- Những con số chỉ ra, chê thầy trò Hodgson cũng bằng thừa, bởi họ vốn kém trên các sân khấu lớn: chỉ thắng 4/15 trận trong chục năm qua, trước các đối thủ không hề ghê gớm: Slovenia, Ukraine, Thụy Điển và Xứ Wales.

Tuyển Anh đã giành vé đi tiếp nhưng kèm theo đó là nỗi thất vọng lớn cho những ai trót yêu binh đoàn của Roy Hodgson. Trừ trận chiến bị Gareth Bale cùng Xứ Wales khiêu khích, dồn ép trước với cú sút phạt siêu đẳng, Tam sư mới kịp vùng lên thắng phút chót, 2 trận còn lại, dù chiếm ưu thế, họ vẫn không thể tìm ra con đường chiến thắng.

{keywords}

Nỗi thất vọng của Jamie Vardy sau tình huống hỏng ăn ở trận hòa Slovakia

Trước sự chê bai, vị thuyền trưởng của họ vẫn lớn tiếng: "Anh không ngán ai". Nhưng, sự thực có phải thế, khi Tam sư những năm gần đây được ví chằng khác nào... Tam miu? Những số liệu sẽ khiến nhiều người không khỏi sốc về bầy Sư tử trên các sân khấu lớn trong chục năm qua.

Kể từ mùa hè nước Đức cách đây 10 năm, bị người Bồ Đào Nha hất khỏi tứ kết bằng loạt sút penalty định mệnh (thua 1-3) sau khi hòa 0-0 trong 120 phút, tuyển Anh chỉ thắng vỏn vẹn 4 trong số 15 trận. Đó là chiến thắng trước Slovakia (1-0, World Cup 2010), Ukraine (1-0, EURO 2012), Thụy Điển (3-2, EURO 2012) và Xứ Wales (2-1, EURO 2016)

Và không thể bỏ qua rằng, xen kẽ trong những lần vui ít ỏi ấy, là thất bại đau đớn trước các đối thủ mạnh ở những vòng quyết định: thua Đức tan nát 1-4 ở vòng 16 đội tại World Cup 2010); cay đắng nhìn Italia đi tiếp dù không để thủng lưới (hòa 0-0 trong 120 phút) ở tứ kết EURO 2012, do một lần nữa yếu bóng vía trên chấm phạt đền (2-4).

{keywords}

Rooney là đội trưởng nhưng anh cũng đánh mất niềm tin không ít bởi phong độ sút giảm

Hai năm sau, gặp lại Italia trên đất Brazil, Anh tiếp tục nếm vị đắng khi để thua 1-2, đánh dấu kỳ World Cup 2014 đáng hổ thẹn, với vỏn vẹn 1 điểm - xếp chót bảng (2 thua, 1 hòa, ghi được 2 bàn, để thủng lưới 4).

Như vậy, so với ngày hội gần nhất, lần EURO 2016 này, tuyển Anh có khấm khá hơn, biết mùi thắng và đủ điều kiện đi tiếp. Đã có những chỉ trích về đội hình xuất phát của HLV Rodgson ở trận hòa 0-0 khó chịu với Slovakia, trong đó có việc để Rooney ngồi dự bị.

Nhưng nói như nhà cầm quân này, ông đã quen với việc, khi đội không thắng thì bị chê lựa chọn đội hình sai. Và đừng quên, trước khi vào giải, không ít CĐV ủng hộ cho Kane và Vardy ở tuyến trên, cho rằng Rooney không còn xứng đáng.

{keywords}

Sự khác biệt giữa Xứ Wales và Anh chính là tinh thần chiến đấu rực lửa

Còn trong mắt Gareth Bale, người đã đưa ra lời khiêu chiến, "tuyển Anh không ai đủ trình đá cho Xứ Wales", thì tinh thần chiến đấu và niềm tự hào ái quốc chính là sự khác biệt giữa họ. Ở khía cạnh này, quả thực, Xứ Wales đã cho thấy một khí thế ngút ngàn, dũng mãnh, làm nên lịch sử trong lần đầu góp mặt ở ngày hội EURO 2016.

Thôi thì đành chờ như lời cam đoan của HLV Rodgson, nếu tiếp tục chơi như những gì đang chơi, chắc chắn tuyển Anh sẽ ghi bàn và cho thiên hạ thấy sức mạnh của mình... Chứ còn giờ, thắng 4/15 trận, và thất bại trong những cuộc chiến then chốt, chê thêm mà làm gì?

Lâm Hoàng

Lịch thi đấu EURO 2016, trực tiếp bóng đá hôm nay (21/6)

VietNamNet xin gửi tới quý độc giả lịch thi đấu, phát trực tiếp bóng đá đêm nay (21/6) và rạng sáng mai (22/6), với các trận đấu cuối cùng ở C, D EURO 2016 và bán kết Copa America 2016.

Kèo EURO 21/6: Nằm Đức và Ba Lan, Tây Ban Nha gặp khó

Đức sẽ thắng đậm để giải tỏa áp lực, Ba Lan hứa hẹn làm nên lịch sử, trong khi Tây Ban Nha gặp nhiều khó khăn.

Anh nguy cơ đụng Bồ Đào Nha ở vòng 1/8

Đứng thứ hai bảng B sau Xứ Wales, tuyển Anh có thể sẽ chạm trán Bồ Đào Nha tại vòng knock-out, nếu đội bóng của Ronaldo xếp nhì bảng F.