuyệt phẩm của Payet ở phút cuối hiệp 2 đã mang lại thắng lợi 2-1 đầy khó khăn của ĐT Pháp trước Romania tại trận khai mạc VCK EURO 2016.

Người hùng đêm khai mạc

Áp lực từ sự kỳ vọng của đội chủ nhà đã khiến Pháp có trận mở màn EURO 2016 rất khó khăn. Gần như toàn bộ chỗ ngồi trên sân Stade de France được lấp kín, và chính điều này khiến nhiều cầu thủ của Didier Deschamps đánh mất mình.

Trong vai trò thủ lĩnh của lối chơi, Paul Pogba không thể hiện được nhiều, và cho thấy anh bị tâm lý đè nặng. Antoine Griezmann như cái bóng vật vờ của chính anh ở Atletico. Oliver Giroud không biết sút, và liên tục mất bóng….

{keywords}

Payet và khoảnh khắc ghi tuyệt phẩm vào lưới Romania

Nhưng không phải cầu thủ Pháp nào cũng mất kiểm soát. Dimitri Payet là gương mặt hiếm hoi đã mang lại nụ cười cho Deschamps, như một cách đáp lại việc anh nhận được niềm tin từ nhà cựu vô địch châu Âu và thế giới.

Khi mà Pháp đang thi đấu rất bế tắc, Payet là người góp phần làm nên khác biệt, với đường chuyền giúp Giroud có bàn thắng mở tỷ số. Một pha làm bàn có phần may mắn của Giroud, nhưng Payet thì có đường chuyền đẳng cấp.

Patrice Evra đã sai lầm trong tình huống Romania gỡ hòa 1-1, với một pha phạm lỗi tặng phạt đền cho đối thủ. Bị san bằng tỉ số, Pháp một lần nữa chịu áp lực tâm lý, nhưng cũng thêm một lần nữa Payet trở thành cứu tinh.

Ở phút 89, trong lúc Romania phòng ngự xuất sắc với hy vọng có 1 điểm, thì Payet lên tiếng. Cú sút tuyệt đẹp đưa bóng vào góc cao của anh xứng đáng là một kiệt tác, từ vẻ đẹp trong cách xử lý, quỹ đạo đi của bóng, cho đến giá trị quyết định của bàn thắng.

{keywords}

Payet rời sân và rơi nước mắt trong vòng tay Deschamps

Ngay sau khi làm người hùng, Payet được rút khỏi sân, và không cầm được nước mắt vì xúc động, trước tình cảm mà người hâm trên khán đài sân Stade de France dành cho anh.

Lần đầu tiên sau 16 năm, mới có cầu thủ Pháp vừa ghi bàn vừa kiến tạo trong một trận EURO. Thierry Henry là người gần nhất làm điều này, trong trận đấu với CH Czech năm 2000. Đó cũng là giải đấu mà Les Bleus đăng quang, sau trận chung kết nghẹt thở với Italia.

Từ chối đồng tiền từ Trung Quốc

Không chỉ tham gia vào 2 bàn thắng, Payet còn nổi bật với lối đá lăn xả, cùng những tình huống xử lý bóng rất tinh tế.

Cầu thủ 29 tuổi này di chuyển gần như khắp phần sân Romania, để phá vỡ sự kết dính trong lối chơi phòng ngự của đối phương. Khi Payet ở cánh trái, lúc anh sang cánh phải hoặc di chuyển vào trung lộ.

{keywords}

Từ chối sang Trung Quốc là bước ngoặt giúp Payet trở thành người hùng của Pháp

Trước khi trở thành người hùng trận khai mạc EURO 2016, Payet từng từ chối chuyển sang chơi bóng ở Trung Quốc. Shanghai Shenhua là đội đã mời Payet, nhưng anh thẳng thắn khước từ.

Nếu sang Trung Quốc, Payet sẽ nhận mức lương 174.000 euro mỗi tuần từ Shanghai Shenhua. Nhưng điều đó cũng có nghĩa anh chỉ thi đấu ở một giải đấu nhỏ. Giải VĐQG ở đất nước đông dân nhất thế giới vốn chỉ thích hợp cho những cầu thủ đã già, hoặc những người chọn đồng tiền.

Payet không hoàn toàn vì tiền. Anh từ chối Shanghai Shenhua để ở lại West Ham và có cơ hội chơi bóng đỉnh cao tại Premier League - giải đấu có tính cạnh tranh và nhiều bất ngờ nhất thế giới.

Chính quyết định nói không với đồng tiền đến từ Trung Quốc đã giúp Payet có mùa giải thành công cùng West Ham, chinh phục được HLV Deschamps và trở thành người hùng của Pháp.

Đêm 10/6 (giờ địa phương), gần như cả nước Pháp cùng nói, Merci Payet! (cảm ơn Payet).

Lịch thi đấu EURO 2016, lịch xem trực tiếp EURO

Lịch thi đấu EURO 2016 hôm nay: VietNamNet gửi tới quý độc giả Lịch thi đấu EURO 2016 và lịch xem trực tiếp 51 trận đấu Euro trên các kênh sóng truyền hình

Kết quả EURO 2016 mới nhất, kết quả EURO nhanh nhất

Kết quả Euro 2016 mới nhất - Thể thao VietNamNet sẽ cập nhật liên tục kết quả các trận đấu trong suốt những ngày diễn ra ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu.

Bảng xếp hạng EURO 2016 mới nhất

Vòng chung kết EURO 2016 diễn ra từ ngày 10/6 đến 10/7 trên các SVĐ ở Pháp. Thể thao VietNamNet sẽ cập nhật liên tục kết quả bảng xếp hạng các bảng đấu của ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu EURO 2016 nhanh nhất.

Đại Phong